Giúp mẹ giải mã và ứng xử trước hành vi khó hiểu của trẻ

Sống khỏe mạnh - 03/29/2024

Nhiều bậc phụ huynh không hiểu được ý con và phải nhờ đến sự trợ giúp từ các chuyên gia để giải mã những hành vi và ngôn ngữ cơ thể của bé.

 Một số thông tin hữu ích dưới đây sẽ giúp bố mẹ hiểu bé hơn.

Bé không nhìn vào mắt bạn

Nghĩa là: 'Con thấy xấu hổ lắm'

Trẻ nhỏ dưới 2 tuổi tránh ánh mắt nhìn của bạn mỗi khi trẻ cảm thấy mệt mỏi và muốn nghỉ ngơi sau khi chơi xong. Nhưng khi lên 2 rồi bé đã bắt đầu có cảm xúc riêng như ngượng ngùng hay lúng túng. Khi bé mắc lỗi ví dụ như lấy đồ chơi của bạn và biết rằng bạn đang giận giữ, bé sẽ từ chối nhìn thẳng vào mắt bạn để không làm bạn buồn.

Cha mẹ nên: Chỉ ra lỗi sai của con một cách đơn giản như 'Chúng ta không nên lấy đồ bạn khi bạn vẫn đang chơi' và dạy trẻ cách sửa chữa lỗi như ôm và hôn bạn. Mẹ nên cho con biết ai cũng mắc sai lầm nhưng điều quan trọng là sửa được sai lầm đó.

Nép sau lưng bạn khi gặp người lạ

Nghĩa là: 'Con thấy lo lắng'

Giúp mẹ giải mã và ứng xử trước hành vi khó hiểu của trẻ

Nhiều trẻ thấy lo lắng khi gặp phải người lạ (Ảnh minh họa: Internet)

Khi gặp một người mới trẻ nhỏ thường hay cảm thấy lo sợ, biểu hiện như kéo quần, giữ chặt chân bạn hay mút ngón tay.

Cha mẹ nên: giúp bé cảm thấy thoải mái để nói chuyện với người lạ. Trẻ nhỏ sẽ nhìn vào cha mẹ mình để học cách phản ứng trong môi trường mới. Nếu mẹ tươi cười và chào hỏi mọi người thì bé sẽ cảm thấy những người đấy an toàn và thân thiện để nói chuyện cùng.

Giấu mình khi bé đi vệ sinh vào quần

Nghĩa là: 'Con chỉ muốn đây là bí mật'

Hành vi này là do khi được 2 tuổi, bé bắt đầu nhận thức rằng mình đã lớn nên sợ mỗi khi đi vào quần, bạn phát hiện sẽ bị bạn cười chê.

Mẹ nên: nói với bé rằng đấy là chuyện bình thường và cố gắng tập cho bé tự đi vệ sinh bằng cách ngồi bô.

Bé mang theo tất cả đồ chơi lên giường ngủ

Nghĩa là: 'Con thấy sợ'

2-3 tuổi là độ tuổi bé bắt đầu phát triển trí tưởng tượng và đã hình thành nên nỗi sợ vô hình về ma quỷ về đêm. Thế nên việc mang theo thật nhiều đồ chơi bên mình sẽ giúp bé cảm thấy an toàn hơn khi ngủ.

Hướng dẫn cho cha mẹ: Bởi vì bé nghĩ đêm tối thì ma quỷ sẽ xuất hiện nên dù bạn có nói là không có thì bé cũng sẽ nghĩ bạn không nhìn thấy. Vì thế mẹ hãy cứ để bé mang lên giường bất cứ thứ gì bé muốn nhưng số lượng vừa phải để tránh bé bị rơi khi đang ngủ.

Đột nhiên thay đổi tính cách: ném đồ hoặc làm hỏng đồ chơi

Nghĩa là: 'Con thấy bực tức'

Việc cảm thấy khó chịu chỉ là sự phản ứng với môi trường xung quanh chứ không phải do tính cách bé thay đổi. Thường thì trẻ nhỏ ở độ tuổi này phản ứng như vậy là do trẻ muốn nói 'Con chán','Con mệt'

Mẹ nên: cố gắng tìm hiểu lý do đằng sau vấn đề, điều gì đang xảy ra với bé. Nếu bé nghịch như vậy vì thấy chán thì bạn có thể dẫn bé đi công viên để thay đổi không khí hoặc cho bé không gian yên tĩnh riêng để bình tĩnh lại.

Hét lên khi đứa trẻ khác đến gần bạn

Nghĩa là: 'Con muốn mẹ bên con cơ'

Tâm lý chung của trẻ là ghen tỵ khi mẹ dành tình cảm cho người khác nhiều hơn so với mình. Đặc biệt bé sẽ cảm thấy bị thiệt thòi khi bạn chơi và khen em bé khác.

Mẹ nên: ôm con và nói rằng 'Tất nhiên là mẹ luôn bên con, mẹ yêu con'. Bạn cũng có thể tận dụng khoảnh khắc này và chia sẻ với bé 'Mẹ là mẹ của con, chứ không phải của bạn A, nhưng nếu mình chào đón thêm một bạn mới cũng không có vấn đề gì đúng không?'

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!