Giày cao gót và những nguy hiểm rình rập

Khoẻ đẹp - 04/25/2024

Việc đi giày cao gót giúp phái đẹp thêm tự tin và tôn được sự yểu điệu trong dáng đi. Tuy nhiên, nó cũng ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Việc đi giày cao gót giúp phái đẹp thêm tự tin và tôn được sự yểu điệu trong dáng đi. Giày cao gót như một phụ kiện làm đẹp không thể thiếu của chị em phụ nữ. Tuy nhiên, việc mang giày cao gót quá thường xuyên cũng gây ra một số nguy hại sức khỏe.

Khi bạn đi giày đế thấp, trọng lương cơ thể sẽ được phân bố toàn bàn chân. Ví dụ trung bình cơ thể một người phụ nữ khoảng 60kg, thì mũi chân sẽ chịu 25kg và gót chân sẽ chịu khoảng 35kg. Ngược lại, với việc mang giày cao gót, trọng lượng cơ thể sẽ dồn về phía trước khoảng 76% đồng nghĩa với việc mũi chân sẽ chịu khoảng 45kg và gót chân chịu khoảng 15kg trọng lượng cơ thể. Việc không phân bổ trọng lượng đều trên bàn chân khiến bạn dễ gặp phải tình trạng viêm khớp gối, gân gót chân và ảnh hưởng đến các bộ phận khác trên cơ thể như lưng và hông.

Biến dạng ngón chân và mắt cá chân

Có khoảng 72.000 đầu dây thần kinh ở mỗi bàn chân và đó là các dây thần kinh, mạch máu lưu thông đến mọi tế bào. Chỉ cần một ống dẫn nhỏ bị tắc ở đâu đó có thể ảnh hưởng đến cả một hệ thống thần kinh của bạn. Khi mang giày cao gót, bạn vô tình làm tắc nghẽn sự lưu thông máu và tình trạng đau nhức chân sẽ diễn ra thường xuyên. Nếu nặng hơn sẽ khiến cho ngón chân và mắt cá chân bị biến dạng. Việc đi những đôi giày này khiến ngón chân cái và mắt cá chân phải chịu áp lực lớn. Lâu ngày chúng sẽ bị biến dạng do sự chèn ép của trọng lượng cơ thể, gây ra những vết chai trên chân và nguy cơ bệnh viêm cơ.

Ngoài ra, nếu bạn bị phù mắt cá chân mà thường xuyên mang giày cao gót sẽ làm cản trở việc lưu thông máu xuống bàn chân. Việc gồng gánh cơ thể trong thời gian dài cũng gây ảnh hưởng đến cổ tử cung và làm tăng nguy cơ rối loạn kinh nguyệt, đau bụng kinh, thụ thai kém, dễ sẩy thai, mãn kinh sớm.

Viêm khớp gối

Mang giày cao gót sẽ làm trọng lượng của bạn hướng về phía xương khớp ngón chân, đầu gối của bạn phải di chuyển về phía trước để giữ cho cho cơ thể được cân bằng, điều này làm tăng sức ép lên khớp gối. Nếu mang giày cao gót thường xuyên, khớp gối sẽ chịu tác động nhiều và bạn rất dễ bị viêm khớp ở đầu gối, thậm chí có thể cần đến phẫu thuật nếu tình trạng thực sự nghiêm trọng.

Thay đổi cấu trúc của cột sống

Không chỉ ảnh hưởng đến khớp gối, ngón chân và mắt cá, việc mang giày cao gót còn tác động đến xương cột sống. Giày cao gót càng cao, việc giữ thăng bằng khiến cột sống lưng làm việc nhiều hơn. Qua một thời gian, cột sống có thể bị cong lệch gây đau mỏi lưng hoặc mắc bệnh gai cột sống. Cấu trúc tự nhiên của cột sống bị thay đổi có thể đè ép lên các dây thần kinh xung quanh gây ra căn bệnh đau dây thần kinh tọa.

Giày cao gót giúp tôn lên vẻ quý phái của chị em phụ nữ nhưng bạn đừng nên thường xuyên đi giày cao gót. Với những ảnh hưởng tiêu cực như trên, bạn nên tập cho mình thói quen đi giày đế thấp xen kẽ với việc đi giày cao gót nhé.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Nếu đi giày cao gót khi mang thai bạn dễ gặp 6 rủi ro
  • Bí quyết mang giày cao gót lâu mà không gây đau
  • Giày cao gót: Hiểm họa khôn lường đến cơ thể

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!