Giúp người gầy tăng cân hiệu quả

Sống đẹp - 05/11/2024

Nếu muốn tăng cân, ngoài chế độ ăn uống thì việc luyện tập cũng hết sức quan trọng.

Dựa vào chỉ số BMI (Body Mass Index - chỉ số khối của cơ thể) mới có thể xác định được thể trạng cơ thể là béo hay gầy.

Bình thường chỉ số BMI được tính theo công thức: BMI = W/H2

Trong đó: W là trọng lượng cơ thể, H: là chiều cao

Nếu chỉ số BMI của cháu < 18 thì là người gầy (ốm). Tuy nhiên, đối với thanh thiếu niên đang là độ tuổi dậy thì cân nặng phải nhiều hơn (để không cảm thấy mình quá ốm).

Nếu muốn tăng cân, ngoài chế độ ăn uống thì việc luyện tập cũng hết sức quan trọng. Vậy để sở hữu vóc dáng hoàn hảo, hãy bắt đầu một chế độ ăn uống khoa học và luyện tập thể thao ngay từ hôm nay nhé.

Tăng cân cũng cần có một quá trình và thực tế để tăng cân ở người gầy còn khó hơn giảm cân ở người béo phì (thừa cân). Nếu vẫn ăn uống bình thường và không có dấu hiệu bệnh tật thì chỉ cần thay đổi một vài thói quen ăn uống, sinh hoạt, kết hợp với tập thể dục.

1. Chế độ dinh dưỡng

Giúp người gầy tăng cân hiệu quả

Ảnh minh họa

Một ngày ăn nhiều bữa nhỏ, trong đó 3 bữa chính, còn lại 2-3 bữa phụ (sữa, chè ngọt, chuối, bánh bông lan, yaourt, khoai lang, bắp, kem) xen kẽ vào một giờ cố định (ví dụ: 9h30, 15h30, tối trước 30 - 45 phút trước khi ngủ uống 1 ly sữa).

Các nhóm chất dinh dưỡng cần có như: bột đường (cơm, phở, bánh mì, xôi...), chất đạm (thịt, cá, tôm, cua, trứng…), chất béo (dầu, mỡ, bơ, lạc, vừng), các loại rau xanh và hoa quả và nên ăn đa dạng để tránh bị ngán và ăn được nhiều.

Ưu tiên thức ăn giàu năng lượng, giàu chất béo, ngọt như sữa tươi, sữa bột nguyên kem các loại, bánh kem, chocolate, chè, thịt quay. Chế biến món ăn theo cách chiên, xào, súp có nước béo. Đặc biệt, không ăn vặt và ăn phụ trước bữa chính 2 giờ.

Sau mỗi bữa ăn chính, hãy uống thêm 1 ly sữa bột nguyên kem (khuấy nhiều sữa - hơi đặc). Tối thiểu mỗi ngày 2 ly và quan trọng nhất là 1 ly sữa vào buổi tối trước khi đi ngủ.

Nên uống đủ lượng nước trong ngày (khoảng 1,8 - 2 lít nước/ngày - đây là tổng lượng nước uống trong ngày và kể cả trong bữa ăn như nước canh - Bình thường nhu cầu nước của người trưởng thành là 0,4 lít/kg thể trọng).

Ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày, tối đi ngủ trước 10h30.

2. Luyện tập thể thao

Giúp người gầy tăng cân hiệu quả

Ảnh minh họa

Chăm sóc một cơ thể gọn gàng, khỏe khoắn, cân đối đó còn là cách 'lắng nghe' cơ thể mình, thấu hiểu và chăm sóc để có được vóc dáng như ý.

Tập thể thao đúng cách sẽ mang lại sức mạnh, độ dẻo dai, khả năng chịu đựng, giúp bảo vệ các cơ và khớp xương khỏi chấn thương.

Tăng cường sự trao đổi chất, tăng huyết áp và hàm lượng cholesterol.

Duy trì cân nặng phù hợp với chiều cao và giúp tự tin hơn về bề ngoài của mình.

ThS. Vũ Thị Tuyết Mai

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!