Hồ Bắc ghi nhận kỷ lục mới, quan chức y tế TQ chỉ rõ những người dễ tử vong do virus corona

Thời sự - 05/01/2024

Tổng số ca tử vong vì virus corona trên toàn thế giới đã đạt con số 565, với 563 ca ở TQ đại lục, 1 ca ở Hồng Kông và 1 ca ở Philippines.

09h57: Thủ tướng Hun Sen lý giải việc không đeo khẩu trang

Nói chuyện với Chủ tịch Tập Cận Bình ngày 5/2 tại Bắc Kinh, Thủ tướng Campuchia Hun Sen cho biết, ông quyết định đến thăm Trung Quốc vào thời điểm đặc biệt này là để thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ của chính phủ và người dân Campuchia đối với chính phủ và người dân Trung Quốc trong cuộc chiến chống virus corona (nCoV), theo Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV.

Thủ tướng Camphuchia tiết lộ, ông đã không dùng khẩu trang mà chính phủ nước bạn chuẩn bị sẵn, cũng như ông vẫn bắt tay Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường - người đã có chuyến công tác tới Vũ Hán hôm 27/1 vừa qua.

Ông nói: "Nếu cảm thấy sợ hãi và phải sử dụng khẩu trang, tôi đã không đến đây".

Đáp lại, Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết, chính phủ và người dân Trung Quốc đang nỗ lực hết mình để chống lại dịch bệnh do virus corona mới. "Hoạn nạn mới thấy chân tình, chuyến thăm Trung Quốc của Ngài Thủ tướng vào thời điểm này đã thể hiện sự tin tưởng lẫn nhau và tình hữu nghị không thể chia rẽ (của hai nước)", ông Tập nói.

09h07: Quan chức TQ lý giải hiểu lầm của người dân về virus corona

Trong cuộc họp báo ngày 4/2 của Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc, Phó Cục trưởng Cục quản lý Y tế Tiêu Nhã Huy cho biết, trong số các trường hợp mắc bệnh viêm phổi do chủng mới virus corona gây ra, tuyệt đại đa số là các ca bệnh nhẹ, do đó, người dân không nên hoảng loạn hoặc sợ hãi.

"Từ đánh giá về các trường hợp tử vong, chúng tôi thấy rằng, tỷ lệ tử vong trên toàn quốc về cơ bản là ổn định, hiện nay là 2,1%, trong khi thời kỳ đầu là 2,3%, có thể nói là đã giảm nhẹ. Phân tích tỷ lệ tử vong cho thấy, các nạn nhân chủ yếu là nam giới, chiếm 2/3, nữ giới chiếm 1/3 và chủ yếu là người cao tuổi, hơn 80% là người già trên 60 tuổi và hơn 75% là người mắc một hoặc nhiều bệnh cơ bản như bệnh tim mạch, thiếu máu não, tiểu đường và ung bướu", ông Tiêu Nhã Huy nói.

Ông này nhấn mạnh: "Đối với người già mắc các bệnh cơ bản, chỉ cần họ bị viêm phổi - không hẳn là viêm phổi do virus corona mới - thì tỷ lệ tử vong trong trường hợp này cũng đã rất cao, do đó không thể nói bệnh viêm phổi do virus corona mới lần này gây ra tỷ lệ tử vong cao. Điểm này phải được giải thích cho mọi người".

08h33: Quan chức Vũ Hán tiếp tục nhận lỗi

Vào lúc 21h:00 tối ngày 5/2, Văn phòng Thông tin chính quyền tỉnh Hồ Bắc đã tổ chức cuộc họp báo lần thứ 15 về phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh viêm phổi do virus corona mới.

Chủ nhiệm Ủy ban thường vụ nhân đại thành phố Vũ Hán, Phó Bí thư thành ủy Hồ Lập Sơn cho biết, tính đến 24h00 ngày 4/2, thành phố Vũ Hán đã có 132 điểm tập trung cách ly với 12.571 giường, tập trung cách li 5.425 người.

Ông cũng nói rằng, hiện tại nhu cầu về giường bệnh đang tăng cao. Vũ Hán đang có 28 bệnh viện được chỉ định với 8.524, tiếp nhận 8.182 bệnh nhân.

Ngoài ra, ông này thừa nhận: 'Một số công việc chúng tôi thực sự chưa làm tốt. Chúng tôi vẫn cảm thấy có lỗi và tự trách'.

08h23: TQ cân nhắc về mục tiêu kinh tế

Hiện tại, các quan chức của nước này đang đánh giá về việc liệu có nên hạ mục tiêu tăng trưởng cho năm 2020 hay không. Trong khi đó, các nhà nhập khẩu khí đốt lỏng thuộc sở hữu nhà nước đang cân nhắc để đưa ra thông báo rằng họ không thể đáp ứng nghĩa vụ bắt buộc đối với những đơn giao hàng, đây được gọi là trường hợp bất khả kháng.

Ngoài ra, các nhà chức trách ở Bắc Kinh cũng đang kỳ vọng Mỹ sẽ đồng ý nới lỏng thoả thuận thương mại giai đoạn 1.

Theo Bloomberg, 2/3 nền kinh tế Trung Quốc tiếp tục đình trệ vào tuần này khi một số tỉnh đã thực hiện động thái kéo dài kỳ nghỉ lễ nhằm phần nào ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh do virus corona.

07h59: Nhiều phi công nước ngoài ở TQ nghỉ phép vô thời hạn

Tất cả các phi công nước ngoài làm việc cho China Southern Airlines, Hải Nam Airlines và nhiều hãng hàng không Trung Quốc đại lục khác đã được nghỉ phép vô thời hạn, theo SCMP.

Khủng hoảng virus corona buộc các hãng hàng không phải cắt giảm các chuyến bay, hàng trăm phi công nước ngoài dường như trở nên dư thừa chỉ sau một đêm và các phi công cho biết, họ sẽ quay trở lại làm việc khi tình hình trở nên tốt hơn.

Hồ Bắc ghi nhận kỷ lục mới, quan chức y tế TQ chỉ rõ những người dễ tử vong do virus corona

Phi công nước ngoài ngồi bên trong buồng lái của máy bay của một hãng hàng không Trung Quốc. Ảnh: DPA

Các phi công nước ngoài làm việc tại Trung Quốc đại lục nhận được mức lương hào phóng. Trong những năm gần đây, nhờ những cam kết về mức lương khủng và lịch trình bay hấp dẫn, các phi công nước ngoài đã chuyển sang làm việc tại các hãng hàng không Trung Quốc đại lục trong bối cảnh thị trường du lịch hàng không Trung Quốc mở rộng mạnh mẽ.

Một phi công giấu tên chia sẻ: 'Thật tuyệt khi được ở nhà nhưng cũng giống như mọi người, tôi còn phải chi tiêu rất nhiều, vì vậy, việc ở nhà không lương trong một thời gian rõ ràng là bất ổn.

07h16: Trung Quốc ghi nhận 563 ca tử vong tính đến 5/2

Theo báo cáo của Ủy ban y tế quốc gia Trung Quốc, trong ngày 5/2, nước này đã ghi nhận 3.694 ca nhiễm mới, 261 ca xuất viện, hủy bỏ theo dõi y tế với 21.365 người có tiếp xúc với các trường hợp nhiễm bệnh, 640 ca bệnh nặng, 73 ca tử vong (tỉnh Hồ Bắc 70 ca, Thiên Tân 1 ca, Hắc Long Giang 1 ca, Quý Châu 1 ca), 5.328 ca nghi nhiễm mới.

Như vậy, tính đến 24h ngày 5/2, 31 tỉnh thành Trung Quốc đại lục có 28.018 ca nhiễm, 1.153 ca xuất viện, 26.302 ca cách li điều trị (trong đó 3.859 ca nặng), 563 ca tử vong, 24.702 ca nghi nhiễm, 282.813 người tiếp xúc với các trường hợp nhiễm bệnh đang được truy tìm, 186.354 người tiếp xúc với các trường hợp nhiễm bệnh được theo dõi y tế.

Khu vực Hồng Kông, Macau, Đài Loan ghi nhận 42 ca nhiễm bệnh: Hồng Kông 21 ca (1 ca tử vong), Macau 10 ca và Đài Loan 11 ca.

Như vậy, tổng số trường hợp thiệt mạng vì virus corona trên toàn thế giới đã đạt con số 565, với 563 ca ở Trung Quốc đại lục, 1 ca ở Hồng Kông và 1 ca ở Philippines (cũng là người Trung Quốc đại lục).

Hồ Bắc ghi nhận kỷ lục mới, quan chức y tế TQ chỉ rõ những người dễ tử vong do virus corona

Số liệu về dịch bệnh virus corona tính đến thời điểm hiện tại. Đồ họa: SCMP

Theo số liệu công khai, tính đế ngày 5/2, hầu hết các ca nhiễm bệnh mới đến từ tỉnh Hồ Bắc - tâm chấn của dịch bệnh do virus corona. Tuy nhiên, số ca nhiễm mới trong ngày 5/2 đã ít hơn con số 3.887 ca nhiễm mới trong ngày 4/2.

70 ca tử vong mới tại tỉnh Hồ Bắc cũng là một kỷ lục hàng ngày, theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP - Hồng Kông)

06h55: Ông Tập Cận Bình: Trung Quốc tự tin và đủ khả năng kiềm chế dịch corona

Theo Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV, trong cuộc tiếp đón Thủ tướng Campuchia Hun Sen tới Bắc Kinh hôm nay, 5/2, Chủ tịch Tập Cận Bình đã khẳng định: "Trung Quốc tự tin và đủ khả năng kiềm chế sự bùng phát của dịch bệnh".

Ông cho biết, nước này triển khai nhiều biện pháp nghiêm ngặt và đã đạt được những kết quả nhất định trong quá trình đối phó với dịch bệnh.

Hồ Bắc ghi nhận kỷ lục mới, quan chức y tế TQ chỉ rõ những người dễ tử vong do virus corona

Chủ tịch TQ Tập Cận Bình gặp Thủ tướng Campuchia Hun Sen vào ngày 5/2. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, ông Hun Sen là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên đến thăm Trung Quốc kể từ khi nước này đưa ra các biện pháp khẩn cấp để khắc phục dịch bệnh.

Trước đó, ông đã có dự định đến thăm Vũ Hán để thăm sinh viên Campuchia. Tuy nhiên, Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Campuchia Koy Kuong trả lời báo Khmer Times (Campuchia), cho hay: 'Do nhà chức trách Trung Quốc bận rộn trong công tác ứng phó dịch bệnh bùng phát, họ không thể sắp xếp được chuyến đi [Vũ Hán]. Vì vậy chính phủ Trung Quốc đề nghị thủ tướng [Hun Sen] tới thăm Bắc Kinh, để họ có đủ thời gian chuẩn bị'.

Hồ Bắc ghi nhận kỷ lục mới, quan chức y tế TQ chỉ rõ những người dễ tử vong do virus corona

06h00: Hồ Bắc có thêm 70 ca tử vong vì virus Corona

Theo Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc, tính trong ngày 5/2, tỉnh này đã có 70 trường hợp tử vong mới và 2.987 trường hợp mới nhiễm bệnh viêm phổi do virus corona. Điều này đưa tổng số ca tử vong và nhiễm bệnh của tỉnh lần lượt là 549 và 19.665 ca.

Khoảng 1.766 trường hợp nhiễm bệnh mới được xác nhận tại thủ phủ Vũ Hán - nơi xuất hiện ca nhiễm bệnh đầu tiên tại Trung Quốc, được cho có liên quan đến một chợ hải sản địa phương.

Tính đến thời điểm hiện tại, toàn thế giới đã có 564 ca tử vong (1 ca ở Philippines, 1 ca ở Hồng Kông) và 27.648 ca nhiễm bệnh.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!