Kẹo cao su nicotine – coi chừng bị nghiện

Tâm lý - 04/24/2024

Nếu bạn không muốn bỏ thuốc lá thành công nhưng lại chuyển sang nghiện kẹo cao su nicotine, hãy tìm hiểu về biện pháp cai thuốc ngắn hạn này tại Hello Bacsi.

Những năm gần đây, ngày càng có nhiều người muốn bỏ thuốc lá nhờ vào kẹo cao su. Tuy nhiên, mặc dù bỏ thuốc lá thành công nhưng họ lại chuyển sang nghiện kẹo cao su nicotine.

Kẹo cao su nicotine là loại sản phẩm bán không cần kê đơn và đây được xem như một biện pháp cai thuốc ngắn hạn. Bạn được khuyên nên ngừng sử dụng kẹo cao su nicotine vào cuối tuần thứ 12 trong liệu trình cai thuốc. Tuy nhiên có nhiều thông tin cho rằng, sử dũng kẹo cao su nicotine thường xuyên có thể gây nghiện. Trong một diễn đàn trên Internet, một người sử dụng kẹo cao su cai thuốc đã mô tả thói quen nhai kẹo trong vòng 10 năm liền với khoảng 9 hay 11 viên kẹo cao su nicotine mỗi ngày và không biết có cách nào để thoát khỏi tình trạng này.

Kẹo cao su nicotine có chứa rủi ro nào?

Trong một báo cáo gần đây, các nhà nghiên cứu kết luận rằng 5 – 9% người sử dụng kẹo cao su nicotine trong thời gian dài hơn so với thời gian khuyến cáo 3 tháng. Thông thường người nghiện sử dụng trong vòng sáu tháng hoặc lâu hơn.

Tuy nhiên, những rủi ro ảnh hưởng đến sức khỏe nghiêm trọng từ việc nhai kẹo lâu dài chưa được xác định. Trong một số nghiên cứu được công bố, những người đã sử dụng kẹo cao su nicotine lên đến 5 năm không thấy có vấn đề về tim hoặc mạch máu. Vấn đề phàn nàn chính của người sử dụng kẹo cao su là ở chi phí của nó. Giá kẹo cao su nicotine tương đương với giá của một gói thuốc.

Ngoài ra, chất nicotine có trong kẹo cao su lan tỏa từ từ trong miệng, với mức độ thấp hơn so với hít hơi thuốc lá. Đồng thời, kẹo cao su không chứa bất kỳ các chất gây ung thư nào như có trong thuốc lá.

Trên thực tế, nếu đã sử dụng kẹo cao su nicotine 1 thời gian dài, bạn có thể trải qua các vấn đề sức khỏe thường gặp như – đau hàm khi nhai liên tục từ tuần này qua tuần khác, tháng này qua tháng khác. Đối với phụ nữ mang thai và cho con bú, họ cần được tư vấn các sản phẩm thay thế nicotine theo khuyến cáo của các chuyên gia chăm sóc sức khỏe.

Sự thật đã được chứng minh là trong 3 tháng cuối thai kỳ, việc sử dụng các sản phẩm thay thế nicotine không gây ảnh hưởng bất lợi cho người mẹ hoặc thai nhi. Tuy nhiên, không có nghiên cứu cho thấy những tác động của các sản phẩm này trong giai đoạn sớm hơn của thai kỳ.

Kẹo cao su nicotine có gây nghiện?

Thông qua việc hút thuốc lá, những người nghiện đã thiết lập một chứng nghiện thể chất với nicotine và kẹo cao su có thể kéo dài mãi mãi chứng nghiện đó. Một số người trải qua các triệu chứng cai nghiện khi họ ngừng sử dụng kẹo cao su nicotine như nhức đầu, dễ cáu gắt, trầm cảm và khó tập trung.

Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây đã kết luận rằng chỉ một số ít người sử dụng kẹo cao su lâu dài mới bị nghiện hay lệ thuộc vào nicotine.

Hầu hết mọi người nói rằng việc bỏ thuốc là điều khó khăn nhất mà họ từng thực hiện. Với sự trợ giúp của kẹo cao su, nhiều người cuối cùng đã có thể bỏ thuốc lá thành công.

Nếu lựa chọn giữa hút thuốc lá và sử dụng một sản phẩm nicotine tinh khiết như kẹo cao su, tất nhiên là bạn sẽ chọn sản phẩm thứ hai. Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn muốn mọi người nên dừng việc sử dụng kẹo cao su đúng lúc để hạn chế nghiện nicotine.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về kẹo cao su nicotine và các phương pháp cai thuốc khác:

Lưu ý trước khi bỏ thuốc lá với kẹo cao su nicotine

Loại sản phẩm thay thế nicotine nào thích hợp với bạn?

Áp dụng hiệu quả liệu pháp thay thế nicotine

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!