Hướng điều trị tiểu đường tuýp 1: Ghép tụy (P2)

Cần biết - 05/14/2024

Các nghiên cứu cấy ghép tụy nhân tạo kết hợp với dùng thuốc ức chế miễn dịch cho bệnh nhân tuýp 1 đem lại kết quả rất khả quan.

Kiểm soát đường máu quanh và sau bữa ăn: Muốn hạn chế biến chứng đái tháo đường thì phải kiểm soát tốt không những đường máu lúc đói mà cả đường máu quanh và sau bữa ăn bằng cách sử dụng insulin nhanh trước bữa ăn (lispro, aspart, glulisine và có thể cả insulin hít nữa). Dạng đồng phân của amylin là pramlintide, dùng vào trước bữa ăn và kết hợp với insulin đã được chứng minh có tác dụng làm giảm đường máu sau ăn, giảm HbA1C, giảm cân nặng và giảm liều insulin ở cả bệnh nhân đái tháo đường tuýp 1 và đái tháo đường tuýp 2, có thể sắp được đưa ra thị trường. Tuy nhiên có một hạn chế là thuốc chỉ có dạng tiêm và lại không thể trộn lẫn với insulin nên phải tiêm nhiều lần.

Hướng điều trị tiểu đường tuýp 1: Ghép tụy (P2)

Insulin B làm giảm quá trình hủy tế bào beta gây bệnh đái tháo đường tuýp I. (Ảnh minh họa: Internet)

Điều trị làm giảm sự phá hủy tế bào beta do nguyên nhân tự miễn: Một số phương pháp điều trị bằng cách sử dụng kháng nguyên được cho là có vai trò trong quá trình tự miễn phá hủy tế bào beta gây bệnh đái tháo đường tuýp 1 bao gồm các mảnh của chuỗi insulin B, GAD64, và protein shock nhiệt (heat-shock protein) đang được thử nghiệm trên lâm sàng. Ngoài ra có nhiều nghiên cứu khác nhằm tìm ra các đích miễn dịch khác ở người và động vật bị đái tháo đường tuýp 1. Ví dụ nghiên cứu trên chuột NOD bị đái tháo đường thấy những phương pháp này có thể ngăn ngừa tiến triển của viêm các tiểu đảo tiết insulin và phòng ngừa được đái tháo đường tuýp 1. Tuy nhiên hiệu quả ở trên người thì còn phải nghiên cứu thêm.

Các phương pháp tái tạo và kích thích tế bào beta phát triển và ức chế tế bào beta chết theo chương trình. Dựa trên đặc tính sinh học của tế bào beta, người ta đã thử nghiệm và phát hiện nhiều yếu tố có khả năng kích thích sự phát triển của các tiểu đảo tụy như GLP-1, exendin-4, IGF-1, nitric oxide, và các yếu tố chuyển dạng tế bào beta như yếu tố chuyển dạng tụy - tá tràng 1 (PDX-1)... ở động vật trong phòng thí nghiệm. Tuy nhiên, người ta chưa rõ tính đặc hiệu của các tác nhân này. Bắt buộc phải điều trị kèm bằng các thuốc ức chế miễn dịch để phòng ngừa các tế bào beta mới được tái tạo bị phá hủy. Điều lý thú là hướng điều trị này có thể có hiệu quả ở cả các bệnh nhân đái tháo đường tuýp 2.

>> Xem thêm:

Tư vấn trực tiếp: Phòng chống ung thư vú

Nguy cơ ung thư vú từ thức ăn đường phố

Để cuộc 'yêu' hoàn hảo sau phẫu thuật ung thư vú

Hỏi đáp về bệnh tiểu đường

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!