Hình ảnh hãi hùng của một mẹ bầu cảnh báo về căn bệnh phổ biến trong thai kỳ

Sống khỏe mạnh - 04/19/2024

Những vết mẩn đỏ, phát ban chi chít khắp bụng bầu, đi kèm với đó là cảm giác ngứa ngáy và đau, bà mẹ này đã mắc một căn bệnh khá phổ biến trong thai kỳ.

Nhiều chị em phụ nữ cảm nhận được cơ thể thay đổi khác thường trong thời kỳ bầu bí. Riêng Summer Bostock, cô đã phải chịu đựng sự hành hạ của những nốt mẩn đỏ nổi khắp người. Bà mẹ trẻ thú nhận: 'Cảm giác đau đớn và ngứa ngáy thực sự là không thể chịu đựng nổi'.

Summer Bostock cho biết, lần đầu tiên cô để ý thấy những vết sọc màu đỏ trên người khi mang thai bé đầu lòng được 2 tháng. 'Chúng xuất hiện gần như tức thì. Tôi nhớ đã để ý thấy vài vết rạn dài màu đỏ và rồi sau đó vài ngày, chúng mọc lên rất nhiều. Cảm giác ngứa ngáy tới phát điên. Ban đầu, tôi nghĩ hiện tượng đó là bình thường bởi vì tôi mang bầu con trai và bụng rất lớn. Nhưng rất nhanh thôi, cảm giác đau và ngứa đã vượt khỏi tầm kiểm soát'.

Hình ảnh hãi hùng của một mẹ bầu cảnh báo về căn bệnh phổ biến trong thai kỳ

Hình ảnh khủng khiếp về bụng bầu của Summer.

Sau khi tra cứu trên mạng để tìm hiểu xem đó là gì, Summer lên lịch hẹn với bác sĩ. Ông khẳng định, cô đã bị mắc chứng PUPP - mẩn ngứa và mề đay trong thai kỳ. Đây là một bệnh về da khá phổ biến, ảnh hưởng tới 1/150 phụ nữ mang thai.

'Bác sĩ theo dõi tình trạng bệnh của tôi trong nhiều tuần liền nhưng rồi nó bắt đầu lan ra khắp cơ thể. Đau và ngứa tới mức tôi không thể nào chịu nổi. Đã bao lâu tôi khóc và kêu gào vì đau, ngứa. Ông xã nắm chặt tay để tôi không thể tự gãi, cào vào mình, khiến da chảy máu. Giấc ngủ chẳng còn lại là bao, tôi thường thức dậy giữa đêm khuya, chỉ muốn gãi thật lực', Summer chia sẻ.

Bác sĩ kê cho Summer một loại kem bôi có chứa steroid. Cô cũng tắm với nước pha yến mạch để giúp làm dịu vết ngứa. Tuy nhiên, dường như chẳng cách nào hiệu quả.

Hình ảnh hãi hùng của một mẹ bầu cảnh báo về căn bệnh phổ biến trong thai kỳ

Cô đã bị phát ban khắp cơ thể.

Hình ảnh hãi hùng của một mẹ bầu cảnh báo về căn bệnh phổ biến trong thai kỳ

Những vết ngứa và ban lan ra cả bàn tay.

Hình ảnh hãi hùng của một mẹ bầu cảnh báo về căn bệnh phổ biến trong thai kỳ

Đó là những vết mẩn đỏ kèm theo cảm giác đau, rát.

'Một đêm, khi đang trong tuần thai 37, tôi cảm thấy đau đến nỗi phải vào bồn tắm, cố gắng làm cơn đau dịu đi. Cuối cùng, tôi phải thét lên để gọi ông xã bởi tình trạng mẩn ngứa đã trở nên quá nghiêm trọng'.

Đó chính là lúc hai vợ chồng Summer quyết định họ cần tới bệnh viện. Các bác sĩ giám sát chặt chẽ bệnh tình của cô. Tuy nhiên, nhận thấy các nốt mẩn đỏ ngày càng nặng thêm, bác sĩ thống nhất tiến hành giục sinh cho Summer.

'Ngay sau khi con trai tôi chào đời nhờ phương pháp đẻ mổ, các nốt mẩn đỏ lập tức mờ dần đi. Mất 2 ngày để da tôi hoàn toàn trở lại bình thường. Nhưng khi bệnh thuyên giảm, tôi đã cảm thấy nhẹ nhõm lắm rồi', bà mẹ trẻ nhớ lại.

Hình ảnh hãi hùng của một mẹ bầu cảnh báo về căn bệnh phổ biến trong thai kỳ

Hiện tại, các vết rạn vẫn còn nguyên trên bụng Summer.

Sau đó, Summer còn có thêm 2 bé trai nhưng cô không phải chịu sự hành hạ của bệnh PUPP nữa: 'Bụng tôi không còn được như trước nữa sau khi tôi bị chứng mẩn ngứa và mề đay thai kỳ. Tôi vẫn còn các vết rạn nhưng chúng nhắc nhở về việc tôi đã sinh được 3 chàng trai bé nhỏ tuyệt vời'.

PUPP là gì?

Mẩn ngứa, mề đay trong thai kỳ là một bệnh về da ảnh hưởng tới 1/150 phụ nữ mang thai. Nguyên nhân chính xác của PUPP hiện vẫn chưa được xác định. Tuy nhiên, tình trạng rạn da khi mang thai có thể là thủ phạm gây ra các nốt mẩn đỏ. Chúng có thể xuất hiện trong lần đầu mang thai của một sản phụ hoặc trong các lần mang thai khác.

PUPP thường bắt đầu từ bụng và có thể lan ra các vùng khác trên cơ thể. Các nốt mẩn đỏ nhỏ như nốt ruồi có màu hồng sậm. Vùng da phồng rộp đôi khi được hình thành xung quanh vết mẩn đỏ.

Hình ảnh hãi hùng của một mẹ bầu cảnh báo về căn bệnh phổ biến trong thai kỳ

Mẩn ngứa, mề đay trong thai kỳ thường bắt đầu từ bụng và lan ra các vùng khác trên cơ thể.

Theo bà đỡ giàu kinh nghiệm kiêm người sáng lập Born Online, Zoe Ryan, PUPP là bệnh về da rất phổ biến trong thai kỳ. Nó thường xảy ra trong lần mang thai đầu tiên. Tin tốt là mặc dù các vết mẩn đỏ thực sự rất ngứa và có thể gây khó chịu nghiêm trọng, chúng không để lại tác động lâu dài lên bà mẹ và em bé.

Nói về phương pháp điều trị, các chuyên gia khuyến nghị bà bầu sử dụng miếng dán lạnh, tắm nước mát, thoa kem có chứa calamine, kem và tinh dầu dưỡng ẩm (bởi da khô có thể làm cảm giác ngứa tồi tệ hơn). Bà bầu cũng có thể được kê đơn thuốc chứa steroid và viên uống kháng histamine.

Còn có một bệnh khác cũng hay xảy ra với phụ nữ mang thai là 'cholestasis' - chứng ứ mật. Nó cũng biểu hiện qua các vết mẩn đỏ và cảm giác ngứa ngáy, có thể tác động nghiêm trọng tới em bé. Điều quan trọng là bạn cần đi khám để bác sĩ giúp xác định chính xác bạn đang bị chứng bệnh gì. Việc xác định này thường được thực hiện qua xét nghiệm máu và vị trí nơi vết ngứa/nốt mẩn đỏ xuất hiện trên cơ thể.

Nếu bà bầu thực sự cảm thấy khó chịu và mang thai trên 37 tuần, họ có thể được giục sinh để trở nên thoải mái hơn.

Những vị trí thường bị tác động bởi PUPP:

- Mông, đùi, tay, chân, bụng

Cách điều trị:

- Kem dưỡng ẩm

- Kem bôi có chứa steroid

- Tắm bằng nước pha yến mạch

- Miếng dán lạnh, ướt

- Sinh bé

Nguồn: Mummy, Parent

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!