Học thêm bao nhiêu là đủ?

Nuôi dạy con - 05/07/2024

Học thêm thực sự đủ khi nó đem lại hiệu quả, giúp trẻ phát huy năng lực và đảm bảo sức khỏe cũng như có thời gian để giải trí.

Vừa với sức của trẻ   

Cha mẹ cần là người hiểu rõ con mình về sở thích, năng lực và niềm đam mê của trẻ. Trẻ em vốn không thể nào tự định hướng đường đi cho mình mà người nắm 'kim chỉ nam' quan trọng đó chính là cha mẹ. Việc học thêm vừa có lợi vừa có hại. Nếu cha mẹ cho con học thêm những kiến thức phù hợp với sở thích, khả năng tiếp thu, sức học của trẻ thì sẽ giúp trẻ phát triển được năng lực và trí tuệ của mình.

Ngược lại nếu cha mẹ bắt ép con học tất cả các bộ môn, khiến trẻ căng thẳng, mệt mỏi, không đủ sức để tiếp thu kiến thức, không đảm bảo có sức khỏe để theo học thì vừa không đem lại hiệu quả gì vừa khiến trẻ nảy sinh những hành động tiêu cực như tự ti, chán học, dễ bị stress... Chính vì vậy cha mẹ cần quan tâm đến việc học và tâm lý cũng như năng lực của trẻ để cho con em mình đi học thêm một cách hữu ích, không quá tải đối với trẻ.

Có thời gian học phù hợp

Trẻ đã phải học cả ngày ở trên trường với lượng kiến thức phải tiếp thu không hề nhỏ. Nếu cho mẹ cho trẻ đi học thêm nhiều, kín tất cả các ngày trong tuần sẽ không đảm bảo chất lượng học, khả năng tiếp thu của trẻ. Do vậy, cha mẹ cần căn cứ vào lịch học cụ thể của con ở trường, xem những môn học nào là cần thiết cho trẻ để học thêm, sắp xếp thời gian khoa học, luôn đảm bảo cho bé có thời gian nghỉ ngơi và vui chơi, nhất là vào ngày cuối tuần. Tránh học tràn lan, ồ ạt khiến việc học trở nên quá sức với trẻ.

Học thêm bao nhiêu là đủ?

Học thêm chỉ hiệu quả khi vừa sức và giúp trẻ phát huy khả năng (Ảnh: Internet)

Tránh học dàn trải

Nhiều phụ huynh có suy nghĩ rằng càng cho bé học nhiều môn thì càng giúp trẻ học giỏi và vượt trội hơn so với các bạn cùng trang lứa. Tuy nhiên, trên thực tế không phải cứ số lượng nhiều thì kèm theo chất lượng học cũng sẽ tăng lên. Cha mẹ nên biết môn học nào thực sự cần thiết cho trẻ để có thể phát huy hết năng khiếu, niềm đam mê và thực sự có ích cho trẻ sau này và đăng ký cho trẻ học thay vì học các môn chạy theo trường, theo lớp, theo xu hướng hay theo mong muốn của bản thân mình. Cha mẹ cần ghi nhớ: Học để cho con chứ không phải học để thỏa mãn nhu cầu, nguyện vọng của người lớn.

Vào kỳ nghỉ hè, nhiều phụ huynh có xu hướng tìm cho con các lớp học thêm hè để bổ trợ kiến thức và dạy con những bài học mới trước khi lên lớp để trẻ dễ dàng tiếp thu hơn sau này. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, cha mẹ nên cho trẻ tham gia các lớp học phát triển kỹ năng sống, lớp học năng khiếu... để trẻ có cơ hội khám phá bản thân, rèn tính tự lập và có đời sống tinh thần phong phú và giúp phát triển toàn diện trí thông minh của trẻ.

Học thêm có hiệu quả

Cha mẹ cần xem xét trong khoảng thời gian nhất định khi bé đi học thêm có đem lại hiệu quả thật sự nào không? Bạn nên theo dõi tình hình học hành của trẻ ở trên lớp cũng như tại lớp học thêm. Bạn nhớ rằng không nên quên hỏi thăm trẻ sau những giờ học thêm ở lớp, hỏi xem bé học được những gì, thầy cô giáo truyền dạy ra sao và trẻ có hứng thú học, tiếp thu được hay không?

Việc học thêm cho trẻ thực sự hữu ích khi nó giúp trẻ học hành tiến bộ, phát huy được năng lực và khai mở thêm trí tuệ cho trẻ. Hãy gạt bỏ ý nghĩ học thêm càng nhiều càng tốt mà thay vào đó là học thêm thế nào để đủ đạt chất lượng, phù hợp với con em mình.

Hồng Nam

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!