Hàng triệu người Việt có khối u máu gan, lo ngại mắc ung thư: Hãy nghe chuyên gia trả lời!

Cần biết - 03/29/2024

Được chẩn đoán có khối u máu trong gan, rất nhiều bệnh nhân đã quá hoang mang lo vì nghĩ nó giống như bệnh ung thư gan.

Hàng triệu người Việt có khối u máu gan, lo ngại mắc ung thư: Hãy nghe chuyên gia trả lời!

Lo sợ khi bác sĩ thông báo gan có khối u máu

Chị Lê Thị Thu H (36 tuổi, Yên Lạc, Vĩnh Phúc) trong một lần đi khám dạ dày chị có thực hiện thêm siêu âm tổng quát ổ bụng. Kết quả siêu âm kích thước gan của chị H bình thường, nhu mô gan hạ phân thùy IV sát bao gan có 2 nốt tăng âm, bờ đều, không rõ ranh giới. Kích thước nốt tăng âm 18x20mm và 23x24mm.

Kết quả khám trên bác sĩ nghi ngờ chị H có tổn thương gan, cần phải làm thêm các xét nghiệm, chụp chiếu loại trừ tổn thương gan như: xét nghiệm sán lá gan, chụp CT loại trừ tổn thương khối ung thư.

Tuy nhiên, do bác sĩ không giải thích rõ ràng khiến cho chị H đã rất lo lắng. Chị H, nghĩ mình đã mắc bệnh ung thư gan khiến cho chị rất bi quan.

Được gia đình động viên chị H đã đi xét nghiệm sán lá gan tại Việt sốt rét ký sinh trùng Trung ương kết quả âm tính. Các bác sĩ tại đây khẳng định chị không nhiễm sát, nốt tăng âm gan thực chất là u máu.

Hàng triệu người Việt có khối u máu gan, lo ngại mắc ung thư: Hãy nghe chuyên gia trả lời!

Kết quả siêu âm khiến chị H, lo sợ bị mắc ung thư nhưng đó là u máu lành tính.

Sau đó, chị H có tới Bệnh viện Đại học Y khám thêm một lần nữa và chụp CT. Kết quả tại đây chị bị u máu là căn bệnh lành tính.

PGS.TS Trịnh Thị Ngọc, Phó Chủ tịch Hội gan mật Việt Nam cho biết, trong quá trình khám và tiếp nhận bệnh nhân bác sĩ gặp rất nhiều trường hợp mắc u máu gan tới khám. Bệnh nhân thường tình cơ phát hiện u máu qua siêu âm và đa số bệnh nhân thường rất lo lắng sợ mắc ung thư.

U máu là những mạch máu gan trên bề mặt phát triển thành búi mạch tạo thành nhiều mạch máu.

'Tỷ lệ người Việt có u máu gan cũng khá cao khoảng từ 4-6 triệu người chiếm 5-7% dân số. U máu là khối u lành tính và không chuyển biến thành ung thư. Tuy nhiên, trước khi chẩn đoán là u máu, bệnh nhân cần phải loại các tổn thương khác trong gan',bác sĩ Ngọc nói.

Cơ chế gây ra u máu hiện nay chưa rõ ràng, các nhà khoa học nghĩ nhiều tới yếu tố gen di truyền. Có nghĩa là sinh ra người khỏe mạnh đã mang khối u máu.

U máu có thể chỉ có 1 khối hoặc nhiều khối trong gan.

Theo bác sĩ Ngọc u máu gan thường không phải điều trị. Khi khối u phát triển lớn bệnh nhân có thể sẽ cảm thấy đau tức hạ sườn phải tăng lên khi chuyển động, mệt mỏi và chán ăn, khối u to buồn nôn.

Những trường hợp bệnh nhân có khối u nhỏ, 6 tháng theo dõi 1 lần. Trong trường hợp u máu phát triển lớn cần phải đốt mạch máu hoặc mổ.

Bác sĩ Ngọc cho biết, trong nhiều năm khám chữa bệnh bác sĩ Ngọc chưa gặp trường hợp bệnh nhân máu nào cần phải can thiệp phẫu thuật.

Biến chứng đáng ngại nhất của u máu

U máu trong gan hiếm khi gây ra các biến chứng. Tuy nhiên, trong một số trường hợp hiếm u máu có thể có biến chứng vỡ u máu gây nguy hiểm tới sức khoẻ. Trường hợp khối u có biến chứng: đau, khó chịu nên nhờ sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa.

'U máu là bệnh lành tính nhưng vẫn cần phải theo dõi khám định kỳ 6 tháng/lần. Với những trường hợp có u máu kích thước lớn tránh va chạm mạnh, lao động nặng nhọc... có thể gây ra tình trạng vỡ u', bác sĩ Ngọc khuyến cáo.

Để phát hiện ra u máu sẽ phải dùng tới một số xét nghiệm, hình ảnh như: Siêu âm; Chụp cắt lớp (chụp CT); Chụp cộng hưởng từ (chụp MRI).

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!