Hạnh phúc là “liều thuốc bổ” đối với sức khỏe

Tâm lý - 03/28/2024

Không đơn thuần chỉ là một loại cảm xúc mà hạnh phúc là một "liều thuốc bổ" có lợi cho sức khỏe con người nữa đấy!

Hạnh phúc là điều chúng ta có thể cảm nhận, nhưng thật khó để định nghĩa. Nó không đơn thuần chỉ là một loại cảm xúc mà còn là một yếu tố tinh thần có lợi cho sức khỏe con người nữa đấy!

Theo một chuyên gia sức khỏe và tâm lý, cơ thể của người hạnh phúc thường có các tế bào, các mô và một bộ gen khỏe mạnh hơn. Ngoài ra, kết quả từ hàng trăm nghiên cứu cũng đã cho thấy những người vui vẻ và hạnh phúc thường khỏe mạnh hơn so với những người ít có niềm vui trong cuộc sống. Dưới đây là những kết quả chứng minh cho luận điểm đó:

  • Người hạnh phúc có các tế bào “trẻ” so với tuổi sinh học của cơ thể. Đây có thể là lý do tại sao họ có tuổi thọ kéo dài hơn. Ngoài ra, hạnh phúc có thể ảnh hưởng đến DNA của bạn. Thông thường, các gen gây ra tình trạng viêm nhiễm rất ít hoạt động ở những người hạnh phúc;
  • Những người hạnh phúc có hệ miễn dịch mạnh, do đó họ có nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm thấp;
  • Những người hạnh phúc thường có xu hướng luyện tập thể dục thường xuyên. Vì vậy, không quá khó hiểu khi họ có ít nguy cơ đau tim hơn. Thêm vào đó, mức độ đau đớn do bị thương hoặc bệnh tật cũng ở mức thấp hơn bởi vì hạnh phúc như một phép màu thần kỳ có thể làm giảm nhận thức của bộ não về các cơn đau;
  • Một điều quan trọng nữa, những người hạnh phúc có “trương lực phế vị” tốt hơn. Đây là một quá trình sinh học liên quan đến dây thần kinh phế vị trong thân não có chức năng điều chỉnh các hoạt động của tim, phổi, các tuyến nội tiết và đường tiêu hóa…

Hạnh phúc do những yếu tố nào chi phối?

Có nhiều bằng chứng di truyền học chứng minh rằng gen và môi trường sống đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra hạnh phúc cho con người. Theo một nhà tâm lý học thuộc Đại học California, những cặp song sinh giống hệt nhau và sống trong cùng một môi trường thường có mức hạnh phúc tương tự nhau và nhiều hơn so với các cặp song sinh bị tách ra ở hai môi trường khác nhau. Đồng thời, trong các cặp song sinh, mức hạnh phúc của một người là cơ sở tiên đoán về mức hạnh phúc của người còn lại. Điều này còn chính xác hơn việc dự đoán về sự nghiệp, tiền tài… của họ.

Tại sao chúng ta nên hạnh phúc?

Nhiều nghiên cứu khoa học đã tìm ra mối liên hệ giữa sức khỏe tâm lý và thể chất. Một đánh giá qua hơn 200 nghiên cứu vào năm 2012 đã phát hiện ra mối liên hệ giữa các thuộc tính tâm lý tích cực và tình trạng sức khỏe, chẳng hạn như giữa hạnh phúc, lạc quan, sự hài lòng trong cuộc sống và nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Tất nhiên, không đơn giản chỉ là hạnh phúc sẽ giúp bạn ngăn ngừa các cơn đau tim, mà là khi bạn có cảm giác thoải mái, vui vẻ, bạn sẽ duy trì được những thói quen tốt như tập thể dục, cân bằng trong ăn uống và ngủ đủ giấc,… từ đó sức khỏe sẽ được cải thiện. Các nhà nghiên cứu cho biết những người lạc quan thường có xu hướng tham gia nhiều hoạt động bởi họ luôn cảm thấy những thói quen này sẽ đem lại một kết quả tốt. Ngoài ra, khi hạnh phúc, những nguy cơ về cao huyết áp, béo phì… cũng sẽ giảm đi đáng kể.

Tất nhiên, không phải ai cũng dễ dàng có được một cuộc sống hạnh phúc. Tuy nhiên, hãy sống vui vẻ và hạnh phúc nhất có thể bởi vì điều này sẽ đem lại vô số lợi ích cho sức khỏe cũng như cuộc sống của bạn đấy.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 3 thay đổi để có cuộc sống hạnh phúc
  • Sống lạc quan có thể chiến thắng ung thư ?
  • Chỉ số BMI có thể “bật mí” tuổi thọ của bạn?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!