Đừng bỏ qua cơn đau vùng thượng vị, bạn có thể đã bị u gan

Cần biết - 04/29/2024

Nhân lần khám sức khỏe tổng quát, siêu âm bụng để chuẩn bị nhập viện mổ amidan, cô gái trẻ 26 tuổi (Thanh Hóa) được các bác sĩ của BV Thống Nhất (TP.HCM) phát hiện khối u to kích thước 5×8cm ở gan bên trái.

Ngày 26/9, BS. CKI Nguyễn Hữu Nghị, bác sĩ điều trị khoa Ngoại Gan - Mật - Tụy (BV Thống Nhất) cho biết, trước đó, bệnh nhân Lê T. L. có vài cơn đau thoáng qua vùng thượng vị nhưng cô không để tâm lắm vì chỉ nghĩ do ăn uống thất thường vì công việc nên dẫn đến đau dạ dày mà thôi.

Đừng bỏ qua cơn đau vùng thượng vị, bạn có thể đã bị u ganKhối u to kích thước 5×8cm ở gan bên trái được lấy ra từ bệnh nhân nữ trẻ 26 tuổi

“May mắn, đây là một khối u tuyến của gan, chiếm khoảng 5 - 20% trong nhóm u lành ở gan. Những khối u lành này thường diễn tiến rất âm thầm, nên chỉ được phát hiện bằng cách thường xuyên đi khám sức khỏe định kỳ và thực hiện siêu âm tổng quát ổ bụng,” BS. Hữu Nghị nói thêm.

Một số triệu chứng của u gan lành tính này thường rất mơ hồ, ví dụ như đột nhiên ăn thấy mau no, vàng da nếu khối u gan to gây chèn ép về phía đường mật, đau nhè nhẹ vùng thượng vị, hoặc đau nhiều nếu khối u gan tiến triển nhanh và to ra, đè lên các cơ quan lân cận…

Đừng bỏ qua cơn đau vùng thượng vị, bạn có thể đã bị u ganBệnh nhân hiện đã hồi phục tốt sau ca mổ u gan, tại BV Thống Nhất

Theo các chuyên gia, y văn thế giới cũng ghi nhận nhóm nguy cơ cao dễ mắc khối u lành tuyến của gan bao gồm: nữ trẻ tuổi, có tiền sử dùng thuốc ngừa thai khẩn cấp, lâu dài, tình trạng thừa cân béo phì. Vì vậy, BS. Hữu Nghị khuyến cáo thêm, việc sử dụng thuốc ngừa thai cũng phải được tư vấn bác sĩ, nhất là việc sử dụng thuốc ngừa thai khẩn cấp.

“Tại phòng khám, chúng tôi cũng hay gặp những phụ nữ trẻ có tiền sử dùng thuốc khẩn cấp từ 6 - 8 viên mỗi tháng, trong khi theo khuyến cáo, chỉ nên tối đa 4 viên/tháng. Không chỉ làm tăng nguy cơ tác động tiêu cực khiến các tế bào gan chuyển biến bất thường, tăng sinh thành u khi phải chuyển hóa các hoạt chất của thuốc, lạm dụng thuốc cũng có thể ảnh hưởng đến các hoạt động của vòi trứng, và có thể dẫn đến nguy cơ mang thai ngoài tử cung,” BS. Hữu Nghị khuyến cáo thêm.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!