Hành trình ghép tim xuyên Việt duy trì sự sống cho bệnh nhân của Bệnh viện TW Huế

Thời sự - 04/29/2024

Ngày 5/12, Bệnh viện TW Huế thông tin về ca ghép tim xuyên Việt mang trái tim của một người hiến tặng ở TP Vũng Tàu về để phẫu thuật, duy trì sự sống cho một bệnh nhân ở Thừa Thiên - Huế.

Theo thông tin từ Bệnh viện TW Huế, người hiến tạng là anh N.H.Q (30 tuổi, trú TP Vũng Tàu). Anh Q. là công nhân cầu đường, không may bị tai nạn giao thông gây chấn thương sọ não và không qua khỏi. Mẹ anh Q và các thành viên trong gia đình đã xin hiến tạng của con trai mình với mong muốn giữ lại một phần thân thể của anh Q., để một phần thân thể của anh tiếp tục được 'sống' cũng như có thể cứu được nhiều bệnh nhân.

Hành trình ghép tim xuyên Việt duy trì sự sống cho bệnh nhân của Bệnh viện TW Huế

Các bác sĩ tiến hành ca phẫu thuật ghép tạng cho bệnh nhân ở Bệnh viện TW Huế.

Người được ghép tạng lần này là anh T.Q.H (34 tuổi, trú huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế. Anh H. bị bệnh cơ tim giãn, suy tim EF: 19-23% đã 7 năm, đang từng ngày, từng giờ được các bác sĩ tích cực điều trị nội khoa, giành giật sự sống để chờ đợi được ghép tim.

Chiều ngày 1/12, khi nhận được thông tin từ Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia có người chết não tại Bệnh viện Bà Rịa - Vũng Tàu hiến tạng, GS. Phạm Như Hiệp - Giám đốc Bệnh viện TW Huế đã cử một ê kíp bác sĩ đến TP Hồ Chí Minh phối hợp cùng Bệnh viện Chợ Rẫy, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia để nhận tạng.

Hành trình ghép tim xuyên Việt duy trì sự sống cho bệnh nhân của Bệnh viện TW Huế

Sau ca ghép tạng thành công, hiện nay bệnh nhân đã tự thở, các chỉ số huyết động và sinh hoá ổn định.

Vào lúc 13h35 ngày 2/12 quả tim rời lồng ngực người hiến tặng là anh Q. tại Bệnh viện Bà Rịa - Vũng Tàu. Đến 16h45 chiều cùng ngày, máy bay chở theo ê kíp bác sĩ Bệnh viện TW Huế cùng tạng hiến hạ cánh tại sân bay Phú Bài (tỉnh Thừa Thiên - Huế).

17h15 chiều cùng ngày, tại Bệnh viện TW Huế, dưới sự chỉ đạo của GS. Phạm Như Hiệp, kíp phẫu thuật bắt đầu tiến hành ca ghép tim. 18h50, niềm vui như vỡ òa đối với các y bác sĩ, người nhà bệnh nhân khi tim đã đập lại trong lồng ngực người nhận.

Đến nay, sau hai ngày được ghép tim, bệnh nhân đã tự thở, các chỉ số huyết động và sinh hoá ổn định, chức năng tim tốt.

Lãnh đạo Bệnh viện TW Huế cũng gửi lời cảm ơn tới người hiến và gia đình. Đồng thời, cảm ơn Bệnh viện Bà Rịa - Vũng Tàu, Bệnh viện Chợ Rẫy; lực lượng CSGT TP Vũng Tàu, TP Hồ Chí Minh; hãng hàng không Quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines; Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia với vai trò điều phối tạng đã giúp đỡ tạo điều kiện để bệnh viện có thể đưa hết tâm sức góp phần ghép tạng thành công cứu sống người bệnh trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!