Hơn 8 triệu người Việt đang bị suy thận, nên ăn uống như thế nào mới là tốt?

Người bệnh ăn gì - 03/29/2024

Suy thận gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm cho hàng triệu người Việt đang mắc phải nên cần có biện pháp điều trị, phòng tránh, trước hết bằng chế độ dinh dưỡng khoa học.

Suy thận mạn gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm nhưng các triệu chứng lại không rõ ràng

Số liệu thống kê cho thấy, ở Việt Nam hiện nay có khoảng 8 triệu người mắc suy thận, trong đó hơn 80.000 bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối. Mỗi năm, có thêm hàng ngàn ca bệnh suy thận mới.

Nếu để tiến triển lâu ngày, bệnh nhân sẽ dẫn đến suy thận mạn, hậu quả của sự xơ hóa các nephron chức năng dẫn đến tình trạng tăng urê, creatinin máu…

Hơn 8 triệu người Việt đang bị suy thận, nên ăn uống như thế nào mới là tốt?

Suy thận nặng sẽ phải chạy thận nhân tạo.

Suy thận mạn gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm như rối loạn về nội tiết, dinh dưỡng, rối loạn đông máu, biến chứng tim mạch, phù phổi, ảnh hưởng đến thần kinh…

Điều đáng nói là khi các triệu chứng của suy thận mạn biểu hiện rõ ràng thì cũng là lúc suy thận mạn đã vào giai đoạn cuối, chức năng thận chỉ còn 10-15%. Lúc này nguy cơ tử vong vì biến chứng với người bệnh đã hiện hữu trước mắt, nếu không điều trị kịp thời.

Hơn 8 triệu người Việt đang bị suy thận, nên ăn uống như thế nào mới là tốt?

Suy thận mạn gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Người bị suy thận cần tuân thủ chế độ dinh dưỡng khoa học

Trước những biến chứng nguy hiểm mà căn bệnh này gây ra, người bệnh cần tuân thủ điều trị, trước hết bằng chế độ dinh dưỡng khoa học.

Theo BS dinh dưỡng Nguyễn Tú Anh, người đã có nhiều năm nghiên cứu và làm ra sữa cho bệnh nhân thận, người bệnh cần tuân thủ điều trị, trước hết bằng chế độ dinh dưỡng khoa học, cụ thể là cần giảm chế độ ăn nhiều protein và tăng những chất khác.

Nguyên do là vì, về bệnh học khi ăn nhiều đạm sẽ sinh ra những sản phẩm như ure – creatinin. Chỉ số này sẽ tăng lên cao với người có chức năng thận không tốt. Thận không thải được khiến ure – creatinin tăng lên trong máu, gây ra hội chứng kích thích thần kinh cùng nhiều biến chứng khác.

Hơn 8 triệu người Việt đang bị suy thận, nên ăn uống như thế nào mới là tốt?

BS Tú Anh, người tạo ra dòng sản phẩm sữa cho người bệnh thận chia sẻ kinh nghiệm về dinh dưỡng.

'Người bệnh thận cần có một số lưu ý trong dinhh dưỡng. Thứ nhất, lượng protein phải giảm xuống. Thứ hai cũng cũng cần hạn chế các thức ăn chứa quá nhiều natri và kali. Ngoài ra, bệnh nhân cần kiểm soát lượng nước nạp vào để cơ thể không bị phù. Dù vậy cũng cần đảm bảo dinh dưỡng để đủ năng lượng hoạt động, tránh suy nhược cơ thể' – BS Tú Anh chia sẻ.

BS Lê Văn Ký, người từng công tác tại Bệnh viện (BV) Bạch Mai (Hà Nội) cho biết thêm, bệnh nhân thận cần xây dựng chế độ dinh dưỡng đặc thù riêng, sử dụng sản phẩm dinh dưỡng phù hợp với bệnh tật.

'Sản phẩm sinh dưỡng cho người bệnh thận không có tác dụng chữa khỏi bệnh, tuy nhiên nếu sử dụng đúng có thể hỗ trợ điều trị tốt. Với những bệnh nhân chưa chạy thận, dù còn khỏe nhưng tiểu cầu thận đã bị tổn thương, do đó cần sử dụng các sản phẩm có hàm lượng protein thấp.

Khi bệnh nhân đã đến giai đoạn nặng, sau những lần chạy thận thì chỉ số ure - creatinin giảm xuống. Protein cũng mất đi một phần qua quả lọc, do đó hàm lượng protein bổ sung sẽ tăng lên một chút' – BS Ký phân tích.

Hơn 8 triệu người Việt đang bị suy thận, nên ăn uống như thế nào mới là tốt?

Nơi nghiên cứu, tạo ra các dòng sản phẩm sữa cho người mắc bệnh thận

Những thực phẩm có khả năng giúp phòng bệnh thận

Để ngăn ngừa bệnh thận, ngoài việc có lối sống lành mạnh, không hút thuốc lá, không uống nhiều rượu và tuân thủ tầm soát thận, kiểm tra nước tiểu, huyết áp định kỳ 6 tháng đến 1 năm, có một số thực phẩm cũng giúp phòng bệnh suy thận rất tốt như:

Ớt chuông đỏ

Ớt chuông đỏ có nồng độ kali rất thấp và có chứa vitamin A, C, B6, axit folic, chất xơ và các chất chống oxy hóa như lycopene, giúp phòng ngừa suy thận và một số loại ung thư.

Táo

Táo có chất xơ làm giảm cholesterol, ngăn ngừa táo bón, bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tim, một biến chứng của suy thận.

Nho đỏ

Nho đỏ chứa nhiều flavonoid giúp ngăn chặn quá trình oxy hóa và có thể thúc đẩy cơ thể sản xuất axit nitric, làm cho lưu lượng máu tốt hơn, tăng cường sức khỏe của thận.

Cá chứa omega 3 giúp phòng ngừa bệnh ung thư và bệnh tim, giảm cholesterol xấu, tăng cholesterol tốt.

Hơn 8 triệu người Việt đang bị suy thận, nên ăn uống như thế nào mới là tốt?

Tỏi

Chứa nhiều natri, phospho, kali có tác dụng chống viêm. Bên cạnh đó, tỏi còn có tác dụng giảm cholesterol và cho phép dòng máu chảy liền mạch trong cơ thể, tăng cường sức khỏe của thận.

Lòng trắng trứng

Lòng trắng trứng chứa ít phospho hơn so với các nguồn cung cấp protein khác như lòng đỏ trứng hoặc thịt, là lựa chọn hoàn hảo cho thực đơn bảo vệ thận.

Hơn 8 triệu người Việt đang bị suy thận, nên ăn uống như thế nào mới là tốt?

Trứng.

Bắp cải

Chứa nhiều vitamin P và A kết hợp với nhau nên bắp cải có thể làm thành mạch máu bền vững hơn. Ngoài ra bắp cải còn rất giàu vitamin K và C, chất xơ, vitamin B6 và axit folic nhưng lại có lượng Kali thấp.

Hành tây

Loại thực phẩm này chứa các flavonoid, chất ngăn ngừa sự lắng đọng của chất béo trong mạch máu và chứa crom, một loại khoáng chất giúp cơ thể chuyển hóa chất béo, protein và carbohydrate hiệu quả.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!