Insulin giảm - Dấu hiệu tiểu đường bạn chớ coi thường

Xét Nghiệm - 05/03/2024

Các nhà khoa học biết rằng trong hầu hết các bệnh nhân tiểu đường tuýp 1, hệ thống miễn dịch thường chống vi khuẩn có hại và vi rút - nhằm phá hủy tế bào sản xuất insulin - các tế bào trong tuyến tụy. Vậy chỉ số insulin giảm bao nhiêu bạn không được phép coi thường. Tham khảo bài viết dưới đây của Lily & WeCare

Các nhà khoa học biết rằng trong hầu hết các bệnh nhân tiểu đường tuýp 1, hệ thống miễn dịch thường chống vi khuẩn có hại và vi rút - nhằm phá hủy tế bào sản xuất insulin - các tế bào trong tuyến tụy. Vậy chỉ số insulin giảm bao nhiêu bạn không được phép coi thường. Tham khảo bài viết dưới đây của Lily & WeCare

Tiểu đường tuýp 1 là gì?

Tiểu đường tuýp 1 (đái đường), có khi được gọi là bệnh tiểu đường vị thành niên hoặc bệnh tiểu đường phụ thuộc insulin, là một tình trạng mãn tính, trong đó tuyến tụy sản xuất insulin ít hoặc không có, nội tiết tố cần thiết để cho phép đường (glucose) nhập vào tế bào để sản xuất năng lượng.

Triệu chứng tiểu đường tuýp 1

- Đi tiểu nhiều vào ban đêm: người bệnh đái tháo đường có lượng đường glucozo cao hơn người bình thường, vì thế, người bệnh phải đi vệ sinh nhiều lần để thải lượng glucose khỏi máu do thận yếu, thường xảy ra nhiều lần vào ban đêm. Đặc biệt, biểu hiện này thường gắn liền với dấu hiệu luôn thấy khát nước vì cơ thể cần bổ sung nước & lượng đường.

- Giảm cân quá nhanh: Sự giảm cân đột ngột, không lạnh mạnh khiến bạn rơi vào tình trạng mất cân bằng bởi lượng đường trong máu cao, do insulin không nhận được glucozơ vào tế bào để có thể cung cấp năng lượng & protein trong cơ bắp bị phá hủy để làm nguồn năng lượng thay thế. Bên cạnh đó, nếu như bạn bị bệnh đái tháo đường thì các cơ quan như thận cũng sẽ phải hoạt động nhiều hơn để có thể loại bỏ lượng đường thừa, làm tiêu tốn thêm calo. Vì thế, trong các dấu hiệu tiểu đường tuýp 1 thì đây là chính triệu chứng rõ ràng nhất.

- Ngoài ra thì người bệnh sẽ thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, khó chịu và có cảm giác đói quằn quại.

Insulin giảm - Dấu hiệu tiểu đường bạn chớ coi thường

Nguyên nhân tiểu đường tuýp 1

Khi các tế bào islet bị phá hủy, sẽ sản xuất ra insulin ít hoặc không có. Thông thường, các hormone insulin sẽ giúp glucose vào các tế bào để cung cấp năng lượng cho cơ và các mô. Insulin từ tuyến tụy, một tuyến nằm ngay phía sau dạ dày. Khi mọi thứ đang làm việc đúng cách, khi ăn, tuyến tụy tiết ra insulin vào máu. Khi insulin lưu thông, nó hoạt động như một chìa khóa bằng cách mở phép đường vào các tế bào của cơ thể. Insulin làm giảm lượng đường trong máu. Trong tiểu đường tuýp 1, không có quá trình trong số này xảy ra bởi vì không có insulin để cho glucose vào trong tế bào. Vì vậy, thay vì được vận chuyển vào tế bào, đường tích tụ trong máu, nơi nó có thể gây biến chứng đe dọa tính mạng.

Ngoài ra các nguyên nhân của bệnh đái tháo đường tuýp 1 được xác định gồm:

- Nguyên nhân di truyền: Yếu tố di truyền đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định được ai là người có khả năng mắc phải bệnh đái đường tuýp 1. Gen được truyền từ bố mẹ sang cho con. Gen giúp thực hiện việc tạo ra các Protein cần thiết tới hoạt động của các tế bào. Tuy nhiên một vài biến thể gen hoặc một số nhóm gen tương tác với nhau tạo thành nguyên nhân chính của bệnh tiểu đường

- Do hệ miễn dịch: khi hệ miễn dịch cơ thể suy giảm sẽ khiến cho các tế bào bạch cầu tấn công tế bào beta. Từ đó làm cho tuyến tụy bị suy giảm & mất dần đi khả năng sản xuất insulin ổn định của cơ thể.

- Do các yếu tố bên ngoài: các yếu tố như môi trường, thực phẩm, nhiễm khuẩn hoặc độc tố nhiễm vào trong cơ thể cũng là nguyên nhân chính gây nên tiểu đường tuýp 1.

Phương pháp điều trị tiểu đường tuýp 1

Dùng liệu pháp insulin để tồn tại

Các loại insulin rất nhiều và bao gồm các insulin tác dụng nhanh, insulin tác dụng trung gian và các tùy chọn khác. Ví dụ như insulin thường xuyên (Humulin R, Novolin R, những loại khác), isophane insulin (Humulin N, Novolin N), insulin lispro (Humalog), insulin aspart (NovoLog), insulin glargine (Lantus) và detemir insulin (Levemir). Tùy thuộc vào nhu cầu, bác sĩ có thể kê toa hỗn hợp của các loại insulin để sử dụng trong suốt cả ngày và đêm.

Hiện nay, các tùy chọn dùng insulin tiêm hoặc truyền. Insulin không thể dùng bằng đường uống để giảm thấp lượng đường trong máu, vì enzyme dạ dày gây trở ngại hoạt động của insulin.

Tiêm Insulin có thể được thực hiện bằng cách sử dụng một nhỏ và ống tiêm hoặc bút - thiết bị trông giống như một cây bút mực.

Máy bơm insulin cũng có thể là một lựa chọn. Máy bơm là một thiết bị có kích thước điện thoại di động đeo ở bên ngoài cơ thể. Một ống kết nối insulin bằng ống thông chèn vào dưới da bụng. Ngoài ra còn có máy bơm không dây có sẵn. Chứa đầy insulin đưa vào dưới da. Các quả insulin có thể được đeo trên bụng, lưng dưới, hoặc trên chân hoặc cánh tay. Chương trình này được thực hiện với thiết bị không dây giao tiếp với quả này. Cho dù sử dụng máy bơm, phải lập trình để phân chia cụ thể insulin tác dụng nhanh tự động. Liều insulin ổn định được gọi là tỷ lệ cơ bản, và nó thay thế insulin đang sử dụng.

Các thuốc khác đôi khi được quy định, chẳng hạn như:

  • Pramlintide (Symlin). Tiêm thuốc này trước khi ăn có thể làm chậm sự di chuyển thức ăn qua dạ dày để hạn chế sự gia tăng mạnh lượng đường trong máu xảy ra sau bữa ăn.
  • Aspirin liều thấp. Bác sĩ có thể kê toa điều trị liều thấp aspirin để phòng ngừa bệnh tim và mạch máu.

Insulin giảm - Dấu hiệu tiểu đường bạn chớ coi thường

Ăn uống lành mạnh

Những thực phẩm có nhiều chất dinh dưỡng và ít chất béo và calo. Có nghĩa là sản phẩm động vật và đồ ngọt ít hơn. Điều này thực sự là kế hoạch ăn uống tốt nhất, ngay cả đối với những người không có bệnh tiểu đường.

Sẽ cần phải tìm hiểu các loại thực phẩm ăn để có thể cho mình đủ insulin để chuyển hóa các carbohydrate đúng. Một chuyên gia dinh dưỡng có thể giúp tạo ra kế hoạch bữa ăn phù hợp với mục tiêu sức khỏe, sở thích ăn và lối sống.

Hoạt động thể chất

Mọi người cần thường xuyên tập thể dục, và những người có bệnh tiểu đường tuýp 1 không có ngoại lệ. Sau đó chọn hoạt động thích, chẳng hạn như bơi lội, đi bộ hoặc đi xe đạp. Quan trọng nhất là làm cho hoạt động thể chất là một phần thói quen hàng ngày. Mục tiêu ít nhất 30 phút tập thể dục trong ngày và hầu hết trong tuần. Tập kéo dài và sức mạnh là quan trọng. Nếu không hoạt động trong một thời gian, bắt đầu từ từ và xây dựng dần dần.

Hãy nhớ rằng hoạt động thể chất làm giảm lượng đường trong máu, thường trong thời gian dài sau khi thực hiện. Nếu bắt đầu hoạt động mới, hãy kiểm tra lượng đường trong máu thường xuyên hơn bình thường cho đến khi biết hoạt động có ảnh hưởng đến lượng đường trong máu. Có thể cần phải điều chỉnh kế hoạch bữa ăn hoặc liều insulin để bù đắp cho các hoạt động tăng lên. Nếu sử dụng máy bơm insulin, có thể thiết lập mức đáy tạm thời để giữ cho lượng đường trong máu.

Xét nghiệm chẩn đoán tiểu đường tại Xander

Xét nghiệm tại nhà Xander

Xét nghiệm tại nhà Xander đã và đang là lựa chọn của rất nhiều người đang nghi ngờ mình có khả năng bị đái tháo đường, bởi: Xander là đối tác độc quyền của Bệnh viên Đại học Y Hà Nội và hợp tác với các bệnh viện trung ương khác, có lợi thế tuyệt đối về năng lực chuyên môn y tế như Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. Với phương châm Minh bạch tuyệt đối - Chuyên môn hàng đầu - Dịch vụ tiện lợi, Xander cam kết mang lại cho bạn dịch vụ xét nghiệm hữu ích, tiện dụng và nhanh chóng với:

  • 100% mẫu xét nghiệm được thực hiện bằng phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Có dấu đỏ của bệnh viện
  • Lấy mẫu đúng giờ, biện luận ngay sau 24h có kết quả mềm.
  • Kết quả đảm bảo tính chính xác, có dấu đỏ của bệnh viện, đúng thông tin khách hàng.

Insulin giảm - Dấu hiệu tiểu đường bạn chớ coi thường

Cách tính tổng giá xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý: 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ Đại học Y Hà Nội tới địa chỉ lấy mẫu

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (024)73.049.779 - 0984999501 (Giờ trực: 6-22h)

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Người bệnh tiểu đường có nên hạn chế ăn trái cây?
  • Chắc chắn bạn mắc bệnh tiểu đường nếu có dấu hiệu này

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!