Hà Nội: Bệnh viện khắc phục công tác phòng chống dịch và hoạt động trở lại

Thời sự - 04/28/2024

Sở Y tế Hà Nội cho biết, hiện có 78/81 bệnh viện (BV) đạt mức an toàn; 1 BV ở mức an toàn thấp; 2 BV không an toàn phải đóng cửa. Sở yêu cầu các BV phải khẩn trương khắc phục công tác phòng chống dịch COVID-19.

Đoàn Kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19 của Sở Y tế Hà Nội cũng đã tiến hành chấm điểm lại đối với BV phải tạm dừng hoạt động để khắc phục những hạn chế trong phòng chống dịch COVID-19. Tại BV Mắt Sài Gòn Hà Nội, các hạn chế cần khắc phục gồm: biển, bảng và khu vực buồng đệm được sắp xếp chưa hợp lý. Kết quả đánh giá BV đạt 78% điểm chuẩn theo Bộ tiêu chí 'Bệnh viện An toàn phòng, chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp' theo Quyết định 3088-QĐ/BYT ngày 16/7/2020, đạt tiêu chí Bệnh viện an toàn.

Đoàn Kiểm tra cũng yêu cầu BV cần nghiêm túc duy trì thực hiện các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm cộng đồng như: Kiểm tra thân nhiệt và hướng dẫn sát khuẩn tay nhanh cho tất cả mọi người trước khi vào bệnh viện; Khai báo thông tin y tế đầy đủ thông qua hình thức khai báo điện tử và phiếu điền thông tin viết tay. Với người đã qua khai báo y tế và sàng lọc, sẽ được dán tặng sticker trên tay hoặc nơi dễ quan sát nhằm đảm bảo an toàn dịch tễ và dễ nhận biết, phân luồng trong trường hợp cần thiết; Tặng khẩu trang miễn phí cho người đến BV không có khẩu trang. Tất cả nhân viên y tế và người dân tuân thủ đeo khẩu trang khi vào bệnh viện; Phục vụ nước sát khuẩn tay nhanh ở tất cả khu vực chờ, thang máy, phòng khám, nhà vệ sinh…

BV sắp xếp giãn cách và bố trí khoảng cách an toàn tại khu vực ngồi chờ, quầy kính/ thuốc và khu vực thanh toán; Tăng cường khử khuẩn tiệt trùng phòng bệnh, tất cả bề mặt tại bệnh viện, nhà thuốc… theo quy định; Đăng ký hẹn khám qua điện thoại và booking online để đảm bảo chất lượng phục vụ bệnh nhân; Với các người dân sau khi xác nhận có yếu tố nguy cơ được sắp xếp/bố trí khu cách ly riêng biệt/an toàn với sự hỗ trợ y tế.

Hà Nội: Bệnh viện khắc phục công tác phòng chống dịch và hoạt động trở lạiCác BV vừa duy trì khám chữa bệnh, vừa đảm bảo an toàn cho bệnh nhân và người nhà.

Hiện, Hà Nội còn 1 BV ở mức an toàn thấp thấp (Bệnh viện Mắt Hà Nội cơ sở 2), phải được nâng cấp theo tiêu chí an toàn; 2 BV không an toàn phải đóng cửa (Bệnh viện Mắt Hitech và Bệnh viện Mắt Việt Nhật), cần sớm được khắc phục.

Sau nhiều lần kiểm tra, Sở Y tế đánh giá, các BV vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế như: Việc tự kiểm tra, giám sát chưa hiệu quả; hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tại một số bệnh viện chưa bảo đảm; việc vệ sinh bề mặt, khử khuẩn tại một số BV được thực hiện chưa nghiêm túc. Sở Y tế đề nghị các BV khắc phục ngay những hạn chế này.

Ngoài ra, Sở Y tế đã giám sát, kiểm tra 52 phòng khám đa khoa khu vực; các địa phương đã xử phạt hành chính 26 cơ sở hành nghề y vì không bảo đảm hướng dẫn phân luồng. Thời gian tới, các địa phương tiếp tục tập trung kiểm tra tại các phòng khám đa khoa; tăng cường xử lý những phòng khám không bảo đảm trong công tác phòng, chống dịch.

Lãnh đạo UBND TP Hà Nội nhấn mạnh, việc chống dịch là nhiệm vụ lâu dài. Do đó, các địa phương, đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm túc các phần việc, như: Vận động, tuyên truyền người dân phòng, chống dịch theo tinh thần '5K'; chủ động giám sát các ca bệnh, tổ chức rà soát, truy vết những trường hợp liên quan...

Sở Y tế cần tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. Đối với việc cách ly chuyên gia nhập cảnh dưới 14 ngày và thu phí đối với các trường hợp nhập cảnh, thành phố sẽ bố trí cách ly tại các khách sạn trên tinh thần bảo đảm phòng, chống dịch.

Với những người về từ Đà Nẵng có xét nghiệm âm tính, đã qua 14 ngày, thành phố vẫn khuyến cáo cần tiếp tục ở nhà theo dõi sức khoẻ, nếu có biểu hiện sốt, ho, khó thở, phải báo ngay cho cơ sở y tế địa phương. Với trường hợp về nhưng chưa xét nghiệm thì các địa phương phải có quyết định cách ly tại nhà, lấy mẫu xét nghiệm, theo dõi sức khoẻ trong vòng 14 ngày để bảo đảm an toàn.

Bên cạnh đó, các địa phương tiếp tục tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch tại các cửa hàng kinh doanh, cơ sở ăn uống; quan tâm phòng, chống dịch bệnh khác như sốt xuất huyết, tay chân miệng. Sở VH-TT, Sở Y tế xây dựng quy tắc ứng xử nếp sống văn hoá trong tình hình phòng, chống dịch lâu dài.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!