Hạn chế vết bầm trên da

Các bệnh - 05/02/2024

Tôi hay có những vết bầm tím trên cơ thể. Chúng thường xuất hiện sau những va chạm (dù nhẹ) nhưng vết bầm lại rất lâu tan. Tôi xin hỏi quý báo có cách nào làm nhanh tan vết máu bầm không? Hải Anh (Thái Bình)

Khi bị chấn thương, các mạch máu nhỏ sẽ bị vỡ, máu thoát ra ngoài, tụ lại dưới da và hình thành nên máu bầm hay còn gọi là xuất huyết dưới da. Hiện tượng này dễ xảy ra sau chấn thương, va chạm, tụ máu sau phẫu thuật, sau tiêm truyền và cũng có khi do các bệnh lý về máu…

Hạn chế vết bầm trên da

Vết bầm máu có thể nhỏ hoặc lớn tuỳ theo mức độ tổn thương mạch máu, thông thường sau 3 đến 5 ngày các vết bầm này sẽ thay đổi màu sắc từ màu đỏ xậm qua màu xanh rồi màu vàng và từ từ biến mất. Nhưng có những vết bầm do va chạm rất lâu không tan đi, thì bạn nên áp dụng cách sau:

Đắp nước đá : Khi vừa đụng phải cạnh bàn, cảm thấy đau điếng, bạn biết chắc rằng nơi đó sẽ xuất hiện một vết bầm xanh, tím hoặc đen trong 1-2 ngày sau. Đừng thử chờ xem vết bầm có hiện lên hay không, vì lúc đó có lẽ đã hơi trễ. Hãy dùng đá hoặc nước đá đắp ngay lên chỗ đau. Đắp liên tục trong vài tiếng đồng hồ. Mục đích là giúp mạch máu co lại, khiến vết thương giảm viêm giảm sưng, giảm chảy máu.

Hơ nóng: Sau khi đã đắp ngay nước đá lên vết bầm, chỗ bầm sẽ không hiện lên đối với trường hợp chỉ va nhẹ. Với trường hợp va đập mạnh, vết bầm vẫn xuất hiện, nhưng thường nhạt và nhỏ vì vậy ngày hôm sau cần dùng hơi nóng hơ lên để làm vết này tan nhanh. Dùng khăn nhúng nước thật nóng, vắt khô rồi đắp lên chỗ bầm. Khăn nguội thì lại làm lại, cứ thế liên tục trong 1 đến 2 tiếng đồng hồ tùy theo vết bầm lớn hay nhỏ. Hơi nóng có tác dụng làm máu lưu thông qua chỗ bầm nhanh hơn, và vì thế sẽ làm vết bầm tan nhanh hơn.

Có nhiều nguyên nhân gây ra các vết bầm máu trên da cũng như có nhiều nguy cơ có thể làm thành mạch dễ bị tổn thương. Nếu bạn thường bị những vết bầm không rõ nguyên nhân hoặc những vết bầm máu đã tan sau đó cứ bị đi bị lại thường xuyên, hãy đi khám bác sĩ vì đây có thể là triệu chứng của một số bệnh. Khi hệ thống phân phối máu không điều hòa, bạn thường bị những vết bầm như vậy…

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!