Hy vọng mới cho người ung thư tinh hoàn

Sức khỏe giới tính - 05/18/2024

Bệnh nhân ung thư tinh hoàn có thể được 'đóng băng' mô tinh hoàn để tái tạo tinh trùng, một nghiên cứu chỉ ra.

Việc đối mặt với căn bệnh ung thư chưa bao giờ được coi là điều dễ dàng cho một đứa trẻ cũng như gia đình của bé. Những phương thức điều trị tiên tiến đã góp phần làm tăng đáng kể tỉ lệ sống sót nhưng vẫn xuất hiện một số tác dụng phụ sau điều trị.

Đối với bé trai, những tác dụng phụ này có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển giới tính mà hậu quả là vô sinh. Trong khi những bệnh nhi lớn tuổi có thể sử dụng ngân hàng tinh trùng như một lựa chọn thay thế thì bệnh nhân trẻ có thể sử dụng phương pháp đóng băng một phần mô tinh hoàn và có thể ‘rã đông’ để tái tạo tinh trùng trong tương lai.

Hy vọng mới cho người ung thư tinh hoàn

Ảnh minh họa

Các nhà khoa học ở Đại học Yokohama (Nhật Bản) đã thử nghiệm phương pháp này trên chuột và nghiên cứu của họ được công bố trên tạp chí Nature Communications. Trong nghiên cứu, họ thống kê cách thức tái tạo tinh trùng từ các mô tinh hoàn đóng băng cũng như sự tăng trưởng của chuột con. Hiện tại, nhóm nghiên cứu đang nỗ lực để phát triển kĩ thuật tương tự trên người, mặc dù gặp phải một số khó khăn như mô người cần phải thiết lập khác hơn trong phòng thí nghiệm.

Các nhà khoa học có vẻ như đang gặp một trở ngại trong việc tái tạo tinh trùng từ mô tinh hoàn đóng băng. Ông Takehiko Ogawa, trưởng nhóm nghiên cứu đồng thời là bác sĩ tiết niệu thuộc Trường Đại học Y cho biết, nhóm đã tối ưu hóa điều kiện nuôi cấy ở mỗi loài nhưng họ thật sự lạc quan về tiềm năng trong các kết quả của họ.

Richard Yu, bác sĩ tiết niệu nhi khoa thuộc Trung tâm Ung thư và các rối loạn máu Nhi khoa Boston (Mỹ) chia sẻ, hướng nghiên cứu này rất hứa hẹn và ông sẽ lưu giữ mô tinh hoàn của con trai nếu con ông bị ung thư: ‘Nghiên cứu trong những năm vừa qua rất đáng khích lệ và kĩ thuật này sẽ được triển khai trong tương lai. Hiện tại, các phương thức thay thế vẫn tỏ ra kém hiệu quả và con bạn có nguy cơ cao bị vô sinh’.

Hy vọng mới cho người ung thư tinh hoàn

Ảnh minh họa

Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, xạ trị và hóa trị đều làm tổn thương các tế bào của tinh hoàn gây ảnh hưởng đến quá trình sản xuất tinh trùng. Những ảnh hưởng này có thể xảy ra ngay cả khi phương thức trị liệu trên chỉ hướng đến một khu vực khác ngoài vùng kín như đầu, nơi tuyến yên chịu trách nhiệm tiết ra hoóc-môn giới tính. Liều lượng cao của một số thuốc hóa trị cũng gây ảnh hưởng tương tự.

Nếu kĩ thuật này thành công trên người, thì đây sẽ là biện pháp phòng ngừa hiệu quả cho bất cứ bé trai nào phải trải qua điều trị ung thư, bởi những tác dụng phụ ngày càng khó dự đoán. Một số bé trai chịu ảnh hưởng tạm thời nhưng số khác lại bị ảnh hưởng trong suốt cuộc đời.

Mặc dù tỉ lệ tử vong đã giảm đáng kể trong những năm gần đây, việc chăm sóc sau hóa trị liệu là điều cần thiết để các em trở lại cuộc sống bình thường. Chiến lược trong những nghiên cứu như của ông Ogawa là một phần trong nỗ lực chung để giảm tác dụng phụ của điều trị ung thư thời thơ ấu.

Ngọc Luyện (Theo medicaldaily)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!