Giải mã hiện tượng nhắn tin vô thức của trẻ

Gia đình và thai kỳ - 05/05/2024

Nhắn tin vô thức trong đêm là một tác hại khôn lường khi trẻ sử dụng công nghệ quá mức. Hãy để Hello Bacsi giúp bố mẹ hạn chế hiện tượng trên nhé! 

Một hiện tượng về giấc ngủ mà con bạn có thể đang mắc phải là nhắn tin vô thức trong đêm. Đây là hiện tượng con lấy điện thoại vào ban đêm, soạn tin nhắn rồi gửi đi, đến khi thức dậy thì không còn bất kì hồi ức nào về hành động của mình. Hiện tượng này cho thấy con bạn đã bị công nghệ tác động mạnh lên tri giác, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ và sức khỏe.

Nhắn tin trước khi ngủ dẫn đến vấn đề về trí nhớ, tâm trạng và hành vi suốt cả ngày

Hầu hết trẻ tuổi teen cần ít nhất 9 giờ để ngủ mỗi đêm. Tuy nhiên, những thay đổi sinh học liên quan đến tuổi dậy thì khiến các em khó ngủ hơn. Thói quen ngủ muộn có thể dẫn đến thiếu ngủ nghiêm trọng, ảnh hưởng đến thành tích học tập và cả sức khỏe thể chất lẫn tinh thần của con bạn. Khó ngủ ở nhóm tuổi này có liên quan đến bệnh béo phì, cao huyết áp, trầm cảm, vấn đề về hành vi và lạm dụng ma túy. Ngoài ra, nhiều bằng chứng cho thấy các vấn đề giấc ngủ ở tuổi vị thành niên có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của tuổi trưởng thành.

Nghiên cứu đã chứng minh phương tiện truyền thông xã hội ảnh hưởng nhiều đến thói quen ngủ của con bạn. Trung bình mỗi tuần, con có thể dành 53 giờ để tham gia vào phương tiện truyền thông, điện tử có nghĩa là hơn bảy giờ mỗi ngày.

Một nghiên cứu khác chỉ ra rằng những trẻ nhắn tin và sử dụng internet gặp nhiều khó khăn khi ngủ và duy trì giấc ngủ. Trẻ em và trẻ tuổi teen có thói quen nhắn tin hoặc lướt internet trước khi đi ngủ thường có vấn đề về tâm trạng, hành vi, trí nhớ và suy nghĩ suốt cả ngày.

Việc bé nhắn tin vô thức trong đêm không chỉ gián đoạn giấc ngủ người nhắn mà còn gián đoạn người nhận tin nhắn. Một tiếng điện thoại kêu bíp bíp vào giữa đêm cũng sẽ phá vỡ còn giấc ngủ của người khác. Vì vậy, bố mẹ cần quan tâm đến con nhiều hơn và hạn chế việc sử dụng công nghệ của trẻ.

Bố mẹ nên làm gì để hạn chế con sử dụng công nghệ quá mức?

Một nghiên cứu cho thấy thanh thiếu niên Hoa Kỳ gửi bình quân 100 tin nhắn mỗi ngày và các việc thường xuyên nhắn tin vào thời gian ngủ có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe. Bố mẹ nên hạn chế thời gian sử dụng công nghệ của con bạn bằng những cách sau.

Thiết lập giới hạn

Khi thiết lập giới hạn về sử dụng công nghệ, bạn có thể giúp con bạn giảm thời gian sử dụng chúng. Theo thống kê, chỉ có khoảng 0,3% trẻ ở nhà có quy định về sử dụng truyền thông điện tử. Bố mẹ chỉ nên cho trẻ tuổi teen sử dụng công nghệ để học hoặc chơi tối đa 1 – 2 giờ mỗi ngày.

Vui chơi bên ngoài

Các hoạt động thể chất không chỉ giúp con bạn “cai nghiện” internet mà cả nhà còn có nhiều thời gian ở bên nhau hơn. Bạn nên tạo điều kiện cho con chơi bóng, đạp xe, bơi lội… và các môn ở ngoài trời khác vì tiếp xúc với ánh sáng mặt trời cũng giúp con cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Tránh mang những đồ công nghệ vào phòng ngủ

Bạn nên giữ cho điện thoại di động, máy tính và các thiết bị điện tử khác ở ngoài phòng ngủ để giảm thiểu các tác động đến giấc ngủ của trẻ.

Truyền thông là phương tiện không thể thiếu trong cuộc sống và giúp con phát triển. Tuy nhiên, có thể con chưa ý thức được tác hại khôn lường của chúng hoặc đã biết đến nhưng không coi trọng. Chính vì vậy, bố mẹ nên chủ động giành thời gian quan tâm con nhiều hơn, đặc biệt là trong giai đoạn tuổi teen để giúp để con có thể phát triển tốt nhất.

Bạn có thể quan tâm:

  • 5 điều cần nhớ giúp tạo thói quen ngủ lành mạnh cho con
  • 8 mẹo đơn giản giúp bé ngủ ngon
  • Làm gì khi con gặp ác mộng

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!