Hướng dẫn cách trị nấm móng đơn giản mà hiệu quả lại cao

Tủ Thuốc Gia Đình - 04/25/2024

Nấm móng tuy không nguy hiểm đến sức khỏe nhưng lại gây nhiều bất tiện và ảnh hưởng tới thẩm mỹ mỗi cá nhân. Vậy làm cách nào để loại bỏ căn bệnh nấm móng khó chịu này một cách tận gốc triệt để? Bài viết dưới đây Lily & WeCare sẽ bật mí cho bạn những cách trị nấm móng cực đơn giản và hiệu quả.

Nấm móng tuy không nguy hiểm đến sức khỏe nhưng lại gây nhiều bất tiện và ảnh hưởng tới thẩm mỹ mỗi cá nhân. Vậy làm cách nào để loại bỏ căn bệnh nấm móng khó chịu này một cách tận gốc triệt để? Bài viết dưới đây Lily & WeCare sẽ bật mí cho bạn những cách trị nấm móng cực đơn giản và hiệu quả.

Hướng dẫn cách trị nấm móng đơn giản mà hiệu quả lại cao

Biểu hiện của nấm móng

Nấm móng chân, tay gây tổn thương vùng móng, làm người bệnh có cảm giác khó chịu, tâm lý cũng bị ảnh hưởng vì nấm móng gây mất thẩm mỹ. Đầu tiên, bạn nên biết cách phát hiện bệnh nấm móng từ sớm thông qua những biểu hiện như sau:

  • Các phần da xung quanh móng có cảm giác ngứa, bứt rứt khó chịu.

  • Móng tay, chân dày hơn, có màu trắng và dễ bị mùn, tách khỏi nền móng.

  • Quanh móng bị viêm tróc, da sưng đỏ kèm hiện tượng teo móng.

  • Hầu hết các thành phần trong móng đều bị tổn thương. Nấm móng có thể lan từ ngón này qua ngón khác và gây nấm toàn bàn tay, bàn chân.

  • Nấm móng cũng là căn bệnh thường gặp nhất ở những người thường xuyên tiếp xúc với nước, các chất độc hại như sơn móng tay...

Hướng dẫn cách trị nấm móng đơn giản mà hiệu quả lại cao

Các cách trị nấm móng hiện nay

1. Cách trị nấm móng bằng thuốc tây y

Các loại thuốc dùng bôi tại chỗ

Thuốc Ciclopirox là dạng thuốc sơn móng được dùng điều trị nhiều loại vi nấm như nấm sợi, nấm mốc, giúp các tổn thương được hồi phục dần và đạt hiệu quả khá tốt.

Thuốc uống trị bệnh

  • Thuốc Itraconazole: đây là thuốc có thể tiêu diệt các loại nấm sợi, nấm men, nấm mốc, khả năng tái phát trở lại thấp.

  • Thuốc Terbinafine: Dùng chủ yếu trong trị nấm móng tay, móng chân do nấm sợi gây ra, cho hiệu quả tốt hơn thuốc itraconazone, tuy nhiên thuốc này cũng mang đến một sốtác dụng phụ như rối loạn vị giác, dị ứng nổi ban đỏ...

  • Thuốc Fluconazole: Dùng để đặc trị tốt loại nấm candida, nên dùng 1 tuần 1 lần, đều đặn trong 3 tháng.

Lưu ý: việc dùng thuốc nên tuân thủ theo đơn, phác đồ của bác sĩ chuyên khoa da liễu để khắc phục điều trị bệnh, bởi thuốc tây y thường có thể kèm theo một số tác dụng phụ có hại tới cơ thể nhất là thuốc kháng nấm.

Hướng dẫn cách trị nấm móng đơn giản mà hiệu quả lại cao

2. Cách trị nấm móng bằng mẹo dân gian

Bạn sẽ không phải lo lắng khi rơi vào tình trạng nấm móng vì chỉ với 7 loại nguyên liệu rẻ tiền dưới đây, chắc chắn nấm móng sẽ bị đánh bay ngay trong tích tắc.

Tinh dầu dừa

Tinh dầu dừa vừa kháng khuẩn lại chứa nhiều dưỡng chất tốt, giúp phục hồi tế bào nhanh chóng. Bởi vậy, nhiều người đã sử dụng dầu dừa để trị nấm móng và cho kết quả thành công khá nhanh trong 1 tháng.

Chỉ cần dùng tinh dầu dừa thoa đều lên các vùng móng bị nấm, nên sử dụng buổi tối trước khi đi ngủ là tốt nhất.

Lá trầu không trị bệnh nấm móng

Do lá trầu không có tính kháng khuẩn cao nên thường được dùng để trị các bệnh nhiễm khuẩn ngoài da, đặc biệt là nấm.

Đơn giản, bạn có thể lấy lá trầu không vò nát rồi đem nấu với nước, cho thêm vài hạt muối, đun sôi khoảng 5 phút để ấm, sau đó ngâm tay chân vùng da bị nấm sẽ thuyên giảm bệnh khá rõ rệt.

Tinh dầu trà xanh

Tinh dầu trà xanh giúp kháng nấm tốt nhờ thành phần có chứa chất terpenoid.

Đơn giản, hãy lấy vài giọt tinh dầu dừa thoa đều lên vùng móng bị tổn thương, massage nhẹ nhàng để các dưỡng chất thấm sâu vào da cho hiệu quả trị nấm tốt hơn.

Dùng tỏi

Đây là loại kháng sinh tự nhiên giúp bạn loại bỏ bệnh nấm móng tay, móng chân một cách hiệu quả, đơn giản.

Bạn lấy khoảng 10 tép tỏi cho nước vào đun sôi lên khoảng 5 phút.

Chờ nước tỏi nguội, để móng chân, móng tay đang bị nấm vào ngâm 15 phút rồi lau sạch. Nên thực hiện ngày 2 lần và làm liên tục trong khoảng 4 tuần để bài thuốc phát huy hiệu quả tốt nhất.

Giấm trắng

Tương tự như tỏi, bạn chỉ cần cho 1 chén giấm vào 1 lít nước sạch, đựng trong chậu thau, sau đó cho móng chân, móng tay bị bệnh ngâm trong khoảng 15 phút thì bỏ ra. Nên thực hiện ngày 2 lần trong khoảng 1 tuần, đảm bảo tình trạng bệnh sẽ thuyên giảm rõ rệt.

Hướng dẫn cách trị nấm móng đơn giản mà hiệu quả lại cao

Muối biển

Muối biển giúp sát khuẩn, sát trùng cực tốt, đã được rất nhiều người áp dụng chữa nấm móng vì cách này khá đơn giản và tiết kiệm.

Bạn chỉ cần làm ướt móng bị nấm rồi để muối trực tiếp lên trên móng, cố định lại để chúng không để rơi ra ngoài. Với mẹo dùng muối, bạn nên thực hiện ngày 2 lần, nhằm giúp cải thiện tình trạng bệnh và tránh gây nhiễm trùng cho vùng da xung quanh.

Kết hợp giữa tỏi và chanh

Không chỉ giúp chăm sóc da, ngừa mụn, giảm vết thâm... mà 2 vị “thần dược” này nếu kết hợp với nhau sẽ giúp ngăn ngừa và điều trị bệnh nấm móng cực kỳ hữu hiệu.

Bạn lấy 1 tép tỏi nghiền nát, 5 giọt iot, 5 giọt nước cốt chanh rồi trộn lại với nhau, cho vào lọ thủy tinh, để khoảng 2 tuần là có thể đem ra sử dụng được. Có thể dùng hỗn hợp trên bôi trực tiếp lên móng bị nấm trong vòng 16 ngày.

Trên đây là những cách trị nấm móngđơn giản mà lại hiệu quả mà bạn nên tham khảo và áp dụng khi cần. Hy vọng rằng với những kiến thức hữu ích trên, bệnh nấm móng sẽ "tạm biệt" bạn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!