Giảm 1-2 kg/tháng, hãy nghĩ ngay đến ung thư gan

Ung Thư - 04/20/2024

Ung thư gan là căn bệnh hiện đang có rất nhiều người mắc phải, rất nguy hiểm đối với con người, nó được bắt đầu trong các tế bào gan. Đặc biệt, trong cơ thể người, các tế bào gan phát triển cũng như phân chia quá nhanh, trên mức bình thường. Và quá trình phân chia các tế bào gan sinh ra các tế bào lạ có hại mà cơ thể không tự kiểm soát được. Khi giảm 1-2 kg/tháng, rất có thể bạn đã bị ung thư gan.

Ung thư gan là căn bệnh hiện đang có rất nhiều người mắc phải, rất nguy hiểm đối với con người, nó được bắt đầu trong các tế bào gan. Đặc biệt, trong cơ thể người, các tế bào gan phát triển cũng như phân chia quá nhanh, trên mức bình thường. Và quá trình phân chia các tế bào gan sinh ra các tế bào lạ có hại mà cơ thể không tự kiểm soát được. Khi giảm 1-2 kg/tháng, rất có thể bạn đã bị ung thư gan.

Giảm 1-2 kg/tháng, hãy nghĩ ngay đến ung thư gan

Ung thư gan chủ yếu gồm 2 loại: ung thư nguyên phát (bệnh xuất phát từ tế bào gan hoặc tế bào ống mật) và bệnh ung thư thứ phát (ung thư di căn từ các bộ phận khác có thể kể đến một số ung thư nguy hiểm như: ung thư dạ dày, tụy, ung thư đại tràng, thực quản,...).

Theo con số thống kê trên toàn thế giới, ung thư gan nguyên phát phổ biến hơn cả, thường xuất hiện ở nam giới hơn nữ giới. Ở các nước châu Á ung thư nguyên phát chiếm gần 80% trong khoảng 600.000 trường hợp mắc ung thư được chuẩn đoán mỗi năm.

Tại Việt Nam chính tỷ lệ mắc ung thư gan chiếm cao nhất thế giới và số bệnh nhân tử vong do bệnh này cũng cao hơn các nước trong khu vực.

Ung thư gan cũng khó phát hiện nếu đang ở giai đoạn đầu, vì các khối u thường chỉ xuất hiện âm thầm và khi đã phát hiện ra thì những khối u cũng đã lớn khiến cho tình trạng sức khỏe người bệnh phức tạp, khó điều trị cũng như trở nên nan giải hơn.

Khi phát hiện ra bệnh, thời gian sống của bệnh nhân trung bình khoảng 6 tháng, chỉ có khoảng 1% người bị ung thư gan có nguy cơ sống sót sau 5 năm.

Do đó cần thực hiện kiểm tra sức khỏe thường xuyên để phát hiện những thay đổi của cơ thể, các dấu hiện bất thường để có những phương hướng điều trị tốt nhất. Nếu như thấy căn nặng giảm 1 - 2kg/ tháng bạn hãy nghĩ tới việc rất có thể đã mắc ung thư gan.

Giảm 1-2 kg/tháng, hãy nghĩ ngay đến ung thư gan

Nguyên nhân dẫn tới ung thư gan

  • Nguồn nước ô nhiễm

  • Viêm gan do virut

  • Hóa chất gây ung thư

  • Đột biến gen

  • Độc tố aflatoxin trong thực phẩm mốc

  • Các nhân tố khác

Lượng dinh dưỡng quá lớn hoặc thiếu dinh dưỡng như vitamin A, B1; lây nhiễm ký sinh trùng; bệnh nhiễm sắc tố sắt mô và yếu tố di truyền... là các nguy cơ tiềm ẩn gây bệnh ung thư gan.

Biểu hiện của ung thư gan

Trong giai đoạn đầu

Trong giai đoạn đầu những biểu hiện của bệnh ung thư gan sẽ không thể hiện rõ rệt. Tuy nhiên nó có thể tồn tại một số biểu hiện như:

  • Các chức năng tiêu hóa bị ảnh hưởng, thường xuyên xuất hiện cảm giác ăn không ngon miệng, đầy bụng, ăn ít, khó tiêu.

  • Những người mắc bệnh này trong giai đoạn này thường xuất hiện cảm giác đau hoặc tức bên hạ sườn phải nhưng không đáng kể.

  • Cơ thể người bệnh mệt mỏi, chán ăn, nhức đầu, sốt nhẹ khiến cơ thể có thể giảm cân 1 - 2 kg/ tháng.

  • Đây chính là một trong những triệu chứng không rõ rệt mà người bệnh thường hay bỏ qua hoặc xem nhẹ. Vì thế nếu thấy những dấu hiệu bất thường, đặc biệt giảm 1 - 2 kg/ tháng bạn nên tới các cơ sở y tế để kiểm tra sức khỏe.

Ở giai đoạn sau

Trong giai đoạn sau, bệnh sẽ có các triệu chứng cụ thể hơn như:

  • Đau vùng gan, các cơn đau ở vùng hạ sườn phải, vai phải hoặc lưng là biểu hiện của bệnh ung thư gan khi tới giai đoạn nguy hiểm.

  • Người bệnh thường xuất hiện những cơn đầy bụng kéo dài cùng các triệu chứng rối loạn tiêu hóa buồn nôn, nôn hoặc bị tiêu chảy nặng.

  • Cổ trướng là triệu chứng của thời kỳ cuối, cùng một số biểu hiện như da vàng do tắc mật, các tế bào bị hủy hoại nặng dần, thường xuất hiện vào thời kỳ cuối của bệnh.

  • Chính bởi những mối nguy hại trên, việc thường xuyên khám bệnh định kì, chăm sóc cơ thể để chống bệnh khi gặp bất kì những bất thường nào của cơ thể đồng một vai trò rất quan trọng.

  • Đặc biệt nhất chính là khi cơ thể có dấu hiệu giảm từ 1 - 2kg/ tháng, bạn nên đi khám xét cũng như kiểm tra sức khỏe sớm nhất. Đặc biệt nên hạn chế uống bia rượu, tránh tăng cân, ổn định cân nặng, tập luyện thể thao đều đặn cùng một chế độ ăn uống khoa học mỗi ngày để bảo vệ sức khỏe, giúp đẩy lùi bệnh ung thư gan hiệu quả.

Giảm 1-2 kg/tháng, hãy nghĩ ngay đến ung thư gan

Sụt cân bất thường là dấu hiệu của ung thư gan.

Các thực phẩm nên ăn khi bị ung thư gan

Ăn nhiều trái cây và rau quả tươi

Các loại trái cây, rau củ quả tươi chứa nhiều vitamin cùng khoáng chất thiết yếu cho cơ thể, tăng cường hệ thống miễn dịch cho người bệnh. Ngoài ra những loại thực phẩm này còn rất nhiều chất chống oxy hóa; giúp chống lại bệnh đột quỵ, tim mạch và ngăn ngừa ung thư.

Chất xơ dồi dào trong rau xanh cùng hoa quả giúp làm giảm táo bón. Một số loại trái cây, rau củ tốt cho người bệnh mắc ung thư gan như: dâu tây, ớt chuông đỏ, cam, bí, cà rốt, bông cải xanh và bắp cải.

Thực phẩm ít chất béo

Thực phẩm ít chất béo tốt cho sức khỏe của người bệnh ung thư gan, giúp tiêu hóa dễ dàng, làm cho gan và thận không bị quá tải khi làm việc. Ví dụ như: các loại hạt, dầu hạt cải dầu thực vật, dầu ô liu.

Ngũ cốc nguyên hạt

Các loại ngũ cốc như gạo, bánh mì, mì là những carbohydrate rất quan trọng cần cung cấp cho cơ thể, giúp sản sinh glucose – 1 nguồn năng lượng quan trọng cho các tế bào. Các ngũ cốc nên ăn là gạo lức, yến mạch, lúa mì, ngô, vừng,...

Sữa và sữa chua

Sữa và sữa chua có tác dụng làm giảm khả năng phát triển bệnh ung thư gan, đồng thời giúp cải thiện cơ hội phục hồi cho cơ thể người bệnh.

Thịt trắng

Việc tiêu thụ thịt trắng thay cho thịt đỏ sẽ giúp cho cơ thể của bạn chống chọi với bệnh ung thư về gan tốt hơn. Một số loại thịt trắng như: Thịt gà, ngan,vịt.

Trà xanh tốt cho người bị ung thư gan

Trà xanh và đen có polyphenols - một trong những nhóm các chất chống oxy hóa giúp ngăn chặn sự phân chia cũng như di căn của các tế bào ung thư. Lá trà xanh khô cũng có lợi, nó có 40% trọng lượng chứa polyphenol. Trà xanh cung cấp rất nhiều lợi ích hơn so với trà đen, cả hai loại trà này đều có những ưu điểm vượt trội hơn so với các loại trà thảo dược.

Giảm 1-2 kg/tháng, hãy nghĩ ngay đến ung thư gan

Nên thường xuyên đi khám sức khỏe để phát hiện sớm tình trạng sức khỏe. Nếu xuất hiện những triệu chứng như giảm 1-2 kg/ tháng; ăn không ngon miệng; mệt mỏi,... rất có thể bạn đã bị ung thư gan, cần tới cơ sở y tế để kiểm tra cũng như thực hiện liệu trình điều trị bệnh tốt nhất (nếu mắc ung thư).

Xét nghiệm sàng lọc ung thư gan ở đâu?

Sở dĩ ung thư gan có tỷ lệ tử vong cao là do khó phát hiện bệnh ở giai đoạn đầu. Những triệu chứng lẻ tẻ và mờ nhạt làm người bệnh dễ dàng bỏ qua. Chỉ khi bệnh phát triển đến những giai đoạn sau thì mới được phát hiện nhưng lúc này việc điều trị trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Vì vậy nếu như thấy mình có những dấu hiệu sau thì hãy nghĩ ngay đến ung thư gan và đi làm xét nghiệm ngay. Sàng lọc ung thư gan định kỳ là biện pháp hữu hiệu giúp giảm thiểu tử vong cho người mắc bệnh.

Hiện Antamed có cung cấp Gói sàng lọc ung thư gan tại nhà gồm 3 xét nghiệm nhỏ: AFP, CEA, CA 19-9 giúp chẩn đoán nguy cơ bị ung thư gan.

Lợi ích khi đến với Xét nghiệm tại nhà Antamed:

  • Mẫu xét nghiệm được lấy tại nhà khách hàng, không mất công chờ xếp hàng, lấy kết quả như khi làm xét nghiệm ở các bệnh viện công.
  • 100% mẫu xét nghiệm được thực hiện bằng phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà NộiBệnh viện Nhiệt đới Trung ương.
  • Lấy mẫu đúng giờ, biện luận ngay sau 24h có kết quả mềm.
  • Kết quả đảm bảo tính chính xác, có dấu đỏ của bệnh viện, đúng thông tin khách hàng.

Giảm 1-2 kg/tháng, hãy nghĩ ngay đến ung thư gan

Chi phí gói xét nghiệm:

  • Giá Gói sàng lọc virus viêm gan của Antamed đề xuất (mẫu được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương): 468.000 đồng.
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ Đại học Y Hà Nội tới địa chỉ lấy mẫu

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, liên hệ với hotline:(04) 73049779 / 0984.999.501 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Người mắc bệnh gan do virus có dễ bị ung thư gan?
  • Hơn 40% người ung thư gan phát hiện muộn, không thể điều trị

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!