Hiến tạng nhân đạo: Quà tặng quý giá cho sự sống

Sống khỏe mạnh - 06/17/2024

Hiện nay các nhà khoa học Việt Nam cũng như toàn thế giới đều rất quan tâm đến vấn đề hiến xác nhân đạo với mục đích cứu người.

Đồng thời việc làm này có thể thúc đẩy việc nghiên cứu, khám phá nhiều hơn nữa về cơ thể người, từ đó hướng tới mục đích cải thiện tình trạng bệnh tật, kéo dài tuổi thọ. Việc hiến tạng dần trở thành vấn đề được cả xã hội quan tâm, tìm hiểu nhiều hơn.

Từ nhiều câu chuyện cảm động của những người hiến tạng để cứu sống tính mạng người khác, xã hội ngày càng có thêm những tấm lòng nhân ái, đăng ký tình nguyện hiến tạng sau khi chết hoặc hiến xác cho khoa học. Những nghĩa cử cao đẹp của những người hiến tạng đã được tri ân trong nhiều buổi lễ vinh danh.

Hiến tạng mang lại nhiều lợi ích và ý nghĩa cho cuộc sống. Tuy nhiên do những rào cản về nhận thức và suy nghĩ nên vẫn còn nhiều người chưa có sự nhìn nhận tích cực với vấn đề đầy tính nhân đạo này. Mỗi người trong chúng ta cần tìm hiểu nhiều hơn về việc đăng ký hiến tạng sau khi chết để có thêm một khía cạnh giúp đánh giá đúng lợi ích của nghĩa cử này.

Hiến tạng nhân đạo: Quà tặng quý giá cho sự sống

Hiến tặng nội tạng cứu giúp rất nhiều người bệnh đang đau đớn vì bệnh tật

Kiểm tra sức khỏe toàn diện sau khi đăng ký hiến tạng tự nguyện

Để nắm rõ các thông tin về tình trạng sức khỏe của người hiến tạng, bệnh viện cần tiến hành khám sức khỏe toàn diện, từ đó mới có những thông tin cần thiết giúp đánh giá khả năng hiến tạng cũng như sự tương thích với đối tượng được ghép tạng khi cần thiết. Quy trình này không những có vai trò quan trọng với tính mạng của người nhận mà cũng có thể mang lại sự bất ngờ cho người hiến tạng. Trên thế giới đã có trường hợp nhờ xét nghiệm trong quá trình hiến tạng mà một cặp vợ chồng đã phát hiện ra việc họ bị ung như, từ đó tiến hành tiếp nhận điều trị một cách kịp thời.

Đó là trường hợp của gia đình bà Enns ở Wylie, Texas (Mỹ). Năm 2013, cô con gái Crystal 14 tuổi bị chảy máu cam liên tục và rất khó cầm máu. Các bác sĩ chẩn đoán cô bé mắc bệnh thận hiếm gặp và cần phải ghép thận sớm. Bố mẹ của Crytal kiểm tra sức khỏe để hiến thận cho con gái thì đều phát hiện bị ung thư thận. Họ đã nhập viện và điều trị kịp thời. Crytal cũng nhận được một quả thận hiến tặng và qua khỏi nguy hiểm. Với gia đình bà Enns, việc hiến tạng quả thật có ý nghĩa lớn lao, không chỉ với người được nhận như con gái Crystal mà cả với những người có ý định hiến tặng như vợ chồng bà.

Hiến tạng nhân đạo: Quà tặng quý giá cho sự sống

3 thành viên gia đình bà Enns đã may mắn sống sót nhờ việc hiến tạng

Giúp cho cái chết trở thành mòn quá quý giá cho cuộc sống

Thực tế đã chứng minh, một người hiến tạng có thể cứu sống tới 8 hay thậm chí là 10 người khác. Chính những nghĩa cử hào hiệp của người hiến đã mang lại sự sống mới cho những bệnh nhân hàng ngày phải sống trong đau đớn vì bệnh tật hành hạ. Nhiều cuộc đời tưởng chừng như khép chặt lại được mở ra.

Hiện nay mỗi ngày tại Bệnh viện Chợ Rẫy có từ 4 đến 5 người chết não do tai nạn giao thông; 3 đến 4 người chết não do tai biến mạch máu não và 2 đến 3 người chết do suy tim. Như vậy, chỉ cần số người chết não, chết tim mỗi ngày tại Bệnh viện Chợ Rẫy đồng ý hiến tạng là có thể cứu sống hơn 50 bệnh nhân có nhu cầu ghép tạng. Đây mới chỉ là con số thống kê tại 1 bệnh viện thuộc hơn 30 bệnh viện lớn trực thuộc trung ương ở nước ta. Nếu tính trên cả nước thì 1 ngày rồi tới 1 năm, chúng ta có thể cứu được bao nhiêu sinh mạng quý giá của con người?

Sự sống vẫn còn mãi

Hiến tạng nhân đạo: Quà tặng quý giá cho sự sống

Bạn vẫn có thể cứu giúp sự sống khi bạn không còn sống trên đời này nữa bằng việc hiến tạng

Đối với nhiều gia đình có những người thân không may qua đời và tình nguyện hiến tạng thì việc một phần cơ thể của người đã mất vẫn tiếp tục được sống để cứu giúp người khác là một sự an ủi to lớn với họ. Gia đình có thể tự hào vì người thân của họ cho đến khi qua đời cũng vẫn có thể làm được việc có giá trị đạo đức và nhân văn như vậy. Việc cứu được dù chỉ một mạng người thật sự quý giá biết bao nhiêu. Điều này khiến cho cuộc đời của người đã mất trở nên ý nghĩa và trọn vẹn hơn cho dù cuộc sống có ngắn ngủi như thế nào, họ đã sống không hề uổng phí, để lại tiếng thơm cho đời.

Bên cạnh những giá trị nhân văn, hiến xác nhân đạo còn giúp thúc đẩy nền y học, nghiên cứu phát triển

Nhiều người đã tình nguyện hiến xác cho việc nghiên cứu khoa học và đào tạo y khoa nhằm mục đích thúc đẩy ngành y học phát triển, tìm ra những phương pháp cứu người, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Sinh viên y khoa sẽ được thực tập trên cơ thể người hiến xác trước khi thật sự chữa trị cho người sống, điều này đặc biệt quan trọng nhất là việc phẫu thuật, không lẽ sinh viên y lại chỉ có thể thực tập 'mổ' trên lý thuyết hay mô hình thay thế? Hậu quả của việc học mà thiếu thực hành trong ngành y sẽ nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng người bệnh. Hãy tưởng tượng, hiến một quả tim có thể cứu được một người, còn hiến xác cho y học thực hành sẽ rèn luyện tay nghề cho hàng trăm bác sĩ, từ đó có thể cứu được hàng ngàn người. Thật sự ý nghĩa biết bao!

 Chuyên đề Hiến tạng: Để cuộc sống còn tiếp diễn  

Ảnh minh họa: Internet

Vân Doãn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!