Giải đáp thắc mắc về que thử thai

Kỹ năng sống - 05/03/2024

Hãy chờ tối đa là 10 phút để xem các kết quả hiện ra trên que thử thai trước khi đọc kết quả.

Que thử thai là một dụng cụ giúp phụ nữ kiểm tra xem mình có thai hay không. Đây là phương pháp xác định tương đối đơn giản, có thể tự thực hiện ngay tại nhà với độ chính xác tương đối cao, lên tới 97%.

Những thắc mắc dưới đây về que thử thai sẽ giúp ích cho phụ nữ trong việc xác định mình có thai hay không.

Sau bao nhiêu ngày làm ‘chuyện ấy’ thì có thể dùng que thử thai? Nếu bạn có chu kỳ kinh nguyệt ổn định, khoảng 4 ngày sau khi thấy kinh nguyệt bị chậm trễ, bạn có thể dùng que thử thai. Tuy nhiên, trong trường hợp thông thường, khoảng từ 7-10 ngày sau khi quan hệ tình dục, bạn cũng đã có thể kiểm tra xem mình có thai hay không.

Làm sao để biết que thử thai an toàn? Que thử thai được sử dụng đúng cách khi đảm bảo các yếu tố về nguồn gốc xuất xứ, que thử còn hạn sử dụng, sử dụng đúng hướng dẫn.

Giải đáp thắc mắc về que thử thai

Cách sử dụng que thử thai như thế nào?

Bước 1:  Bạn cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng. Que thử và nước tiểu nên để ở nhiệt độ 20-30oC.

Bước 2: Sử dụng que thử trong vòng một tiếng sau khi bỏ ra khỏi bao.

Bước 3: Hướng đầu que thử vào trong hộp nhỏ đựng nước tiểu, sao cho nước tiểu không được vượt quá vạch đánh dấu của que thử.

Bước 4: Bỏ que thử ra khỏi nước tiểu sau 5 giây, rồi đặt nó lên một mặt phẳng sạch.

Bước 5: Kết quả thử nghiệm sẽ hiện ra và chính xác trong vòng 3 phút. Để đến phút thứ 10, kết quả xem như vô hiệu.

Làm sao để biết có thai sau khi dùng que thử thai?

- Nếu kết quả dương tính (+): Xuất hiện 2 vạch màu đỏ đậm, có nghĩa bạn đã có thai.

- Nếu kết quả âm tính (-): Chỉ xuất hiện 1 vạch màu đỏ đậm, có nghĩa bạn không có thai.

- Nếu kết quả không có gì: Không hiện ra vạch nào trên que thử, cho thấy thao tác trong quá trình làm của bạn chưa chuẩn hoặc que thử đã bị hư hỏng, để ngoài quá lâu, hết hạn sử dụng…

Những trường hợp nào que thử thai cho kết quả sai?

- Thử quá sớm: Thông thường, que thử thai có thể xác định có thai hay không trong vòng 7 – 10 ngày sau khi quan hệ. Nếu bạn thử quá sớm so với thời gian này, kết quả có thể sẽ không chính xác.

- Đang trong thời gian uống thuốc: Một số loại thuốc chứa paracetamol, thuốc lợi tiểu, thuốc an thần, kháng co giật, thuốc chứa HCG hỗ trợ sinh sản... có tác động đến nồng độ HCG trong cơ thể. Vì thế, nếu các bạn đang trong thời gian uống các loại thuốc như vậy, việc thử thai bằng que thử sẽ không còn chính xác nữa.

- Mắc các bệnh viêm nhiễm đường sinh dục: Một số trường hợp thử thai bằng que thử khi đang mắc các căn bệnh viêm nhiễm đường sinh dục có thể cho kết quả dương tính nhưng thực tế thì chưa chắc bạn đã có thai.

- Uống quá nhiều nước trước khi thử thai: Điều này khiến cho nồng độ HCG trong nước tiểu bị loãng, khiến kết quả thử thai bị sai lệch.

Giải đáp thắc mắc về que thử thai

Sử dụng que thử thai cần chú ý thêm gì không?

- Nếu không biết khi nào chu kỳ nguyệt san của bạn bắt đầu thì nên chờ ít nhất 19 ngày sau khi quan hệ tình dục (không sử dụng bao cao su) mới bắt đầu thử nghiệm với que thử.

- Hãy chờ tối đa là 10 phút để xem các kết quả hiện ra trên que thử thai trước khi đọc kết quả.

- Nếu bạn đang cố gắng uống nước để làm cho mình phải đi tiểu thì nước tiểu của bạn có thể cho thử nghiệm không đúng vì nó sẽ bị pha loãng mà ảnh hưởng đến tính chính xác của kết quả.

- Khi sử dụng que thử để thử thai, các dải màu hồng có thể biến ngay sau khi nhúng vào nước nước tiểu. Tiếp tục giữ nó trong nước tiểu trong khoảng 5 giây.

- Các kết quả kiểm tra của que thử phải được đọc trong vòng 10 phút hoặc nhiều nhất là trong vòng 24h.

Ngoài dùng que thử thai để thử thai, còn cách nào để kiểm tra không?

Có một vài cách sau:

- Xét nghiệm nước tiểu: Xét nghiệm này được tiến hành sau khi thụ thai khoảng 2 tuần với độ chính xác khoảng trên 90%. Tuy nhiên, nếu kiểm tra sau 6 tuần thụ thai sẽ được kết quả đáng tin cậy nhất, thường được thực hiện ở bệnh viện hoặc phòng khám, do bác sĩ tiến hành.

- Xét nghiệm máu: Đây cũng là một xét nghiệm khá phổ biến. Bằng cách phát hiện nội tiết tố hCG trong máu từ rất sớm, chỉ khoảng 2 tuần sau khi thụ thai, bác sĩ sẽ khẳng định kết quả bạn có thai hay không.

- Khám trong: Việc sử dụng siêu âm trong vòng 12 tuần trở lại từ khi thụ thai sẽ giúp người phụ nữ xác định việc có thai mà không cần khám bên trong. Các nội tiết tố thụ thai làm mềm cổ tử cung và tử cung, đồng thời làm cho máu đến vùng hố chậu nhiều hơn. Do đó, có thể thấy âm đạo và cổ tử cung có màu tím nhạt điển hình nhờ vào dụng cụ kẹp mỏ vịt. Bằng mắt thường bác sĩ cũng có thể thấy được cổ tử cung của bạn hơi to ra (nếu bạn thật sự có thai).

- Xét nghiệm tại nhà: Đây là xét nghiệm đơn giản nhất và cũng thông dụng nhất đối với các chị em phụ nữ hiện nay. Bằng việc sử dụng que thử thai được bán rộng rãi ở các hiệu thuốc, người phụ nữ có thể biết được mình đã thụ thai hay chưa chỉ sau 7–10 ngày giao hợp, với độ chính xác trên 90%.

Nguồn ảnh: Internet

Thùy Chi

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!