Hà Nội ghi nhận ca viêm não mô cầu đầu tiên của năm 2016

Sống khỏe mạnh - 05/06/2024

Sau trường hợp nữ sinh Hải Dương tử vong do viêm não mô cầu, ngày 3/3, Hà Nội đã xuất hiện bệnh nhân đầu tiên mắc bệnh và đang được cách ly điều trị.

Chiều 3/3, bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, phụ trách Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận trường hợp bệnh nhân 30 tuổi (trú tại Thụy Phương, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) mắc não mô cầu nguy hiểm.

Trước đó, ngày 27/2, bệnh nhân này bắt đầu có biểu hiện sốt, đau đầu, nôn và buồn nôn. Sau 2 ngày sốt bệnh nhân thêm triệu chứng lơ mơ, hôn mê nên được gia đình đưa vào Bệnh viện Đa khoa Đông Anh (Hà Nội).

Tại đây bệnh nhân được chẩn đoán viêm màng não và chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Kết quả cấy dịch não tủy đã khẳng định người bệnh mắc não mô cầu dù trên cơ thể bệnh nhân không xuất hiện các ban điển hình của viêm màng não mủ. Hiện tại bệnh nhân tỉnh nhưng các triệu chứng viêm màng não rất rõ ràng với biểu hiện nôn, đau đầu nhiều.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã thông báo với Bệnh viện Đa khoa Đông Anh, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội để các đơn vị khoanh vùng, giám sát người tiếp xúc gần với bệnh nhân, dùng thuốc dự phòng bệnh.

Bệnh nhân cũng được điều trị cách ly, phòng nguy cơ lây sang cho người bệnh khác.

Hà Nội ghi nhận ca viêm não mô cầu đầu tiên của năm 2016

Một ca viêm màng não do mô cầu được điều trị tại BV Nhiệt đới TW (Ảnh: Suckhoedoisong)

Đây là ca viêm não mô cầu đầu tiên của Hà Nội trong năm nay. Trước đó Hải Dương cũng ghi nhận một nữ sinh lớp 12 tử vong do viêm não mô cầu, 50 người tiếp xúc gần với bệnh nhân được cách ly theo dõi.

Ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho hay, bệnh viêm não, màng não do não mô cầu là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi khuẩn Neisseria meningtidis gây nên. Vi khuẩn não mô cầu gồm có 4 nhóm chính: A,B,C và D, não mô cầu nhóm A và B thường hay gặp nhất.

Đây là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính, có thể dẫn tới tử vong hoặc để lại nhiều di chứng nặng. Tại Việt Nam, bệnh xuất hiện quanh năm, có thể xảy ra dịch vào thời tiết mùa thu, đông và xuân.

Trong năm 2015 và những tháng đầu năm 2016 đã ghi nhận nhiều trường hợp mắc viêm não mô cầu ở Sơn La, Hòa Bình, Nam Định, Lạng Sơn, Hải Dương… trong đó có một trường hợp tử vong.

Do đó, Cục Y tế dự phòng đã đề nghị Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo tăng cường các biện pháp phòng chống bệnh do não mô cầu.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!