Kem chống nắng: Không phải ai dùng cũng tốt!

Sống khỏe mạnh - 04/27/2024

Nếu gặp một số vấn đề dưới đây, bạn nên cân nhắc trước khi sử dụng kem chống nắng để tránh lợi bất cập hại.

1. Da nhạy cảm

Có hai loại kem chống nắng thường được chị em sử dụng, gồm: loại hóa học và loại vật lý. Thông thường, chúng ta hay dùng kem chống nắng hóa học có các thành phần như avobenzone, octinoxate, oxybenzone,… Tuy nhiên chúng chỉ thật sự phát huy tác dụng với với da thường. Với da nhạy cảm, đây là một thử thách lớn.

Da nhạy cảm thường mỏng và đặc biệt là rất dễ dị ứng, chỉ một tác động kích ứng nhẹ lên da cũng có thể làm cho da đỏ lên, ngứa rát. Da cũng đặc biệt nhạy cảm với các loại hóa mỹ phẩm, trong đó có kem chống nắng. Vậy nên bạn có thể cảm thấy rát nhẹ hoặc ngứa châm chích khi dùng kem.

Kem chống nắng: Không phải ai dùng cũng tốt!

Chắc chắn bạn không muốn làn da của mình bị 'loang lổ' như thế này vì cháy nắng (Ảnh minh họa: Internet)

Chị em có da nhạy cảm nên cân nhắc khi sử dụng kem chống nắng để không bị kích ứng. Hoặc có thể lựa chọn kem chống nắng chiết xuất từ chất khoáng, có thành phần tự nhiên giúp da chống chọi với nắng hè mà không lo bị ảnh hưởng.

2. Người đang dùng thuốc điều trị bệnh ngoài da

Khi đang sử dụng các thuốc để điều trị bệnh ngoài da, chị em không nên sử dụng kem chống nắng vì rất dễ xảy ra những phản ứng không mong muốn. Đôi khi sự kết hợp chung các loại thuốc này có thể xảy ra hiện tượng tương tác thuốc gây ảnh hưởng tới da, thậm chí gây kích ứng, dị ứng da.

Mỗi loại thuốc chỉ phát huy tác dụng khi kết hợp đúng các thành phần và phù hợp với từng loại da. Vậy nên hãy tuân thủ đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ để sử dụng đúng thuốc với tình trạng của mỗi người. Lạm dụng thoa nhiều loại kem và thuốc khác nhau cùng lúc không những không giải quyết triệt để một loại bệnh nào mà còn khiến bệnh tồi tệ hơn.

3. Người dị ứng với các thành phần của thuốc

Sở dĩ kem chống nắng có tác dụng chống nắng là nhờ trong đó chứa các hoạt chất hấp thụ, phản chiếu lại hoặc tán xạ tia cực tím. Các chất hóa học trong loại kem này như benzophenone hay octylcrylene đều có thể gây hại đến da, đặc biệt với những trường hợp dị ứng với thành phần của thuốc.

Kem chống nắng: Không phải ai dùng cũng tốt!

Tuy nhiên, hãy cân nhắc để sử dụng loại kem chống nắng phù hợp để tránh tác dụng phụ (Ảnh minh họa: Internet)

Trước tiên, hãy xem kĩ các thành phần của các loại kem chống nắng và tham khảo ý kiến của các chuyên gia trước khi sử dụng. Nếu thấy chứa bất kì thành phần nào đã từng khiến da bạn dị ứng trước đó, không nên 'cố đấm ăn xôi' vì nó có thể khiến da đỏ lên, phù nề hoặc ngứa.

Để có một làn da khỏe mạnh trong mùa hè này, hãy cân nhắc với việc sử dụng các loại kem dưỡng da, trong đó có kem chống nắng. Hãy lựa chọn những loại kem phù hợp với từng loại da cũng như biết cách hạn chế sử dụng nếu da không phù hợp.

Vũ May

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!