Hôn mê gan, biến chứng rất nguy hiểm

Cần biết - 03/29/2024

Bệnh viện (BV) Nhân dân 115 TP.HCM vừa cứu sống một trường hợp hôn mê gan. Đây được xem là một biến chứng rất nguy hiểm của xơ gan vì bệnh nhân có thể tử vong bất cứ lúc nào nếu không điều trị kịp thời”.

Sáng 27-4, bác sĩ (BS) Nguyễn Thị Diệu Huyền, khoa Hồi sức tích cực-Chống độc BV Nhân dân 115, cho biết thông tin trên.

Trước đó, BV này tiếp nhận ông MVV (54 tuổi, ở An Giang) trong tình trạng hôn mê. Người nhà cho biết ông V. được chẩn đoán bị viêm gan siêu vi B cách đây hai năm. Ngoài uống thuốc theo toa của BS, ông V. còn tự mua thuốc uống được vài tháng rồi bỏ điều trị.

Hôn mê gan, biến chứng rất nguy hiểm

Ông V. đang được bác sĩ kiểm tra sức khỏe. Ảnh: BV CUNG CẤP.

Vài tháng sau, ông V. được BS chẩn đoán xơ gan. Tuy nhiên ông V. tự uống thuốc nam không rõ loại gì. Sau đó, ông V. rơi vào tình trạng đau lưng nhiều và được chẩn đoán thoái hóa cột sống thắt lưng. Ông V. lại tự uống thuốc giảm đau không rõ loại gì.

Sau đó ít ngày, ông V. luôn có biểu hiện mệt mỏi, ăn uống kém, nôn ói vài lần, tiêu phân đen sệt, tanh, ngủ gà, tiếp xúc chậm. Khi ông V. bị hôn mê, người nhà đưa tới BV Nhân dân 115.

Chẩn đoán ông V. hôn mê gan và xuất huyết tiêu hóa trên, các BS tiến hành hồi sức tích cực và điều trị nội khoa: Hiện sức khỏe ông V. cải thiện rõ rệt, đã tỉnh táo.

BS Diệu Huyền khuyên khi bị bệnh gan thì nên tham vấn ý kiến BS trước khi dùng các loại thuốc. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc uống. Tránh dùng chất kích thích, rượu bia, thuốc lợi tiểu, thuốc an thần, ăn uống dư protein vì dễ làm nặng thêm tình trạng suy tế bào gan.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!