Hai xu hướng trong điều trị hiếm muộn

Kỹ năng sống - 05/19/2024

Có 2 hướng trong điều trị hiếm muộn: điều trị buồng trứng suy yếu do người vợ lớn tuổi và do nguyên nhân từ người chồng.

Bên cạnh những vấn đề thông thường của hiếm muộn, việc chẩn đoán và điều trị hiếm muộn hiện nay có hai xu hướng lớn, ảnh hưởng nhiều đến khuynh hướng điều trị.

Buồng trứng suy yếu do người vợ lớn tuổi

Các nang noãn nguyên thủy trên buồng trứng phụ nữ được sinh ra từ giai đoạn bào thai, sau đó không tăng thêm nữa và chỉ giảm dần theo tuổi. Vào thời điểm sinh, bé gái có khoảng một triệu nang noãn ở hai buồng trứng. Con số này giảm dần trong giai đoạn tuổi nhỏ và thiếu niên. Đến tuổi dậy thì, hai buồng trứng chỉ còn khoảng 300.000 - 500.000 nang noãn. Do đó, tuổi của các nang noãn cũng gần như tương ứng với tuổi của người phụ nữ. Ngoài việc giảm số lượng, tỷ lệ bất thường của noãn cũng tăng dần khi tuổi phụ nữ càng lớn.

Hai xu hướng trong điều trị hiếm muộn

Ảnh minh họa

Từ sau 30 tuổi, số nang noãn có xu hướng giảm nhanh hơn và tỷ lệ noãn bất thường cũng tăng nhanh. Đến khoảng sau 35 tuổi, tốc độ suy giảm buồng trứng càng tăng nhanh hơn. Điều này dẫn đến khả năng sinh sản của phụ nữ suy giảm nhiều. Từ đó dẫn đến các hậu quả sau: khả năng có thai giảm, đồng thời tỷ lệ sẩy thai, biến chứng trong thai kỳ tăng lên, tỷ lệ bất thường của trẻ sinh ra cũng tăng. Ở đa số phụ nữ trên 40 tuổi, buồng trứng đã suy yếu nhiều và tỷ lệ trứng bất thường rất cao.

Các thống kê cho thấy, khả năng sinh sản ở người bắt đầu giảm khoảng 13 năm trước khi thật sự mãn kinh. Trong sự phát triển của xã hội hiện đại, phụ nữ ngày càng có xu hướng bắt đầu mong con và có con ở tuổi lớn hơn và khoảng cách giữa các lần sinh dài hơn so với trước đây. Điều này dẫn đến việc ngày càng có nhiều phụ nữ mong muốn có con ở độ tuổi mà buồng trứng đã suy giảm nhiều. Hiện nay, không có biện pháp điều trị để hồi phục chức năng buồng trứng mà chỉ có thể cố gắng tận dụng khả năng còn lại của buồng trứng để có thai.

Theo các nhà chuyên môn: Phụ nữ nên có thai và sinh con trước 30 tuổi. Phụ nữ trên 35 tuổi, nếu mong con, nên đi khám sớm và điều trị tích cực với các kỹ thuật điều trị hiệu quả cao.

Nếu buồng trứng đã suy giảm nhiều, phương pháp điều trị hiệu quả nhất là thụ tinh trong ống nghiệm (TTTÔN), đây là cách tận dụng tốt nhất khả năng còn lại của buồng trứng.

Nếu buồng trứng quá yếu hoặc thất bại TTTÔN nhiều lần, nên tìm người để xin trứng và điều trị TTTÔN với trứng người cho.

Hiếm muộn do nguyên nhân từ chồng ngày càng tăng

Nhiều nhà khoa học trên thế giới cảnh báo, chất lượng tinh trùng của nam giới trên toàn thế giới đang giảm dần. Một số thống kê cho thấy, số lượng tinh trùng của nam giới giảm đi khoảng 1% mỗi năm trong vài chục năm qua.

Một nghiên cứu tổng kết trên 4.000 trường hợp khám vô sinh ở TP.HCM vào năm 2012, cho thấy, gần 90% người chồng trong các cặp vợ chồng đi khám hiếm muộn có tinh dịch đồ bất thường theo tiêu chuẩn mới nhất của WHO. Một nghiên cứu tương tự tổng kết hơn 400 người khám hiếm muộn ở TP.HCM vào năm 2002, cho thấy tỷ lệ chồng có tinh trùng bất thường là khoảng 70%, theo tiêu chuẩn WHO 1999. Như vậy, mặc dù dựa trên tiêu chuẩn tham khảo có giá trị thấp hơn, tỷ lệ chồng bất thường tinh dịch đồ gần đây lại có xu hướng tăng ở bệnh nhân khám hiếm muộn ở Việt Nam.

Nguyên nhân sự suy giảm tinh trùng ở nam giới cho đến nay vẫn chưa được hiểu rõ. Một số nguyên nhân được nêu ra bao gồm: Ảnh hưởng môi trường lên bé trai ngay trong giai đoạn bào thai, chế độ ăn uống dinh dưỡng, ô nhiễm môi trường sống… Bất thường số lượng và chất lượng tinh trùng làm giảm khả năng thụ tinh của tinh trùng và dẫn đến hiếm muộn ở nam giới. Vấn đề khó khăn là đa số các nguyên nhân đều rất khó xác định và không điều trị khỏi. Do đó, xu hướng hiện nay là cố gắng điều trị có con với số lượng và chất lượng tinh trùng hiện có. Ngoài ra, do khả năng có thai của người vợ càng thấp khi tuổi càng lớn nên việc điều trị vô sinh do chồng phải rất tích cực.

Một chu kỳ sản xuất tinh trùng ở nam giới kéo dài khoảng 3 tháng. Do đó, các biện pháp điều trị bất thường tinh trùng phải kéo dài từ 3-6 tháng mới có thể có hiệu quả. Đa số các biện pháp điều trị bất thường tinh trùng có hiệu quả không cao do không rõ nguyên nhân và cơ chế tác động. Do đó, nếu tinh trùng bất thường nặng, xu hướng điều trị hiện nay là cố gắng có thai được bằng các tinh trùng hiện có. Kỹ thuật điều trị vô sinh nam do tinh trùng bất thường nặng hiệu quả nhất hiện nay là TTTÔN và tiêm trực tiếp tinh trùng vào noãn (ICSI). Với kỹ thuật này, người chồng vẫn có thể có con dù chỉ có vài tinh trùng sống.

Vì vậy, khi khám hiếm muộn, nên đi khám cả hai vợ chồng và kiểm tra tinh dịch đồ.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!