Gò tử cung liệu có ảnh hưởng tới thai nhi?

Kiến Thức Y Học - 05/17/2024

Ở rất nhiều bà bầu, tình trạng gò tử cung trong thời kỳ mang thai rất phổ biến. Tuy nhiên, sự hiểu biết đúng đắn về vấn đề này thì không phải ai cũng biết. Nhiều mẹ bầu khi gặp tình trạng này rất lo lắng vì không biết gò tử cung liệu có ảnh hưởng tới thai nhi hay không. Bài viết ngày hôm nay của Lily & WeCare sẽ giúp các bạn giải quyết thắc mắc này.

Ở rất nhiều bà bầu, tình trạng gò tử cung trong thời kỳ mang thai rất phổ biến. Tuy nhiên, sự hiểu biết đúng đắn về vấn đề này thì không phải ai cũng biết. Nhiều mẹ bầu khi gặp tình trạng này rất lo lắng vì không biết gò tử cung liệu có ảnh hưởng tới thai nhi hay không.Bài viết ngày hôm nay của Lily & WeCaresẽ giúp các bạn giải quyết thắc mắc này.

Tình trạng gò cứng bụng xảy ra khi nào?

Các cơn gò cứng bụng này thường xảy ra vào khoảng thời gian cuối quý hai hoặc đến quý ba của thai kỳ, tuy nhiên trong nhiều trường hợp hiện tượng này có thể xảy ra sớm từ tuần thứ 12 trở đi.

Khi gặp hiện tượng này, nhiều mẹ bầu băn khoăn gò tử cung liệu có ảnh hưởng tới thai nhi và cảm thấy rất lo lắng, thậm chí còn suy nghĩ đến cả trường hợp sinh non, nhưng không hẳn là như vậy.

Từ tuần thứ 22 trở đi của thai kỳ, mẹ bầu sẽ có thể gặp những con gò như thế này, đây có thể coi là một số cơn gò dạng tập luyện cho việc sinh nở sau này. Trong những tháng cuối thai kỳ, bạn có thể cảm thấy bé thường xuyên cử động hơn và kết hợp với hiện tượng bụng gò lên một cục cứng ngắc, lồi lõm, thậm chí có trường hợp mẹ bầu méo cả bụng. Những thay đổi này cũng đã gây ra không ít lo lắng cho bà bầu.

Gò tử cung liệu có ảnh hưởng tới thai nhi?

Những cơn gò nguy hiểm là khi mẹ bầu thấy bụng bị gò cứng, lệch hẳn sang một bên, có khi thời gian diễn ra việc này là cả phút. Sau đó mẹ lại cảm giác thấy bé tiếp tục chồi lên, trượt xuống hoặc thậm chí là xoay vòng trong bụng mẹ. Mẹ bầu sẽ cảm giác bụng bị nhồi lên, nhồi xuống nhiều lần trong ngày và mẹ cảm thấy đau. Khi gặp tình huống này, mẹ bầu cần tới gặp bác sĩ sản khoa có chuyên môn ngay để có thể được thăm khám kịp thời.

Nên hành động như thế nào khi gặp những cơn gò như vậy?

Khi thai nhi càng lớn trong bụng mẹ thì những cơn gò sẽ càng gây ra nhiều cảm giác cho người mẹ, thậm chí là gây ra cả cảm giác đau. Khi bị đau, mẹ bầu cần hít thở sâu, chậm, có thể thử thay đổi tư thế ngồi. Việc tắm bồn cũng là một biện pháp giảm đau hiệu quả, tuy nhiên khi tắm bồn, mẹ bầu cần chú ý tới nhiệt độ nước để không gây hại cho thai nhi và không nên tắm quá lâu. Tuy vậy, nhiều mẹ bầu vẫn cảm thấy rất lo lắng gò tử cung liệu có ảnh hưởng tới thai nhi hay không.

Gò tử cung liệu có ảnh hưởng tới thai nhi?

Đừng ngại làm phiền bác sĩ chuyên khoa

Khi gặp triệu chứng gò như vậy, bạn đừng ngại ngần mà liên hệ ngay với các bác sĩ chuyên khoa để nhận được sự thăm khám và tư vấn kịp thời nhất. Không nên tự ý uống bất kỳ loại thuốc nào, chỉ nên điều hòa cơ thể cho thật tốt. Nếu các cơn gò bụng đến dữ dội kèm theo ra máu vùng kín thì mẹ bầu hãy đến ngay bệnh viện để được thăm khám và xử lý kịp thời.

Như vậy, trong quá trình mang thai, mẹ bầu hãy chú ý đến những thay đổi dù là nhỏ nhất trong cơ thể mình để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé. Gò tử cung liệu có ảnh hưởng tới thai nhi không phải là lo lắng chỉ của riêng một mẹ bầu, đừng ngần ngại khi mắc phải vấn đề này mà hãy liên lạc ngay với bác sĩ chuyên khoa sản có chuyên môn.

>>>Xem thêm:Những điều cần biết về hiện tượng gò tử cung khi mang thai

>>>Xem thêm:Khám thai định kỳ vào thời gian nào là hợp lý?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!