Khi nào bạn không nên cai sữa cho bé?

Dinh dưỡng cho Trẻ - 05/07/2024

Hello Bacsi chia sẻ 3 trường hợp bạn không nên cai sữa cho con để đảm bảo cả mẹ và bé chỉ cai sữa trong tình trạng tinh thần và thể chất tốt nhất.

Trong hầu hết trường hợp, việc có cai sữa hay không sẽ dựa trên quyết định của mẹ, nhu cầu của con và một số cân nhắc thực tế liên quan đến gia đình. Tuy nhiên, sẽ tốt hơn nếu bạn quyết định cai sữa trong một thời gian thích hợp khác khi gặp một vài trường hợp như dưới đây.

Dị ứng thức ăn

Nếu bạn hoặc bạn đời của bạn đã từng bị dị ứng thực phẩm, hãy báo với bác sĩ nhi khoa hoặc chuyên gia sức khỏe để họ có thể đánh giá tình trạng sức khỏe của bạn và có thể giúp bạn quyết định khi nào nên cai sữa cho bé. Ngoài ra bạn nên tránh cho bé sử dụng sữa bò hoặc các thực phẩm từ sữa bò.

Tình trạng bệnh lý

Nếu con bạn đang bị cảm lạnh, đang mọc răng và gần đây đã nhập viện, bạn không nên cai sữa cho bé cho đến khi tình trạng bé được cải thiện. Bạn chưa nên cai sữa cho bé nếu bạn cảm thấy áp lực. Hãy luôn thực hiện những thay đổi khi bạn hoặc con bạn ở trong tình trạng tinh thần, thể chất tốt nhất và sẵn sàng nhất.

Những thay đổi tại nhà

Thời điểm bạn đang mang thai hoặc mới có em bé không phải là khoảng thời gian tốt để cai sữa, trừ khi điều này có lợi cho con bạn. Trái lại, bạn nên ưu tiên cho nhu cầu của bạn và trẻ sơ sinh. Hãy luôn luôn cho trẻ bú trước, nhưng bạn cũng nên quan tâm và hết sức nhạy cảm với những nhu cầu của những người xung quanh. Tương tự như vậy, khi bạn chuyển đến một ngôi nhà mới, hôn nhân đang lục đục, một vấn đề mới xảy ra với con bạn, bạn dự định trở lại với công việc hoặc một vài tình huống căng thẳng khác thì những khoảng thời gian như thế này thường không phải là thời gian thích hợp để bắt đầu sự thay đổi. Lý tưởng nhất, bạn nên bắt đầu cho bé cai sữa khi không hề có bất kì căng thẳng nào với bạn và con bạn.

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ nhi khoa hoặc chuyên gia dinh dưỡng. Bạn có thể tham khảo thêm bài viết Khi nào mẹ không nên cho con bú?.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!