Hiểm họa không thể ngờ từ tôm khô

Điều cần biết - 05/05/2024

Nguyên liệu và cách chế biến không đảm bảo có thể khiến người ăn tôm khô bị ngộ độc, ảnh hưởng tới thai nhi...

Tôm khô là nguyên liệu cho nhiều món ăn ngon, được nhiều người yêu thích. Ngoài ra, các ưu điểm như bảo quản trong thời gian dài, dễ sử dụng… cũng giúp những người nấu ăn lựa chọn. Tuy nhiên, thời gian gần đây, những thông tin phản ánh chất lượng kém của thực phẩm này khiến người tiêu dùng vô cùng lo lắng.

Tôm có phẩm màu, hoá chất

Để giúp sản phẩm có màu sắc bắt mắt, nhiều hộ sản xuất bổ sung thêm phẩm màu. Vì lợi nhuận trước mặt, một số nơi sử dụng chất phẩm mầu hoá học vô cùng độc hại. Các sản phẩm này giúp tôm có màu đỏ đẹp mắt, tuy nhiên lại không hề có lợi cho sức khoẻ. Đặc biệt là gây hại lên gan và thận của người dùng.

Các bác sỹ xác nhận hoá chất tạo màu chủ yếu là các chất vô độc hại, sau một thời gian dài mới phát bệnh nên nhiều người chủ quan. Thêm vào đó, để tăng độ dai, giòn cho tôm khô, nhiều hộ sản xuất dùng cách ướp fooc-môn. Đây là một chất gây hại cho sức khoẻ. Nó được xem là tác nhân gây bệnh viêm da dị ứng, nổi mề đay… Khi đưa vào cơ thể, fooc-môn làm rối loạn tiêu hoá, ảnh hưởng đến dạ dày của người dùng. Cơ thể chứa nhiều chất này dễ tăng khả năng bị ung thư tại nhiều cơ quan. Trong đó có ung thư đương tiêu hoá, ung thư hệ hô hấp…

Fooc-môn là một trong những nguyên nhân gây ra sự sai lệch cũng như biến dị các nhiễm sắc thể. Thai phụ dùng các sản phẩm tôm khô chứa fooc-môn có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Hấp thụ lượng lớn chất độc này còn làm thai nhi bị dị dạng.

Hiểm họa không thể ngờ từ tôm khô

Tôm khô có chứa nhiều phẩm màu, hoá chất (Ảnh minh họa: Internet)

Nguyên liệu không đảm bảo

Nhiều người sản xuất muốn tăng lợi nhuận nên sử dụng nguyên liệu là tôm thối. Những nguyên liệu này vốn không tốt cho sức khoẻ của người dùng. Thêm vào đó, để cứu vãn hương vị cũng như màu sắc của sản phẩm, họ phải thêm vào rất nhiều hoá chất và phẩm màu. Việc này giúp món tôm khô bắt mắt không kém sản phẩm chất lượng cao. Tuy nhiên, người ăn nhiều sản phẩm tôm khô kém chất lượng sẽ khiến sức khoẻ bị giảm sút, tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh tật.

Xuất hiện tôm khô cao su

Hiện tượng tôm khô làm từ nhựa đã được nhiều báo đài đưa tin và cảnh báo. Tuy nhiên, nhiều người ham rẻ, mua sản phẩm tôm khô không rõ nguồn gốc từ những gánh hàng lạ. Khi chế biến mới ngã ngửa khi thấy tôm còn nguyên con dù ngâm nước và giã. Đốt con tôm lên thấy mùi khét bất thường.

Cao su hay nhựa vốn là những chất gây hại cho cơ thể. Khi xâm nhập vào cơ thể, chúng không thể bị tiêu hoá, về lâu dài có thể gây ra các tác hại đến các cơ quan trong cơ thể. Ngoài ra, những chất độc đi kèm với tôm cao su có thể ảnh hưởng trực tiếp khi ăn như tắc nghẽn đường tiêu hoá, đau bụng, thậm chí là ngộ độc…

Theo các nhà nghiên cứu, tôm khô làm bằng cao su khi chế biến ở nhiệt độ cao sẽ bị biến dạng, sinh ra các chất gây hại cho sức khoẻ. Đặc biệt, nếu trong thành phần có nhựa melamine, chúng có thể làm người ăn bị ung thư hoặc vô sinh. Khi liều lượng đạt mức 3g/1kg cơ thể sẽ gây tử vong.

Hiểm họa không thể ngờ từ tôm khô

Hiện tượng tôm khô làm từ nhựa đã được nhiều báo đài đưa tin và cảnh báo (Ảnh minh họa: Internet)

Biện pháp

Đề phòng tránh những sản phẩm tôm khô kém chất lượng, có hại cho sức khoẻ, bạn cần lựa chọn các sản phẩm uy tín. Nếu có điều kiện, bạn có thể tự làm tôm khô để dùng dần trong gia đình.

Bạn nên chọn các sản phẩm có màu sắc tự nhiên, không quá bắt mắt. Tôm khô tự nhiên có màu hồng ở đuôi, phần bụng hơi trắng ngà. Nếu dùng hoá chất, tôm sẽ đỏ toàn thân. Tránh mua tôm quá lớn hoặc tôm quá rẻ. Đó chủ yếu là các sản phẩm đã được ngâm hoá chất.

Tôm khô tự nhiên có mùi ngọt tự nhiên, khó phai màu khi ngâm trong nước. Khi phát hiện tôm khô cao su, bạn tuyệt đối không được tiếp tục sử dụng, cần thông báo đến người bán và cơ quan phụ trách để phòng bệnh cho mọi người.

Sau khi ăn tôm khô, nếu thấy những biểu hiện bất thường của cơ thể cần đến khám để được chăm sóc kịp thời. Cuối cùng, bạn nên sử dụng các sản phẩm tự nhiên để đảm bảo dinh dưỡng và các chất cần thiết cho cơ thể.

>>Xem thêm:

Dễ dàng bị ngộ độc nếu ăn tôm sai cách

Những sai lầm nguy hiểm khi ăn tôm

Mẹo phân biệt tôm tự nhiên và tôm hóa chất

Mì tôm chứa chất tẩy rửa, gây sỏi thận

4 món canh ngon tuyệt, giải nhiệt mùa hè

Thanh Nguyên

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!