Giúp trẻ phòng ngừa những bệnh thường gặp ở tuổi dậy thì

Sức Khỏe Tình Dục - 04/28/2024

Khi bước vào tuổi dậy thì có rất nhiều căn bệnh có thể mắc phải cả ở nam giới và nữ giới về mặt tâm lý lẫn thể chất. Cha mẹ cần quan sát con mình thật kỹ trong giai đoạn này để có thể sớm phát hiện những bệnh thường gặp ở tuổi dậy thì nếu không may những bệnh này xảy ra.

Khi bước vào tuổi dậy thì có rất nhiều căn bệnh có thể mắc phải cả ở nam giới và nữ giới về mặt tâm lý lẫn thể chất. Cha mẹ cần quan sát con mình thật kỹ trong giai đoạn này để có thể sớm phát hiện những bệnh thường gặp ở tuổi dậy thì nếu không may những bệnh này xảy ra.

Những bệnh tâm lý

Căng thẳng

Bệnh stress có thể xảy ra với bất kỳ ai trong cuộc sống hằng ngày, đặc biệt lứa tuổi dậy thì lại càng có nguy cơ mắc phải. Khi rơi vào trạng thái stress, trẻ sẽ cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng vì phải suy nghĩ nhiều. Đặc biệt nguy hiểm hơn là ở lứa tuổi dậy thì, tâm lý trẻ có những xáo trộn, dễ dẫn đến hành động tự tử. Nguyên nhân gây ra tình trạng stress này là những áp lực đến từ vấn đề học hành, thi cử, tình cảm, thậm chí cả những tự ti về vóc dáng cũng khiến trẻ gặp stress.

Do đó, cha mẹ nên quan tâm chăm sóc con để hạn chế tình trạng này xảy ra và có hướng khắc phục phù hợp.

Giúp trẻ phòng ngừa những bệnh thường gặp ở tuổi dậy thì

Trẻ bị trầm cảm

Một trong những bệnh thường gặp ở tuổi dậy thì phải kể đến là bệnh trầm cảm. Trẻ khi mắc chứng trầm cảm sẽ có những biểu hiện như buồn bã, hay lo lắng và không quan tâm tới mọi thứ xảy ra xung quanh. Bên cạnh đó trẻ còn rất dễ mất tập trung, mất hi vọng vào bản thân và tương lai. Nguyên nhân gây ra căn bệnh này xuất phát từ áp lực của môi trường xung quanh, từ học hành, bố mẹ, thầy cô, bạn bè và có cả từ các chất kích thích.

Nhiều bạn ở lứa tuổi dậy thì chỉ tin vào thế giới “ảo” và chỉ muốn sống trong thế giới đó, vì thế cuộc sống thực tế của những người này càng trở nên u ám và thiếu niềm tin.

Trẻ bị rối loạn hành vi

Những hành động, hành vi sai trái trẻ đọc được từ phim ảnh bạo lực, bị ảnh hưởng từ bạn bè xấu nhiều khi dẫn đến những hành động thực của trẻ trong thực tế. Đây chính là nguyên nhân gây ra rối loạn hành vi, một trong những bệnh thường gặp ở tuổi dậy thì.

Việc điều trị căn bệnh này căn bản là rất khó khăn và phỉa có sự phối hợp giữa người bệnh cùng gia đình và xã hội. Do vậy, việc phòng tránh ngay từ đầu là rất quan trọng.

Thể chất

Đau đầu tuổi vị thành niên

Khi bước vào tuổi vị thành niên, nhiều trẻ mắc chứng đau đầu dù trước đây không có tiền sử bệnh này. Khi trẻ bước sang tuổi 15, tần suất của những cơn đau đầu có thể còn nhiều hơn.

Hiện tượng này có thể là do sự thay đổi đột ngột những hoạt động của các nơtron thần kinh trong não hoặc sự thay đổi áp suất trong mạch máu cũng gây ra hiện tượng này.

Tuy vậy, cũng không thể loại trừ khả năng bị u não, áp lực trong lão tăng cao hay viêm màng não ở trẻ. Lúc này, nên tới các cơ sở y tế để thăm khám, đảm bảo sức khỏe.

Thống kinh

Một trong những bệnh thường gặp ở tuổi dậy thì là thống kinh ở nữ giới. Hiện tượng này có biểu hiện là đau quặn thắt vùng bụng dưới, đôi khi còn bị cả tiêu chảy, nhức đầu hay đau lưng. Trong 3 năm đầu bắt đầu bị hành kinh, có khoảng 60-70% trẻ nữ bị triệu chứng này. Triệu chứng này không gây nguy hiểm nhưng lại khiến trẻ cảm thấy lo lắng và dễ mất tự tin.

Viêm nhiễm âm đạo

Giúp trẻ phòng ngừa những bệnh thường gặp ở tuổi dậy thì

Vi khuẩn ngoài da có thể dễ dàng xâm nhập vào âm đạo nếu như chúng ta không có biện pháp vệ sinh sạch sẽ, đặc biệt trong lứa tuổi dậy thì. Nhiều người có suy nghĩ sai lầm là ở tuổi dậy thì, chưa có quan hệ tình dục nên không có sự xâm nhập của vi khuẩn và tuổi này an toàn trước nguy cơ bị viêm nhiễm. Nhưng thực tế thì không phải vậy.

Đặc biệt, nếu bị viêm âm đạo ở lứa tuổi này rất khó điều trị bởi không thể đặt các loại thuốc âm đạo. Các bé gái không nên mặc quần áo chật, điều này khiến cơ thể đổ mồ hôi và dễ khiến âm đạo bị viêm nhiễm bởi vi khuẩn. Vì thế nên mặc đồ thoáng mát và vệ sinh cơ thể sach sẽ.

Lily & WeCare tin rằng với những thông tin về những bệnh thường gặp ở tuổi dậy thì trên đây, các trẻ trong lứa tuổi dậy thì và các bậc phụ huynh đã có cái nhìn chính xác về các căn bệnh này để phòng ngừa và xử lý đúng cách nếu không may bệnh xảy ra.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!