Hướng điều trị tiểu đường tuýp 1: Ghép tụy (P1)

Cần biết - 05/14/2024

Các nghiên cứu cấy ghép tụy nhân tạo kết hợp với dùng thuốc ức chế miễn dịch cho bệnh nhân tuýp 1 đem lại kết quả rất khả quan.

Ghép tụy

Các nghiên cứu cấy ghép tụy nhân tạo kết hợp với dùng thuốc ức chế miễn dịch cho bệnh nhân đái tháo đường tuýp 1 đem lại kết quả rất khả quan. Tuy nhiên có nhiều thách thức khi áp dụng phương pháp này vào thực hành lâm sàng mà thách thức lớn nhất là thiếu nguồn cho tiểu đảo tụy. Để khắc phục thì có 2 hướng, thứ nhất là sử dụng tế bào nguồn đa dòng để cấy ghép mà không cần dùng các thuốc ức chế miễn dịch lâu dài để ngăn ngừa loại thải mảnh ghép; thứ 2 là cấy ghép dị loài từ insulin của lợn nhưng bị trở ngại bởi nguy cơ bị nhiễm khuẩn.

Hướng điều trị tiểu đường tuýp 1: Ghép tụy (P1)

Sơ đồ ghép tế bào tiểu đảo của tụy điều trị đái tháo đường tuýp I. (Ảnh minh họa: Internet)

Tụy nhân tạo: Về nguyên lý, tụy nhân tạo là một hệ thống được cấy vào trong cơ thể có khả năng đo đường máu liên tục và trên cơ sở đó sẽ hoạt hóa một bơm cơ học để phân phối insulin trực tiếp cho gan. Đây thực sự là một phương pháp cung cấp insulin rất sinh lý và có khả năng ứng dụng cao. Tuy nhiên trong thời gian tới vẫn cần có sự cải tiến nhiều nữa thì mới mong có được những thiết bị này.

Bơm insulin: Đây là một hệ thống có độ chính xác rất cao, có một đầu kim được đặt ở dưới da và bơm insulin liên tục theo chế độ đặt sẵn. Hiện nay một số bơm dạng này đã được sử dụng trong điều trị một số bệnh nhân đái tháo đường ở Mỹ và châu Âu. Lưu ý là chỉ nên sử dụng thiết bị này cho những bệnh nhân được huấn luyện kỹ và dưới sự giám sát chặt của các nhân viên y tế.

Dụng cụ đo đường máu không cần chích máu: Có tới hơn 90% các bệnh nhân đái tháo đường không muốn thử đường máu mao mạch hằng ngày do sợ đau. Vì thế đo đường máu không cần chích máu là ước mơ của cả thầy thuốc và người bệnh. Đã có một bước tiến dài trong việc phát minh một đầu dò (sensor) có độ chính xác và nhạy, cho phép đo đường máu liên tục mà không cần chích máu, có khả năng lưu giữ số liệu và khả năng cảnh báo hạ đường máu. Phát minh này hỗ trợ rất nhiều cho kiểm soát tốt đường máu và làm giảm nguy cơ bị hạ đường máu, nhất là hạ đường máu không có triệu chứng.

>> Xem thêm:

Tư vấn trực tiếp: Phòng chống ung thư vú

Nguy cơ ung thư vú từ thức ăn đường phố

Để cuộc 'yêu' hoàn hảo sau phẫu thuật ung thư vú

Hỏi đáp về bệnh tiểu đường

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!