Khám sức khỏe tổng quát định kỳ bạn được lợi gì?

Sống khỏe mạnh - 05/13/2024

Khám sức khỏe tổng quát định kỳ giúp bạn sớm phát hiện và điều trị bệnh kịp thời, tăng tỷ lệ chữa khỏi bệnh, giảm biến chứng.

Câu hỏi:

Tôi nghe nói mỗi năm cần đi khám sức khỏe tổng quát. Xin bác sĩ cho biết nên khám và làm những xét nghiệm gì khi đi khám sức khỏe?

Đồng Thị Hoa (Gia Lai)

Khám sức khỏe tổng quát định kỳ bạn được lợi gì?

Khám sức khỏe định kỳ giúp bạn và gia đình yên tâm hơn về sức khỏe (Ảnh minh họa: Internet)

Trả lời:

Khám sức khỏe tổng quát nhằm đánh giá tình trạng sức khỏe tổng thể của mỗi người ở một thời điểm thông qua việc đánh giá chức năng của hầu hết các cơ quan trong cơ thể giúp phát hiện các bệnh lý nếu có. Để khám sức khỏe tổng quát, việc quan trọng đầu tiên cần làm là lựa chọn danh mục khám phù hợp.

Mỗi người đều có yếu tố nguy cơ bệnh lý khác nhau, do đó, để lựa chọn danh mục khám sức khỏe tổng thể thì đầu tiên cần phân loại dựa trên đặc điểm và yếu tố nguy cơ. Ví dụ, nữ giới và nam giới có một số yếu tố bệnh lý khác nhau nên danh mục khám cho nữ giới sẽ có thể khác với nam giới, tương tự như vậy các yếu tố có thể ảnh hưởng đến danh mục khám của từng người là độ tuổi, tiền sử bệnh của bản thân và gia đình, nghề nghiệp, lối sống… Khi xác định được yếu tố nguy cơ thì sẽ chọn danh mục khám với sự hỗ trợ của bác sĩ.

Dù với bất cứ danh mục khám nào, để khám sức khỏe tổng quát đều bao gồm các bước khám thể lực, khám lâm sàng tổng quát, xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu, chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng. Sau đó dựa trên các kết quả khám, bác sĩ chuyên khoa nội tổng quát sẽ kết luận tình trạng sức khỏe của người khám.

Lưu ý, khi đi kiểm tra sức khỏe tổng quát, do phải làm xét nghiệm sinh hoá máu vì vậy người bệnh không nên ăn sáng.

Bác sĩ Hương Trầm

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!