Kem tổng hợp vitamin D giúp giảm nguy cơ ung thư da

Bản tin sức khỏe - 03/29/2024

Các nhà khoa học Mỹ đã tìm ra một loại kem tổng hợp vitamin D giúp giảm nguy cơ ung thư da theo nghiên cứu công bố vào ngày 21–3–2019.

Các nhà khoa học Mỹ đã tìm ra một loại kem tổng hợp vitamin D giúp giảm nguy cơ ung thư da theo nghiên cứu công bố vào ngày 21–3–2019.

Theo Viện Da liễu Hoa Kỳ (AAD), có gần 10.000 người được chẩn đoán mắc ung thư da mỗi ngày. Tuy vậy, những ai đang phải trải qua những tổn thương tiền ung thư sẽ sớm có cách giảm rủi ro ung thư. Một nghiên cứu mới công bố vào ngày 21–3–2019 đã phát hiện ra một loại kem tổng hợp vitamin D có thể giúp giảm nguy cơ ung thư biểu mô tế bào vảy trên mặt và da đầu đến gần 75%. 

Các loại ung thư da phổ biến

Có hai dạng ung thư da chính: dạng không phải khối u ác tính như ung thư biểu mô tế bào vảy và dạng là khối u ác tính dễ di căn hơn. Ung thư da không phải khối u ác tính thường phát triển từ các tế bào da nhưng ung thư ác tính thường phát triển từ các tế bào gọi là tế bào biểu bì tạo hắc tố, gây sạm da.

Đa phần ung thư biểu mô tế bào vảy sẽ phát triển từ các tổn thương hiện có. Ung thư biểu mô tế bào vảy có thể phát triển ở bất kể vị trí nào trên cơ thể có tế bào sừng như miệng, môi… Tuy nhiên, loại ung thư này thường sẽ phát triển nhiều ở những khu vực thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng, chỗ vết sẹo hoặc viêm.

Một nghiên cứu mới đã tìm thấy một loại kem bôi tổng hợp vitamin D có thể làm giảm nguy cơ ung thư biểu mô tế bào vảy khoảng gần 75%.

Tác dụng của kem tổng hợp vitamin D

Kem tổng hợp vitamin D giúp giảm nguy cơ ung thư da

Hai thành phần có trong kem là 5-fluorouracil (5-FU) – một loại thuốc được dùng trong điều trị ung thư và calcipotriol – một dạng tổng hợp của vitamin D.

Một nghiên cứu đã được thực hiện bởi các nhà khoa học tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts và Trường Y khoa Đại học Washington ở St. Louis (Mỹ) với sự tham gia của 130 người. Kết quả nghiên cứu cho thấy những người bắt đầu sử dụng kem để điều trị các tổn thương trên mặt và da đầu không phát hiện bị ung thư trong hơn 3 năm sau khi điều trị.

5-FU là một hình thức hóa trị hoạt động bằng cách ức chế một loại enzyme chịu trách nhiệm tạo ra một khối DNA gọi là thymidine, khiến các tế bào ung thư bị chết. Trong khi đó, calcipotriol là một chất thuộc nhóm vitamin D, hoạt động bằng cách làm chậm sự tăng trưởng của các tế bào da.

Hai thành phần này được xem là an toàn nhưng vẫn có thể có liên quan đến một vài tác dụng phụ. Theo Đại học Da liễu Hoa Kỳ (AOCD), các tác dụng phụ bạn có thể trải qua bao gồm:

  • Viêm nang lông
  • Cảm giác nóng rát
  • Da bị mài mòn
  • Cảm giác ngứa hoặc kích ứng tại chỗ bôi

Cách phòng ngừa ung thư da

Kem tổng hợp vitamin D giúp giảm nguy cơ ung thư da

Thực tế, kem tổng hợp vitamin D vẫn không chắc chắn sẽ đảm bảo tác dụng ngăn ngừa bệnh ung thư da. Vì thế, bạn nên chủ động bảo vệ da với các bước chống nắng cơ bản theo những lời khuyên sau đây. 

• Sử dụng kem chống nắng:Bạn cần thoa kem chống nắng có chỉ số SPF ít nhất là 15 ngay cả vào mùa lạnh hay những ngày mát mẻ để ngăn chặn cả tia UVA và UVB. Bạn cũng nên lưu ý thoa kem chống nắng trước 20 – 30 phút để kem có thời gian thẩm thấu vào da và thoa lại kem mỗi 2 giờ nếu bạn đổ mồ hôi nhiều.

• Bảo vệ da toàn diện cho da:Không chỉ da mặt mà những vùng da khác trên cơ thể đều cần được bảo vệ khỏi ánh nắng. Bên cạnh kem chống nắng, bạn còn nên đeo kính râm để bảo vệ vùng da nhạy cảm quanh mắt khỏi các nếp nhăn. Bạn cũng đừng quên đội mũ rộng vành để che được mặt, tai cũng như vùng da sau gáy và mặc áo sơ mi dài tay, quần dài.

• Lưu ý thời gian ra ngoài trời:Bạn nên hạn chế đi ra ngoài trong khoảng từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều để tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều. Đây là thời gian các tia bức xạ mạnh nhất và gây hại nhiều nhất. 

Bạn có thể tìm hiểu thêm: Tuyệt chiêu chống nắng bảo vệ da.

Mặc dù kem tổng hợp vitamin D được nghiên cứu là có thể giảm nguy cơ ung thư da nhưng vẫn cần nhiều nghiên cứu sâu hơn để chứng minh tính hiệu quả của loại kem này. Hãy chủ động phòng tránh ung thư da bằng thói quen chống nắng hàng ngày, bạn sẽ giảm thiểu rủi ro gây tổn thương da!

Tuyết Trinh | HELLO BACSI

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 6 cách để ngăn ngừa ung thư da
  • Đừng để bị ung thư da mới dùng kem chống nắng
  • 3 cách tắm nắng tốt cho sức khỏe

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!