Hiểm họa từ bánh trung thu giá rẻ

Điều cần biết - 05/03/2024

Những ngày qua, dư luận đang xôn xao bởi bánh trung thu có loại giá 3.000 đồng, thậm chí chỉ hơn 2.000 đồng một chiếc, trong khi hạn sử dụng lên tới 6 tháng, thậm chí là… vô hạn bởi trên bao bì, chỉ ghi ngày sản xuất, không có thời gian sử dụng.

Theo lời quảng cáo trên các trang bán hàng trên mạng xã hội thì đây là bánh trung thu nội địa Đài Loan, Trung Quốc. Kích thước nhỏ, trung bình mỗi bánh nặng 40gr, với hàng chục vị khác nhau. Thông tin về những chiếc bánh trung thu siêu rẻ, khiến không ít người tiêu dùng thắc mắc, ái ngại và hoài nghi. Nhiều người lo lắng bởi với loại bánh giá quá rẻ cũng như thời hạn sử dụng quá dài sẽ không đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm.

Những năm gần đây, bên cạnh những mẫu bánh truyền thống của các cơ sở uy tín, thị trường bánh trung thu ngày càng sôi động khi xuất hiện khá nhiều sản phẩm bánh trung thu nhập khẩu, hay bánh thủ công, còn gọi là bánh handmade, với đủ màu sắc, kiểu dáng, kích cỡ, nhưng hầu như không được kiểm định chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, cũng như nguyên liệu làm bánh. Và đến hẹn lại lên, cứ mỗi mùa Trung thu đến, người dân lại được nghe tin về những cơ sở sản xuất bánh trung thu kém chất lượng, hay cơ sở bán bánh không rõ nguồn gốc, bị cơ quan chức năng phát hiện, thu giữ.

Mới đây, Chi cục Quản lý thị trường TP. Hà Nội vừa bắt giữ 14.000 bánh trung thu mini Trung Quốc giá rẻ nhập lậu, tại một cơ sở chế biến nông sản ở La Phù, huyện Hoài Đức, Hà Nội. Đặc điểm những chiếc bánh tại đây được dán nhãn mác Trung Quốc, không hạn sử dụng. Tại thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở không xuất trình được giấy tờ liên quan. Theo chủ cơ sở, mỗi chiếc bánh có giá nhập 2.000-3.000 đồng và đây là lô hàng thứ ba. Hàng sau khi nhập về sẽ được rao bán công khai để kiếm lời. Không chỉ có bánh trung thu, cơ sở này còn bán rất nhiều mẫu mã sản phẩm bánh ngọt khác, nhưng hầu hết đều in nhãn mác chữ nước ngoài trên bao bì, có ngày sản xuất nhưng không có ngày hết hạn. Đáng nói khi cắt những chiếc bánh này ra thì có mùi và nguyên liệu lạ.

Đã có rất nhiều lời cảnh báo về nguồn gốc và chất lượng của những chiếc bánh siêu rẻ này, thế nhưng chúng vẫn được rao bán công khai trên mạng. Nhiều người đặt câu hỏi: Chất lượng an toàn thực phẩm của mặt hàng này ra sao? Và ai là người phải chịu trách nhiệm khi để một số lượng lớn bánh nhập khẩu không rõ nguồn gốc được nhập về, bán tràn lan ở nước ta?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, việc bánh trung thu nói riêng và các loại bánh nói chung có giá rẻ giật mình, không nguồn gốc và hạn sử dụng quá dài sẽ dẫn đến nhiều nguy cơ đối với sức khỏe người tiêu dùng.

Thực tế cho thấy, không phải đến bây giờ bánh trung thu siêu rẻ của Trung Quốc mới có mặt tại thị trường Việt Nam. Những năm trước, bánh trung thu siêu khủng của Hồng Kông (Trung Quốc) cũng đã được rao bán rộng rãi trên các trang mạng xã hội tại nước ta vào dịp Trung thu, với giá rẻ không ngờ… Còn năm nay, là những chiếc bánh mini Đài Loan, Trung Quốc giá rẻ đến “giật mình”.

Dư luận cho rằng, các cơ quan chức năng cần có những biện pháp mạnh để quản lý nguồn nhập khẩu và xử lý quyết liệt, mạnh tay hơn nữa đối với những đối tượng vì lợi nhuận trước mắt mà bất chấp sức khỏe cộng đồng… Để người dân được yên tâm, an toàn khi đón Tết Trung thu.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!