Khắc phục mệt về ở bệnh nhân ung thư

Cần biết - 05/07/2024

Tất cả các phương pháp điều trị ung thư đều có tác động mạnh đến việc ăn uống của người bệnh.

Việc điều trị có thể diễn ra vài tuần hoặc vài tháng. Việc này thậm chí có thể làm cho bạn đau ốm hoặc lo lắng hơn bệnh ban đầu. Nhiều bệnh nhân nói rằng họ cảm thấy kiệt sức và buồn chán, và không thể làm được việc gì. Mệt mỏi trong suốt quá trình điều trị có thể liên quan đến một số nguyên nhân: không ăn uống gì được, tình trạng kém hoạt động, lượng máu thấp, sự buồn chán, thiếu ngủ, và những tác dụng phụ của thuốc. Điều quan trọng đối với bạn là được cung cấp đầy đủ thông tin từ đội ngũ bác sĩ chăm sóc sức khoẻ cho bạn nếu bạn thấy đang mệt mỏi. Đồng thời, bạn có thể xác định xem nguyên nhân của vấn đề là gì, vì vậy nhiều nguyên nhân có thể được xử lý.

Khắc phục mệt về ở bệnh nhân ung thư

Sự mệt mỏi và chán nản không phải là vấn đề khó khăn trong ăn uống. (Ảnh minh họa: Internet)

Sự mệt mỏi và chán nản không phải là vấn đề khó khăn trong ăn uống và do chính chúng gây ra. Chúng có thể ảnh hưởng đến sự thèm ăn của bạn và khả năng đi chợ và chuẩn bị những bữa ăn có lợi cho sức khoẻ của bạn. Dưới đây là một số gợi ý có thể giúp bạn:

- Hãy nói ra những cảm giác và nỗi lo lắng của bạn. Việc cởi mở tâm tư của bạn có thể làm cho những cảm giác này dường như có thể dễ dàng điều khiển hơn. Hãy nghĩ đến việc trò chuyện với y tá của bạn hoặc một nhà tư vấn, họ có thể giúp bạn tìm được những cách để làm giảm bớt nỗi lo lắng và sợ hãi của bạn.

- Hãy trở nên quen dần với việc điều trị, với những tác dụng phụ có thể có, và những cách để đối phó chúng. Việc am hiểu và hành động trong mức độ hiểu biết đó sẽ giúp bạn cảm thấy dễ điều khiển mình hơn. Đừng ngại khi nói chuyện và đặt câu hỏi với bác sĩ của bạn.

- Đảm bảo bạn nghỉ ngơi đủ:

+ Duy trì những giấc ngủ ngắn hoặc những lần nghỉ ngơi trong suốt cả ngày hơn là một giấc ngủ kéo dài.

+ Hãy lập ra một kế hoạch hàng ngày của bạn bao gồm cả những đợt nghỉ ngơi.

+ Sắp xếp thời gian nghỉ ngơi bằng đọc một quyển sách hay trên một cái ghế thoải mái hoặc xem một bộ phim hay cùng với một người bạn.

- Hãy cố gắng chuyển đổi những hoạt động thường ngày của bạn một cách nhẹ nhàng và thường xuyên hơn, đừng tự thúc ép mình làm gì quá với khả năng có thể của bạn.

- Để dành những đồ ăn ưa thích của bạn cho những thời gian không phải điều trị. Bằng cách này, những món ăn này sẽ không gây ra sự khó chịu hoặc buồn chán.

- Hãy đi bộ từng quãng đường ngắn hoặc tập thể dục thường xuyên, nếu có thể. Một số người thấy những việc này đã làm giảm bớt sự mệt mỏi và nâng cao tinh thần của họ.

>> Xem thêm: Hỏi đáp về bệnh ung thư phổi


Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!