Hiểu rõ 'thượng mã phong' để sex an toàn

Sức khỏe giới tính - 05/08/2024

Hiểu được nguyên nhân dẫn tới chứng 'thượng mã phong' và các biện pháp phòng ngừa sẽ giúp các cặp đôi 'yêu' an toàn.

'Thượng mã phong' là gì?

Thượng mã phong ( phạm phòng) nghĩa là đang trong cuộc quan hệ vợ chồng, bỗng nhiên người chồng (hoặc vợ) mặt trắng bệch, chân tay lạnh toát hoặc mồ hôi vã ra đầm đìa, hôn mê, bất tỉnh nhân sự.

Đông y gọi đây là chứng tẩu dương, nếu chứng tẩu dương xuất hiện khi đang giao hợp gọi là thượng mã phong, nếu xuất hiện sau khi đã giao hợp xong thì gọi là hạ mã phong.Theo cách lý giải của y học hiện đại, 'thượng mã phong' thực chất chính là tình trạng đột quỵ trong khi giao hợp. Nguyên nhân là do trong quá trình giao hợp, người bệnh bị kích thích thần kinh thực vật quá mức, từ đó dẫn đến trụy tim mạch vì nhồi máu cơ tim cấp, xuất huyết não, thuyên tắc động mạch phổi…

Từ thực tế và các kết quả quan sát lâm sàng cho thấy, 'thượng mã phong' thường xuất hiện ở những đối tượng sau: Người có sức khỏe bình thường, nhưng sinh hoạt tình dục vô độ, không tiết chế; quan hệ sau khi uống rượu, sau khi lao động mệt mỏi; người mắc bệnh nặng vừa khỏi, khi cơ thể mới bắt đầu hồi phục, sức khỏe chưa đầy đủ, đã vội vàng sinh hoạt tình dục; người bị mắc một số bệnh tim mạch, một số bệnh lý thần kinh.

Số liệu thống kê cho thấy, phần lớn các trường hợp 'thượng mã phong' chỉ xảy ra trong thời gian ngắn, sau vài phút là người bệnh sẽ tự tỉnh lại, không cần làm gì và cũng không để lại di chứng.

Tuy nhiên, có một số ít trường hợp 'thượng mã phong' nghiêm trọng, rất khó hồi phục, thậm chí có thể dẫn đến tử vong. Trường hợp này thường xuất hiện ở những người mắc các bệnh về tim mạch, rối loạn tuần hoàn não hoặc cơ thể đang quá suy kiệt... Không chỉ nam giới mới bị 'Thượng mã phong'. Nữ giới cũng có thể gặp tình trạng này nhưng ở tỉ lệ thấp hơn. Đa phần bệnh xuất hiện một cách ngẫu nhiên, chỉ có một số ít trường hợp là phát sinh nhiều lần.

Mặc dù phần lớn các trường hợp bệnh không nguy hiểm tới mức chết người, nhưng thường khiến rất nhiều người, đặc biệt là những cặp vợ chồng trẻ, vừa kết hôn vô cùng sợ hãi. Đặc biệt, do quá sợ hãi sau khi bị 'thượng mã phong' trong đêm tân hôn, sau đó một số chàng trai đã bị mắc chứng bệnh liệt dương, còn một số cô gái bị lãnh cảm.

Hiểu rõ 'thượng mã phong' để sex an toàn

Không chỉ nam giới mới bị 'Thượng mã phong' mà nữ giới cũng có thể gặp tình trạng này (Ảnh minh họa: Internet)

Cách xử trí

Theo quan điểm Đông y, nếu trong lúc giao hợp, người chồng bị 'thượng mã phong' (hoặc hạ mã phong) thì trước hết người vợ phải hết sức bình tĩnh, hãy ôm giữ chồng ở tư thế nguyên trạng, hà hơi vào miệng. Sau đó cần nhanh chóng dùng vật nhọn như kim băng, cây trâm cài tóc… châm mạnh vào vị trí của huyệt trường cường gần hậu môn hay huyệt hội âm (điểm giữa nối từ gốc dương vật đến hậu môn). Đồng thời dùng đầu ngón tay ấn mạnh vào huyệt nhân trung ở điểm giữa của rãnh nhân trung từ gốc mũi đến môi trên.

Còn theo quan điểm y học hiện đại, 'thượng mã phong' là tình trạng đột tử do bị trụy tim mạch. Đây là tình trạng cấp cứu tối khẩn cấp nên trước hết người vợ phải hết sức bình tĩnh để nhẹ nhàng chồng ở tư thế nằm đầu thấp sau đó tiến hành hà hơi, thổi ngạt, nếu ngưng tim phải ấn tim ngoài lồng ngực.

Dù ở vào bất cứ hoàn cảnh nào cũng phải đưa người bệnh đến bệnh viện càng sớm càng tốt. Nếu chậm trễ, người bệnh sẽ ngừng tim, ngưng thở dẫn đến tử vong.

Hiểu rõ 'thượng mã phong' để sex an toàn

'Thượng mã phong' là tình trạng đột tử do bị trụy tim mạch (Ảnh minh họa: Internet)

Biện pháp phòng ngừa

Để phòng tai biến trên, trước hết nam, nữ ở độ tuổi lập gia đình nhất thiết phải có những kiến thức về sức khỏe và tình dục. Cần có chế độ sinh hoạt tình dục điều độ, chỉ nên 'yêu' trong trạng thái tinh thần, thể lực tương đối tốt. Không giao hợp nhiều lần trong thời gian ngắn, ngay sau khi vừa ăn no, vừa uống rượu, bia hoặc vừa làm việc mệt nhọc.

Không cố gắng giao hợp trong trạng thái cơ thể mệt mỏi, nhất là bệnh nhân có tiền sử nhồi máu cơ tim ở thời điểm dưới 4 tuần, những bệnh nhân có những cơn đau thắt ngực không rõ nguyên nhân hoặc những người bệnh bị động kinh vừa qua cơn trong thời gian ngắn.

Ngoài ra, cần tránh căng thẳng cũng như ham muốn quá mức, thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ, đồng thời có chế độ tập luyện thể dục thể thao để nâng cao sức đề kháng và phòng ngừa bệnh tật.

>>Xem thêm:

Thượng mã phong: Đừng chết vì thiếu hiểu biết!

Yêu thế nào cho an toàn vào mùa thu?

Chất xúc tác nào để 'chuyện ấy' thêm tuyệt vời

Thêm hứng thú cho chuyện yêu

Chọn thời gian 'đất tốt' để 'yêu' sau sinh

Thu Hoài

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!