Giảm khối u dạ dày - ruột nhờ sử dụng aspirin

Sống khỏe mạnh - 05/13/2024

Sử dụng thường xuyên aspirin làm giảm đáng kể nguy cơ ung thư nói chung, ung thư đại trực tràng và khối u khác trong dạ dày-ruột.

Phân tích dữ liệu từ hai nghiên cứu dịch tễ học lớn trong thời gian dài cho thấy sử dụng thường xuyên aspirin làm giảm đáng kể nguy cơ ung thư nói chung, giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng và những khối u khác trong dạ dày-ruột.

Kết quả chỉ ra rằng sử dụng aspirin có thể bổ sung nhưng không thể thay thế, lợi ích dự phòng của nội soi đại tràng và các phương pháp sàng lọc ung thư khác.

Giảm khối u dạ dày - ruột nhờ sử dụng aspirin

Sử dụng thường xuyên aspirin làm giảm đáng kể nguy cơ ung thư nói chung (Ảnh minh họa: Internet)

Tác giả nghiên cứu Andrew Chan cho biết hiện nay nhiều người được khuyên cân nhắc dùng aspirin để giảm nguy cơ ung thư đại tràng, đặc biệt là những người có các lý do khác để sử dụng thường xuyên như phòng ngừa bệnh tim, nhưng chưa đưa ra khuyến nghị để dự phòng ung thư nói chung. Theo Chan, phát hiện này cho thấy việc sử dụng aspirin được mong đợi là sẽ ngăn ngừa được nhiều trường hợp ung thư đại trực tràng và hơn nữa những bệnh này sẽ được phòng ngừa bằng cách sàng lọc.

Nhóm nghiên cứu đã phân tích dữ liệu 32 năm từ gần 136.000 người tham gia trong nghiên cứu Sức khỏe Điều dưỡng và Nghiên cứu theo dõi nhân viên y tế. Họ phát hiện ra rằng những người thường xuyên dùng aspirin với liều bình thường hoặc liều thấp ít nhất 2 lần/tuần đã giảm 3% nguy cơ tuyệt đối bị bất cứ loại ung thư nào so với những người không dùng thường xuyên. Dùng aspirin thường xuyên làm giảm 19% nguy cơ ung thư đại trực tràng và 15% nguy cơ bị ung thư dạ dày-ruột nói chung. Không phát hiện ra giảm nguy cơ ung thư vú, tuyến tiền liệt và phổi.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!