Giải pháp cho 3 vấn đề về da phổ biến của người Việt

Sống Khỏe - 05/02/2024

Các bệnh trên da như da không đều màu, đồi mồi, da ửng đỏ có thể là bạn cảm thấy thiếu tự tin. Bài viết sẽ giúp bạn chữa trị chúng.

Da của bạn có thể xuất hiện những vùng da không đều màu. Những đốm đồi mồi, vùng da sạm, những vết sẹo do mụn để lại và sự đổi màu da có thể khiến bạn cảm thấy mình trở nên già nua. Những điều này có thể khiến bạn nghĩ đến việc sử dụng các sản phẩm làm trắng da hay thậm chí phẫu thuật thẩm mỹ. Thế nhưng những biện pháp quyết liệt như vậy là không cần thiết, bạn có thể tham khảo một số cách đơn giản mà Hello Bacsi đưa ra để đánh bay những căn bệnh trên da đáng ghét ấy nhé!

Đốm đồi mồi

Những đốm này thường sậm hơn màu da của bạn. Nó có thể như một đầu kim hoặc rộng hơn như cục tẩy trên cây bút chì. Nguyên nhân của các đốm đồi mồi là do ánh sáng mặt trời. Tia UV kích thích tế bào melanin – sắc tố được sản xuất dưới da tạo ra nhiều hơn và gây ra vết đồi mồi theo thời gian

Những mảng không đều màu lớn hơn ở má, sống mũi và cằm có thể do nám. Nám xảy ra do sự kết hợp của sự tiếp xúc ánh sáng mặt trời và sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể, đó có thể là lý do mà bạn dễ bị nám khi mang thai, uống thuốc ngừa thai hay đang trải qua thời kỳ mãn kinh.

Để có thể trị các đốm đồi mồi tại nhà, bạn nên thường xuyên sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF 30 hoặc lớn hơn. Bạn nên sử dụng kem chống nắng hàng ngày, kể cả lúc trời không nắng. Hãy bôi kem vào buổi sáng sau khi đã bôi kem dưỡng ẩm rồi mới trang điểm và nhớ bôi lại thường xuyên khoảng từ 1 đến 2 tiếng sau đó.

Da không đều màu

Da không đều màu là tình trạng các hắc tố da phát triển quá mức ở một vùng da nào đó, da không đều màu làm bạn trông xám xịt, mệt mỏi. Khi các tia UV của ánh nắng mặt trời tiếp xúc vào da, các tế bào sắc tố sinh ra melanin để chống lại tác dụng của tia UV khiến cho vùng da của bạn không đều màu (chỗ trắng chỗ đen).

Để có thể làm màu da đồng đều trở lại, bạn nên sử dụng thường xuyên kem chống nắng. Ngoài ra những thành phần làm trắng da như licorice, vitamin C và niacin có thể giúp cho da bạn đều màu hơn. Bạn cũng có thể đắp mặt nạ tinh dầu dừa và mật ong hai tuần một lần để giúp cho làn da sáng và đều màu hơn. Mật ong có chứa axit gluconic là một loại axit alpha hydroxyl có tác dụng lột da nhẹ giúp da trắng lên.

Da ửng đỏ

Tình trạng này có thể do hai nguyên nhân chính là chứng đỏ mặt (thông thường ở má và cằm) và ánh nắng mặt trời. Tia UV có thể làm mạch máu giãn ra tạo nên những đường ngoằn ngoèo đỏ ở trên da của bạn.

Để giải quyết tình trạng này, bạn có thể sử dụng sữa rửa mặt và kem dưỡng ẩm. Ngoài ra bạn nên sử dụng các loại kem chống nắng vật lý có chứa kẽm và titan dioxid, là những thành phần có thể làm chệch hướng của tia UV và rất tốt cho da nhạy cảm. Kem chống nắng hóa học chứa các thành phần như oxybenzon và octocrylen có thể thấm vào da để chống lại các tia UV, song những loại kem này có thể gây kích ứng với da nhạy cảm.

Da không đều màu, những vết ửng đỏ xuất hiện và các đốm đồi mồi trên mặt bạn có thể làm bạn cảm thấy khó chịu. Đừng lo nhé! Áp dụng những bí quyết phía trên sẽ giúp bạn đánh bay nỗi sợ và sở hữu một làn da sáng mịn.

Bạn có thể tham khảo các bài viết sau:

  • Vảy nến là bệnh gì?
  • Bạn biết gì về bệnh viêm da? 
  • Tại sao bạn hay bị viêm da tiếp xúc?
  • 7 bí quyết “đánh bay” sẹo mụn và đồi mồi 

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!