Ðiều trị á sừng -Cách nào?

Cần biết - 09/29/2024

Em năm nay 23 tuổi. Từ đầu mùa đông, đầu ngón tay, ngón chân em khô ráp, dày sừng kèm theo đỏ và sưng tấy, tạo thành vẩy, nứt nẻ, có chỗ còn chảy máu...

Xin hỏi có phải em bị á sừng không? Làm sao để chữa bệnh này? Nguyễn Đức Anh (Bắc Ninh)

Đức Anh thân mến! Theo như mô tả của em thì có lẽ em đã mắc á sừng. Đây là một trong những biểu hiện của bệnh viêm da cơ địa dị ứng - một bệnh ngoài da khá phổ biến. Bệnh có thể gặp ở nhiều vị trí da khác nhau nhưng rõ rệt nhất là ở đầu ngón tay, ngón chân.

Nguyên nhân gây nên bệnh á sừng đến nay vẫn chưa được xác định. Nhiều ý kiến cho rằng, bệnh á sừng có thể do: di truyền, thời tiết lạnh làm tăng quá trình mất nước và sừng hóa dưới da hình thành nên bệnh, do tiếp xúc với các loại hóa chất tẩy rửa hóa chất độc hại lâu ngày làm tổn thương tế bào da gây nên bệnh á sừng, tiếp xúc nước bẩn, dùng sai mỹ phẩm dưỡng da, thiếu hụt chất dinh dưỡng, thay đổi nội tiết trong cơ thể ở tuổi dậy thì, mang thai và mãn kinh...

Hiện nay, cũng có rất nhiều phương pháp điều trị bệnh á sừng khác nhau. Một số loại thuốc được áp dụng điều trị bệnh á sừng điển hình như: Thuốc bôi ngoài da như acid salycilic, hoạt chất corticoid gentrinone, corticoid fucicort... Các loại kem bôi cũng được áp dụng bổ sung giúp làn da bị sừng hóa trở nên mềm hơn, hạn chế quá trình khô da.

Trong một số trường hợp nghiêm trọng hơn thì bệnh nhân có thể được chỉ định một số loại thuốc uống trị tình trạng viêm nhiễm lan rộng, thường dùng nhất chính là thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau... Tuy hiệu quả trị bệnh thường cho kết quả nhanh nhưng thuốc tây được các chuyên gia khẳng định là thường để lại nhiều tác dụng phụ không tốt cho cơ thể nếu như sử dụng trong một thời gian dài. Vì vậy, việc dùng thuốc điều trị cần tuân thủ đúng theo chỉ định của các bác sĩ để bệnh được điều trị đúng, hiệu quả.

Với trường hợp của em thì nên đến khám tại bác sĩ chuyên khoa da liễu để được điều trị kịp thời, tránh những biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!