Giải pháp dinh dưỡng chuyên biệt dành cho người đái tháo đường

Người bệnh ăn gì - 04/25/2024

Theo khuyến nghị của Hiệp Hội Đái Tháo Đường Hoa Kỳ (ADA), dinh dưỡng hợp lý cho người đái tháo đường (ĐTĐ) phải vừa cung cấp dưỡng chất đầy đủ giúp đảm bảo sức khỏe vừa ổn định và cải thiện các vấn đề về chuyển hóa như: đường huyết, mỡ máu, huyết áp để nâng cao chất lượng cuộc sống cho người ĐTĐ.

Khi nói đến chế độ ăn uống hàng ngày, những người ĐTĐ phải đấu tranh với việc cân bằng chế độ dinh dưỡng và kiểm soát lượng đường huyết. Trong việc lựa chọn chế độ ăn uống thích hợp, họ cần cân nhắc các mục tiêu chuyển hóa, chẳng hạn như mức độ glucose, lipid và huyết áp. Hơn nữa, chế độ ăn uống của họ phải cung cấp đủ năng lượng cho công việc và sinh hoạt hàng ngày.

Hiệp hội ĐTĐ Hoa Kỳ khuyến nghị người ĐTĐ thực hiện liệu pháp dinh dưỡng điều trị như một phần của kế hoạch quản lý bệnh của mình, nhưng nhấn mạnh rằng không có thực đơn chuẩn nào dành cho tất cả mọi người. Tuy nhiên gần đây các nhà khoa học đã có những nghiên cứu khả quan về ứng dụng chế độ ăn có định lượng kết hợp sử dụng dinh dưỡng chuyên biệt giúp người ĐTĐ tuýp 2 kiểm soát bệnh tốt hơn.

Nguyên tắc thực hiện Dinh dưỡng Chuyên Biệt cho ĐTĐ phù hợp văn hóa địa phương (tDNA) chính là một hướng dẫn giúp thiết kế chế độ ăn uống phù hợp với thói quen ăn uống, lối sống địa phương dựa trên tính toán về yếu tố dinh dưỡng, thói quen văn hóa và cả vấn đề gene di truyền. Các chuyên gia y tế có thể sử dụng nguyên tắc tDNA để giúp bệnh nhân của mình thiết kế một kế hoạch quản lý bệnh riêng bao gồm chế độ dinh dưỡng cân bằng, tập luyện thể dục và sử dụng dinh dưỡng chuyên biệt dành cho người ĐTĐ.

Giải pháp dinh dưỡng chuyên biệt dành cho người đái tháo đường

Các chuyên gia y tế có thể sử dụng nguyên tắc tDNA để giúp bệnh nhân của mình thiết kế một kế hoạch quản lý bệnh riêng

Trong một nghiên cứu lâm sàng gần đây áp dụng nguyên tắc tDNA tại Malaysia được thực hiện trên 230 người bị bệnh ĐTĐ tuýp 2 chia thành hai nhóm. Một nhóm tuân theo tiêu chuẩn chăm sóc thông thường, và nhóm khác tuân thủ hướng dẫn tDNA. Cả hai nhóm đều được tư vấn về chế độ ăn kiêng, có cùng 150 phút luyện tập thể dục mỗi tuần và kiểm tra sức khỏe hàng tháng; nhóm tuân thủ theo tDNA có sử dụng 1-2 lần khẩu phần dinh dưỡng chuyên biệt dành cho người ĐTĐ kết hợp chế độ ăn uống có lượng calo thấp. Sau 6 tháng, nhóm theo nguyên tắc tDNA có mức đường huyết và cân nặng trung bình thấp hơn nhóm được chăm sóc ở chế độ thông thường. Cụ thể, nhóm theo hướng dẫn tDNA:

- Có chỉ số đường huyết (HbA1c) giảm 0,8% so với 0,2% ở nhóm thông thường.

- Giảm cân nặng cơ thể trung bình 3,9kg so với 0,6kg ở nhóm thông thường.

- Các kết quả này đạt được mà không cần tăng cường luyện tập thể dục, thay đổi việc điều trị thuốc hay thực hiện thay đổi lối sống.

Trước đó, các nghiên cứu về “Tác động của dinh dưỡng chuyên biệt qua đường uống dành cho người ĐTĐ tuýp 2 điều trị tại phòng chăm sóc đặc biệt (ICU) tại Đài Loan” chứng minh việc sử dụng dinh dưỡng chuyên biệt cho người ĐTĐ giúp giảm đáng kể chi phí điều trị y tế và giảm tỉ lệ tử vong của bệnh nhân.

Theo Tiến sĩ khoa học Ling Claytor: “Khi một người được chẩn đoán mắc ĐTĐ, điều đó không có nghĩa là họ phải dừng việc thưởng thức các món ăn khoái khẩu của mình hoặc thay đổi thói quen ăn uống đi ngược lại tập quán, truyền thống. Đây cũng là mục tiêu khi chúng tôi thiết kế và phát triển những giải pháp dinh dưỡng được chứng minh lâm sàng nhằm giúp người ĐTĐ vừa có thể thưởng thức thực phẩm yêu thích mà vẫn kiểm soát được bệnh.

Chính vì vậy, giải pháp dinh dưỡng chuyên biệt ĐTĐ, Glucerna®, có công thức cân đối và đầy đủ dưỡng chất có thể giúp người ĐTĐ đạt được những mục tiêu về kiểm soát đường huyết, cải thiện sức khỏe và lối sống khi kết hợp sử dụng như một phần trong chế độ ăn uống calo thấp của mình”.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!