Khi các bạn teen cũng bị đau mãn tính (Phần 2)

Gia đình và thai kỳ - 05/19/2024

Những hiểu biết về cách dùng thuốc giảm đau và giữ vững tâm lí Hello Bacsi đưa ra trong bài này sẽ giúp các cơn đau mãn tính không là gánh nặng ở trẻ nữa.

Bên cạnh vai trò quan trọng của cha mẹ, biết cách dùng thuốc giảm đau thích hợp và giữ tâm lý tích cực của các bạn trẻ mắc các cơn đau mãn tính cũng sẽ giúp tình trạng các cơn đau cải thiện tốt hơn.

Luôn ghi nhớ cách dùng thuốc giảm đau đúng cách

Việc ghi nhớ để dùng thuốc giảm đau đúng thời gian là việc không dễ dàng. Thanh thiếu niên luôn bận rộn với việc học và nhiều hoạt động khác và có thể quên việc uống thuốc.

Việc dùng thuốc thường được nhìn nhận theo hướng tiêu cực, như một gánh nặng, thiếu kiểm soát, hay một lời nhắc nhở rằng con bị bệnh mà họ thường không muốn nhớ tới. Một số thanh thiếu niên thường không có các triệu chứng hay dấu hiệu nhắc nhở họ nhớ phải dùng thuốc, dẫn tới việc thường quên uống thuốc. Nhưng ngay cả trong tình trạng không có triệu chứng, thói quen dùng thuốc thường xuyên vẫn vô cùng quan trọng để chữa trị các cơn đau mãn tính, giảm đau tối ưu và giữ an toàn cho con. Dưới đây là một số mẹo mà bạn có thể khuyến khích con áp dụng:

  • Kết hợp việc dùng thuốc với thói quen hàng ngày bằng cách ghép việc nhớ dùng thuốc với một hoạt động hàng ngày, như đi tắm vào buổi sáng hay đánh răng vào ban đêm;
  • Khuyến khích việc sử dụng các hộp đựng thuốc có dán ghi chú rõ ràng loại thuốc cần uống và khi nào cần uống thuốc bên ngoài. Nếu con bạn không muốn mang theo một hộp đựng thuốc bên người vì sợ xấu hổ với bạn bè, bạn hãy xem xét đến việc để thuốc vào các ống đựng thuốc hình đồng hồ, nhẫn, hoa tai được thiết kế để đựng và giấu đi những viên thuốc;
  • Bạn hãy xem xét nhắc nhở con phải uống thuốc bằng các thiết bị điện tử. Máy vi tính, điện thoại, các thiết bị hỗ trợ cá nhân hoặc đồng hồ đeo tay kỹ thuật số có thể được lập trình để hiển thị và nhắc nhở những thông báo ngắn gọn.
  • Nếu con của bạn không tuân theo chỉ định uống thuốc của mình, ví dụ, đi chơi xa nhà vào những ngày cuối tuần, con dễ quên uống thuốc. Cha mẹ có thể đảm bảo con có thuốc dùng bằng cách để thuốc được mang theo ở một số nơi dễ thấy nhưng an toàn như túi mỹ phẩm hoặc ví.

Hãy thoải mái và để mọi chuyện tự nhiên

Tất cả các bậc cha mẹ đều gặp phải nhiều khó khăn khi con của họ trở thành thanh thiếu niên và ngày càng độc lập hơn. Đối với nhiều phụ huynh, việc để cho con tự lập và dừng việc quá chăm chút đứa trẻ thường rất khó khăn. Hơn nữa, với cha mẹ của một đứa trẻ bị đau mãn tính, điều này có thể còn khó khăn hơn so với bình thường. Vì sau khi đã dành rất nhiều thời gian để theo dõi và chăm sóc bệnh cho con, con bạn thường trở nên phụ thuộc, bạn sẽ cảm thấy khó khuyến khích con trở nên độc lập và tự chịu trách nhiệm chăm sóc sức khỏe của mình. Một số phụ huynh thậm chí còn cố gắng chống lại những nỗ lực của con khi con muốn trở nên độc lập hơn.

Nhưng cha mẹ nên để con tự chịu trách nhiệm với cuộc sống của mình bằng cách để con tự chăm sóc sức khỏe khi đã trưởng thành. Một số bệnh viện có các nhóm bác sĩ hỗ trợ cho phép các bậc cha mẹ có thể thảo luận về vấn đề để con tự lập. Nếu thanh thiếu niên được chuẩn bị tốt, trẻ có thể được cha mẹ tin cậy để tự chăm sóc mình. Được chuẩn bị tốt nghĩa là đảm bảo rằng con bạn biết hết về tình trạng bệnh của con, biết cách kiểm soát bệnh, và các hậu quả nếu con không tự chăm sóc bản thân tốt.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!