Hiểm họa không ngờ ẩn trong các sản phẩm làm đẹp

Sống Khỏe - 05/02/2024

Hiện nay có nhiều sản phẩm làm đẹp phục vụ nhu cầu chăm sóc tóc và da của các chị em phụ nữ. Có khi nào bạn tự hỏi liệu những mỹ phẩm đó có thực sự an toàn?

Trên thị trường hiện nay có hàng ngàn sản phẩm làm đẹp được ra đời nhằm phục vụ nhu cầu chăm sóc tóc và da của các chị em phụ nữ. Có khi nào bạn tự hỏi liệu những mỹ phẩm đó có thực sự an toàn? Dưới đây là một số lựa chọn tự nhiên khác để thay thế cho các loại mỹ phẩm nếu bạn không muốn làm đẹp dựa vào hóa chất!

Chất làm thẳng và phục hồi tóc keratin

Phương pháp phục hồi tóc bằng keratin ở các tiệm salon có thể đem đến cho bạn một mái tóc suôn mượt, óng ả và không xoăn cứng. Những phương pháp điều trị này thường được quảng cáo rằng không chứa chất formaldehyde, tuy nhiên các nhà khoa học đã phát hiện hơn một nửa số mẫu này có chứa nồng độ cao các hóa chất. Tiếp xúc lâu dài với chất formaldehyde có trong các loại dầu gội này có thể gây ung thư.

Bạn có thể thay thế keratin bằng các nguyên liệu chăm sóc tóc tự nhiên khác như dầu ô liu, dầu dừa và mặt nạ tóc hữu cơ vì chúng chứa các tinh chất giúp giữ ẩm và nuôi dưỡng tóc tự nhiên.

Serum dưỡng dài mi và dày mi

“Latisse” là sản phẩm giúp kích thích phát triển lông mi, làm chúng thêm dài, dày và sẫm màu hơn. Latisse thường được sử dụng mỗi ngày một lần, bôi một đường lên chân mi trên là bạn sẽ có kết quả bất ngờ sau 4 tháng. Tuy nhiên, loại sản phẩm này có thể gây ra các tác dụng phụ gây hại cho mắt mà bạn không ngờ đến là khiến vùng da xung quanh mắt của bạn bị thâm hoặc làm tròng mắt chuyển màu nâu. Bạn yêu thích một cặp lông mi đẹp nhưng quan trọng hơn là cần lưu ý đến một số tác dụng phụ và nguy cơ ảnh hưởng vĩnh viễn đến đôi mắt do thuốc gây ra.

Bạn nên thay thế bằng serum có chứa thành phần thực vật và nguồn gốc tự nhiên giúp nuôi dưỡng và kích thích lông mi tăng trưởng khỏe mạnh.

Sản phẩm làm móng

Những sản phẩm này có chứa rất nhiều các loại hóa chất bao gồm formaldehyde, phthalates, acetone và toluene. Mùi hương của chúng có thể gây kích ứng da, mắt, mũi và đường hô hấp. Sơn móng cũng có thể dẫn đến nhiễm nấm hoặc nhiễm khuẩn nhất là khi dụng cụ làm móng không được tiệt trùng đúng cách.

Bạn nên lựa chọn các tiệm làm móng chất lượng có máy thông gió và sản phẩm sơn móng sử dụng nguyên liệu không độc hại.

Kem dưỡng trắng da

Hydroquinone là một chất hóa học dễ thấy trong thành phần các loại kem dưỡng trắng da có mặt trên thị trường. Nó được xem là một chất tẩy trắng khá hiệu quả nhưng việc sử dụng hydroquinone có thật sự tốt như vậy? Bác sĩ da liễu chỉ khuyên bạn sử dụng chất hydroquinone này cho việc giảm các đốm đồi mồi hay các vết nám trên mặt vì việc lạm dụng hydroquinone có thể gây ra sự đổi màu da. Nhiều nghiên cứu trên động vật cũng cho thấy có mối quan hệ giữa hóa chất này và ung thư, mặc dù nguy cơ gây ung thư ở người là chưa rõ. Do đó, các nhà khoa học cũng đang nghiên cứu tính an toàn của hydroquinone.

Bạn nên thay thế bằng các sản phẩm có chứa vitamin C vì nó có tác dụng tuyệt vời trong việc làm trắng da. Ngoài ra, kết hợp chăm sóc và nuôi dưỡng da tự nhiên với chế độ ăn uống thích hợp sẽ giúp làn da của bạn sẽ trở nên trắng hồng tự nhiên và rạng rỡ mà không cần sử dụng đến hóa chất.

Các loại kính áp tròng

Kính áp tròng làm thay đổi màu sắc và vân mắt đang ngày càng phổ biến. Tuy nhiên, bạn không nên mua loại kính áp tròng bán tự do không theo toa thường có ở các thẩm mỹ viện, các cửa hàng quần áo hoặc qua mạng. Kính áp tròng phải vừa vặn với mắt, sạch sẽ và phải được bảo dưỡng dù sử dụng trong một thời gian ngắn. Nếu bạn không bảo dưỡng kính áp tròng của mình đúng cách thì có thể dẫn đến nguy cơ làm tổn thương mắt hoặc nhiễm trùng mắt, nguy hiểm hơn là có thể gây mất thị giác.

Để bảo vệ cho đôi mắt an toàn hơn bạn có thể lựa chọn các loại kính sát tròng màu theo toa của bác sĩ.

Sản phẩm có hóa chất Phthalates

Phthalates là hoá chất được sử dụng để làm cho sản phẩm được mềm dẻo hơn. Chúng được dùng trong đồ chơi, bao bì thực phẩm và một số mỹ phẩm bao gồm sơn bóng móng tay, dầu gội đầu và xà phòng. Một số công trình nghiên cứu cho thấy tiếp xúc với phthalate trong giai đoạn thai nghén có thể dẫn đến tình trạng thai phát triển không bình thường ở bé trai có hàm lượng hormone thấp và kích thước sinh dục nhỏ. Tuy nhiên tổ chức FDA cho biết vẫn chưa đủ bằng chứng để kết luận loại hoá chất này gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Bạn có thể lựa chọn các loại mỹ phẩm không chứa phthalate để đảm bảo an toàn.

Mỹ phẩm có hết hạn sử dụng không?

Tất nhiên là có. Chất bảo quản trong mỹ phẩm có thể phân huỷ theo thời gian làm cho vi khuẩn sinh sôi và phát triển. Vậy nên bạn cần tham khảo hạn sử dụng của một số sản phẩm sau đây

  • Kem nền: 1 năm;
  • Phấn hồng/ phấn bột/ phấn tạo khối: 2 năm;
  • Son môi: 1 năm;
  • Mascara: 3-4 tháng.

Trong trường hợp bạn bị nhiễm trùng mắt, hãy dừng ngay việc sử dụng phấn mắt nếu không muốn tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn.

Liệu mỹ phẩm khoáng chất có tốt hơn không?

Tuy mỹ phẩm khoáng chất chứa ít chất độn làm kích ứng và ít chất bảo quản hơn so với mỹ phẩm thông thường, nó cũng có thể chứa chất gây dị ứng. Vì thế người có da nhạy cảm nên tìm các sản phẩm chứa càng ít thành phần càng tốt. Mỹ phẩm khoáng chất thường có thành phần chống nắng như titan dioxit hoặc kẽm oxit nhưng hoàn toàn không đủ bảo vệ da dưới nắng. Do đó, tốt hơn hết là bạn nên thoa kem chống nắng trước khi sử dụng mỹ phẩm khoáng chất.

Để bảo vệ làn da của mình khỏi tác hại tiềm ẩn từ các sản phẩm làm đẹp, bạn cần cẩn thận trong việc lựa chọn các loại sản phẩm này. Đồng thời, bạn hãy hỏi ý kiên chuyên gia hoặc những người có kinh nghiệm trước khi quyết định mua, và chỉ mua những sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng bạn nhé.

Bạn có thể quan tâm đến một số bài viết sau đây:

  • Tất tần tật về các loại thuốc điều trị mụn trứng cá
  • Ăn gì để có một làn da khoẻ mạnh?
  • 7 thành phần tự nhiên cho da khỏe đẹp cấp tốc

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!