Hạn chế tác dụng phụ của thuốc trị tiểu đường (P3)

Cần biết - 05/10/2024

Việc hiểu biết rõ tác dụng, cách dùng, cách hạn chế các tác dụng phụ của các loại thuốc này đóng vai trò cực kỳ quan trọng.

Điều trị phối hợp các thuốc:

Theo các khuyến cáo mới của Hội đái tháo đường Mỹ thì khi dùng một thuốc mà không kiểm soát được đường máu thì nên điều trị phối hợp sớm 2 hoặc 3 loại thuốc uống với nhau hoặc với insulin. Điều trị phối hợp rất có lợi vì cùng lúc nó tác dụng lên nhiều khâu, nhiều rối loạn khác nhau của quá trình sinh bệnh đái tháo đường tuýp 2.

Hạn chế tác dụng phụ của thuốc trị tiểu đường (P3)

Dùng một thuốc mà không kiểm soát được đường máu thì nên điều trị phối hợp sớm 2 hoặc 3 loại thuốc uống với nhau hoặc với insulin. (Ảnh minh họa: Internet)

Các thuốc có thể phối hợp cùng nhau là:

- Sulfonylurea + metformin hoặc acarbose hoặc TZD.

- Metformin + acarbose hoặc TZD.

- Insulin + sulfonyurea hoặc metformin hoặc acarbose.

Đánh giá tác dụng của thuốc điều trị đái tháo đường

Muốn biết các thuốc mà mình đang sử dụng có tác dụng tốt hay không thì bắt buộc phải kiểm tra đường máu. Khi mới bắt đầu điều trị hoặc thay đổi chế độ điều trị các bạn cần thử đường máu 3-4 lần mỗi ngày, bao gồm đo đường máu trước và sau bữa ăn 2 giờ. Còn khi đường máu đã ổn định thì vẫn cần đo 2-3 lần mỗi tuần. Hãy ghi lại kết quả để thông báo cho bác sĩ biết khi bạn đi khám bệnh và hỏi bác sĩ xem đường máu của mình đã được kiểm soát tốt chưa. Theo Hội đái tháo đường Mỹ, đường máu của các bệnh nhân đái tháo đường được coi là an toàn nếu nằm trong khoảng sau:

Trước bữa ăn: 5,0 - 7,2mmol/L.

Sau ăn 1- 2 giờ: nhỏ hơn 10mmol/L.

Trước lúc đi ngủ: 6,0 - 8,3mmol/L.

Tóm lại: Trong công cuộc đấu tranh phòng ngừa và điều trị bệnh đái tháo đường, chắc chắn sẽ ngày càng có nhiều loại và nhiều dạng thuốc mới ra đời. Chúng ta hoàn toàn có quyền hy vọng trong tương lai chúng ta sẽ chữa khỏi bệnh đái tháo đường. Tuy nhiên hành động thiết thực bây giờ là những bệnh nhân đái tháo đường hãy tìm hiểu rõ các loại thuốc đái tháo đường mà bạn đã, đang và sẽ phải dùng để dùng thuốc đúng cách nhằm điều trị tốt nhất bệnh đái tháo đường.          

>> Xem thêm: Hỏi đáp về bệnh tiểu đường

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!