Học cách dạy con san sẻ việc nhà của mẹ Nhật

Nuôi dạy con - 05/17/2024

Các bà mẹ Nhật nổi tiếng trong việc dạy con tính tự lập, biết san sẻ mọi việc ở nhà, giúp họ giảm tải công việc cho bản thân.

Cũng như nhiều phụ huynh khác, chị Phương Mai (quận 3 TP. HCM) từng mặc định rằng, Tết đến mệt là đương nhiên. Sau chuyến đón Tết dương lịch vừa rồi cùng gia đình người bạn Nhật, tận mắt chứng kiến cách họ dạy cho trẻ tính tự lập và chia sẻ, chị hoàn toàn bị chinh phục.

Chị Miko, nữ chủ nhân là một phụ nữ Nhật khéo léo, rất nguyên tắc nhưng cũng  dịu dàng và kiên nhẫn với các con. Hai bé cùng ở độ tuổi mầm non như Ben và Bông nhà chị Mai nhưng được uốn nắn tốt. Ngoài những việc cá nhân thuần thục như tắm rửa, mặc quần áo, đánh răng, gấp chăn màn, sắp xếp tủ đồ chơi, các bé còn rất đảm đang việc nhà. Bé biết cắm hoa, trang trí nhà cửa, sắp xếp hành lý và phụ mẹ chuẩn bị bonenkai - tiệc truyền thống cuối năm của Nhật, khiến chị Mai đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác.

Học cách dạy con san sẻ việc nhà của mẹ Nhật

Ảnh minh họa

Học hỏi từ chuyến đi, chị Mai quyết tâm ‘cải cách’ hai con để cả nhà đón Tết chỉn chu, cầu kỳ mà vẫn gọn nhẹ, bắt đầu từ việc rèn con tự tay gấp chăn màn, đánh răng rửa mặt, thay quần áo, dọn dẹp đồ chơi. Chị bật mí phương pháp riêng: ‘Lần đầu nhờ con, bé cũng làm nũng, không nghe lời. Thế là, tôi nắm tay bé, dỗ dành cho con biết đôi tay nhỏ xinh, sạch sẽ này có thể làm được rất nhiều điều ý nghĩa. Từ đó, bé cũng ý thức hơn việc giữ gìn tay sạch để giúp mẹ mà không cần tôi nhắc nhở’.

Sau một tuần, các bé đã thuần thục nhiều việc khác như phụ mẹ dọn bàn ăn, gấp quần áo, sắp xếp đồ dùng cho chuyến về quê, thậm chí còn nhắc nhở mẹ ‘nhớ rửa tay sạch’ trước khi làm bánh, gọt trái cây. Cu Ben hăng hái phụ bố sắp xếp góc sân, lau chùi bàn ghế. Em Bông hớn hở vì được mẹ ‘sai’ những việc nho nhỏ.

Về nhà ông bà, anh em Ben được khen ngợi ‘giỏi như người lớn’, lúc nào cũng xông xáo: ‘Bà ơi, để cháu lau lá phụ bà!’ hay: ‘Ông ơi, cái này đặt ở đâu để cháu giúp ông!’. Quan trọng hơn, trước khi ai nhờ làm gì, bé nhanh nhảu: ‘Để con rửa tay sạch đã’. Bé ý thức rằng đôi tay sạch mới có thể làm được những việc ý nghĩa. Hai bé còn tự động sang giúp các bác hàng xóm, khi thì trông nhà, khi chạy mua vài món đồ lặt vặt ở cửa hàng gần đó mà không nề hà. Nhìn các con lăng xăng tíu tít, chị Mai thầm nghĩ: ‘Con phụ giúp bố mẹ chuẩn bị Tết đâu chỉ mẹ nhẹ gánh mà con cũng hiểu được dịp Tết, khi đôi tay giúp đỡ mọi người với trọn vẹn yêu thương và chân thành, là mang cả mùa xuân. Con sẽ thu hoạch được những bài học giản dị, gần gũi về lòng yêu thương, giúp đỡ người khác’.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!