Hút thai và uống thuốc phá thai cái nào an toàn hơn?

Sức Khỏe Thai Kỳ - 05/05/2024

Hiện nay tình trạng mang thai ngoài ý muốn, xảy ra rất nhiều. Đây là điều mà không ai mong muốn nó xảy đến, tuy nhiên vì một số lý do mà bắt buộc phải lựa chọn phương thức này.

Hiện nay tình trạng mang thai ngoài ý muốn, xảy ra rất nhiều. Đây là điều mà không ai mong muốn nó xảy đến, tuy nhiên vì một số lý do mà bắt buộc phải lựa chọn phương thức này.

Tùy thuộc vào tuổi thai mà các bạn sẽ được bác sĩ tư vấn lựa chọn phương pháp phá thai nào, vì việc phá thai sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe sinh sản của chị em sau này.

Và phá thai bằng thuốc với hút thai là cách làm phổ biến, tuy nhiên có nhiều chị em vẫn còn thắc mắc rằng phương pháp nào sẽ cho kết quả an toàn và hiệu quả hơn.

Phương pháp hút thai là gì, cách tiến hành?

Hút thai cũng là một trong những phương pháp phá thai an toàn, mà các bạn có thể thực hiện tại những cơ sở Y tế uy tín nhất.

Cơ chế của phương pháp phá thai này là sử dụng một ống hút có đầu mềm đưa vào bên trong tử cung. Một đầu còn lại được nối với bơm tay hoặc bơm điện để tạo ra lực hút nhằm hút thai và nội mạc tử cung ra ngoài. Phương pháp này có tỷ lệ thành công rất cao lên tới 98% và có thể áp dụng với nữ giới có thai dưới 8 tuần tuổi.

Tuy nhiên, phương pháp này lại phải nhờ đến sự can thiệp của dụng cụ y khoa nên đòi hỏi bạn phải chuẩn bị tinh thần rất nhiều trước khi thực hiện. Bởi có nhiều chị em có tâm lý không ổn định, khá lo lắng khi tiến hành phá thai bằng cách này.

Hút thai và uống thuốc phá thai cái nào an toàn hơn?

Vậy phá thai bằng thuốc là gì, cách tiến hành thế nào?

Phá thai bằng thuốc là một trong những phương pháp phá thai nội khoa, được nhiều người tin tưởng và sử dụng.

Phương pháp này chủ yếu sử dụng các viên uống chứa nội tiết tố nhằm đình chỉ quá trình thai nghén, đẩy mạnh co bóp tử cung nhằm đẩy túi thai ra ngoài.

Ưu điểm lớn nhất của phương pháp này chính là ngăn chặn được nổi sợ hãi của chị em khi không phải nhìn thấy sự hiện diện của những dụng cụ Y khoa tiếp xúc với cơ thể của mình.

Phương pháp này thích hợp với những chị em có thai dưới 7 tuần tuổi và không mắc các bệnh về tim mạch, huyết áp cao, bệnh viêm nhiễm phụ khoa, không gây đau đớn và có thể diễn ra như xảy thai tự nhiên.

Và thời điểm tốt nhất để phá thai bằng thuốc là khi thai nhi từ 5 – 7 tuần tuổi. Sau khi pha 1thai bằng phương pháp này, các chị em phải chịu khó trong 2 – 3 tuần đầu sẽ có hiện tượng kinh nguyệt nhiều gấp đôi hoặc hơn so với bình thường và kèm theo những biểu hiện giống như có kinh.

Hút thai và uống thuốc phá thai cái nào an toàn hơn?

Vậy hút thai và uống thuốc phá thai cái nào an toàn hơn?

Theo ý kiến khách quan của các bác sĩ chuyên môn, dù bất cứ phương pháp phá thai nào cũng đều có những mặt lời và hại.

Việc phá thai có an toàn hay không còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố: Phương pháp phá thai mà bạn chọn lựa, bác sĩ thực hiện, dụng cụ trong phá thai, cơ sở Y tế chất lượng, thời điểm phá thai phù hợp (Phá thai sớm khi chưa được 1 tháng dẽ sót thai do thai còn quá nhỏ, thai lớn quá lại rất nguy hiểm khi phá...). Cả 2 phương pháp phá thai là hút thai và phá thai bằng thuốc đều có tỷ lệ thành công cao.

Đối với phương pháp phá thai bằng thuốc, có tỷ lệ thành công lên tới 96% nếu được áp dụng đúng cách. Nhưng nếu không chú trọng khi thực hiện dễ dẫn đến tình trạng sót thai, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này của chị em.

Và nữ giới tuyệt đối không nên vì phương pháp này có tỷ lệ thành công cao mà tự ý mua thuốc phá thai tại nhà. Nếu không, các chị em sẽ đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm.

Còn phương pháp hút thai diễn ra nhanh chóng hơn, sau 2 – 3 ngày là có thể lấy lại được sức khỏe, tuy nhiên lại có chi phí thực hiện khá tốn kém. Và cần đến cơ sở y tế chuyên khoa để tiến hành, cùng với đó là phải được thực hiện bởi các bác sĩ có kinh nghiệm, dụng cụ chuyên dụng, đảm bảo an toàn theo đúng tiêu chuẩn... Còn ngược lại, nếu tay nghề bác sĩ non kém, công cụ thực hiện không đảm bảo... thì sẽ dễ dẫn đến nhiễm trùng, tổn thương, gây nhiều biến chứng khác.

Xem thêm

  • Phá thai và những hệ quả khó lường bạn cần biết

  • Những cách phá thai an toàn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!