Khám phá khả năng của trẻ 11 tháng tuổi

Nuôi dạy con - 04/28/2024

Trẻ 11 tháng tuổi đã có những tiến bộ rõ rệt về phát âm và cách sử dụng từ ngữ.

Trẻ 11 tháng tuổi đã có những tiến bộ rõ rệt về phát âm và cách sử dụng từ ngữ. Bạn có thể khuyến khích kỹ năng ngôn ngữ của trẻ phát triển bằng cách trò chuyện nhiều hơn với trẻ.

Không chỉ vậy, trẻ 11 tháng tuổi còn có những kỹ năng khác nữa. Cùng khám phá nhé!

Đi lại:Dù đã học được khá nhiều thứ và dần dần tự lập hơn nhưng trẻ vẫn luôn cần có mẹ bên cạnh hỗ trợ, chăm sóc. Lúc này trẻ đã có thể đi được vài bước khá nhanh, tuy nhiên vẫn còn hay bị ngã do độ thăng bằng cơ thể vẫn chưa hoàn thiện.

Trẻ bắt đầu tập đi lúc 9-10 tháng. Nhưng nếu trẻ chưa chịu đi thì cũng không  cần quá lo lắng. Mỗi trẻ đều phát triển theo cột mốc riêng khi đã sẵn sàng. Mọi thứ đều cần thời gian, sự thực tập, sự tự tin và phối hợp để học những điều mới.

Bạn có thể khuyến khích trẻ tập đi bằng cách đứng hoặc quỳ trước mặt trẻ và đưa tay ra. Bạn có thể nắm cả hai tay trẻ và dẫn trẻ bước về phía bạn. Trẻ sẽ bắt đầu những bước dài đầu tiên với cánh tay dang ra để giữ thăng bằng và khuỷu tay hơi cong, bàn chân của trẻ sẽ quay ra ngoài và bụng ưỡn về phía trước trong khi mông nhô ra phía sau. Tất cả các hành động này cũng là để giữ thăng bằng.

Cầm, nắm:Khả năng điều khiển hành vi của trẻ cũng đã tốt hơn những tháng trước. Trẻ biết cầm cốc uống nước, cầm thìa, xoay bàn tay để đưa thức ăn vào miệng mặc dù động tác còn hơi vụng về.

Khám phá khả năng của trẻ 11 tháng tuổi

Trí nhớ: Khả năng vận động và trí nhớ của trẻ cũng phát triển rõ rệt. Sự phát triển trí nhớ và những trải nghiệm ảnh hưởng nhiều đến các hoạt động và hành vi. Một vài trẻ còn bò đi chỗ khác thật nhanh khi thấy bạn chuẩn bị tắm hoặc thay áo quần cho trẻ. Não của trẻ đang tiếp tục phát triển trong giai đoạn này nên khả năng lập luận và phát biểu của trẻ phát triển theo.

Ngôn ngữ: Tư duy ngôn ngữ của trẻ cũng đã tiến triển hơn nhiều. Ở tháng thứ 11, trẻ đã hiểu được những chỉ dẫn đơn. Nếu bạn nói ‘không’, và nét mặt biểu cảm sự không thích, trẻ sẽ ngoan ngoãn nghe lời và không làm nữa. Tuy nhiên một vài trường hợp mặc dù vẫn hiểu nhưng trẻ vẫn phớt lờ những gì mẹ nói. Có thể do những điều trẻ chuẩn bị làm có sức lôi cuốn mạnh mẽ hơn sự cảnh báo của mẹ hoặc cũng có thể trẻ chỉ đang cố làm như vậy để đợi mẹ tới và ôm lấy trẻ vào lòng.

Trẻ cũng sẽ đáp ứng với những lời nói đơn giản như ‘đến đây’ hoặc ‘cầm lấy bạn Gấu Teddy này’ nhưng trẻ vẫn chưa hiểu hết mẫu đối thoại dù là đơn giản. Trẻ đã biết nhặt đồ vặt mà chỉ dùng ngón cái và ngón trỏ và sẽ vẫn tiếp tục… bỏ mọi thứ vào miệng.

Khám phá khả năng của trẻ 11 tháng tuổi

Sự phát triển thể chất: Trẻ tăng trưởng khá nhanh trong năm đầu đến nỗi bạn sẽ không nhớ rõ hồi xưa trẻ thế nào. Nếu trẻ đã đứng được, hãy đánh dấu chiều cao của trẻ trên tường. Kiên nhẫn theo dõi bạn sẽ thấy trẻ cao lên bao nhiêu theo thời gian. Bạn cũng có thể vẽ lên tay trẻ, ghi lại ngày tháng và tuổi trẻ, sau đó chụp hình trẻ đứng cạnh đồ nội thất trong nhà hay hàng rào. Bạn có thể giữ tấm hình lại và so sánh mỗi năm trẻ thế nào. Bạn có thể so sánh hình trẻ với hình bạn ở cùng độ tuổi. Hình dạng chân, tư thế, thậm chí nét mặt đều quen thuộc một cách kì lạ. Di truyền có sức ảnh hưởng thật là kì diệu.

Thích thú với việc đọc sách:Các trẻ 11 tháng tuổi rất thích xem sách và lật giở sách, mặc dù không phải lúc nào trẻ cũng có thể giở từng trang. Đặc biệt những cuốn sách với hình minh họa lớn nhiều màu sắc hoặc với những trang giấy dán cứng dày dặn để phù hợp với những ngón tay nhỏ xíu của trẻ 11 tháng tuổi. Để thêm đa dạng cho giờ đọc của trẻ và tìm ra những sách lôi cuốn nhất, bạn hãy chọn sách truyện dành riêng cho trẻ nhỏ 1 tuổi trong nhà sách.

Khám phá khả năng của trẻ 11 tháng tuổi

Nguồn ảnh: Internet

Thùy Chi

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!