Bà mẹ cho con bú sữa mẹ đến tận năm 9 tuổi, người khuyến khích, kẻ cáo buộc đó là 'hành vi ấu dâm'

Nuôi dạy con - 04/16/2024

Người phụ nữ 50 tuổi cho con gái bú sữa mình thoải mái trong suốt những năm đầu đời, cô cũng không ép con phải cai sữa mà để tự nhiên đến khi con cảm thấy chán thì dừng lại.

'Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ nhỏ' - câu nói mà người ta luôn nhắc đi nhắc lại để nhắn nhủ với các bà mẹ rằng dù có ở trong bất kỳ hoàn cảnh nào đi chăng nữa thì cũng hãy cố gắng cho con được bú sữa mẹ trong những năm tháng đầu đời. Bởi chẳng có nguồn dinh dưỡng nào trên thế giới này tuyệt vời bằng sữa mẹ.

Tổ chức Y tế Thế giới WHO khuyến cáo các bà mẹ nên cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ ít nhất trong 6 tháng đầu đời, sau đó có thể kết hợp vừa bú sữa mẹ vừa ăn thêm các thức ăn khác, còn việc duy trì cho con bú đến khi nào thì người ta chưa đề cập đến. Vậy nên, việc cai sữa cho con cũng tùy thuộc vào quyết định của các mẹ, đa phần trẻ được mẹ cai sữa trong khoảng 1,5 tuổi - 2 tuổi. Nhưng ít người kiên trì cho con bú sữa đến 4-5 tuổi, phần vì quan niệm sữa mẹ lâu dần sẽ mất chất, phần vì không đúng 'lẽ thường', sợ người ngoài bàn tán rằng 'con lớn rồi còn cho bú sữa mẹ'.

Bất chấp những 'luật bất thành văn' ấy, một số bà mẹ vẫn quyết tâm cho con bú sữa mẹ đến tận lúc con đi học mới dừng. Vậy là nghiễm nhiên họ trở thành 'dị nhân' trong mắt những người khác. Người thì đồng tình ủng hộ nhưng cũng không ít người lên tiếng phản đối, thậm chí còn cáo buộc đó là hành vi 'lạm dụng trẻ em'.

Câu chuyện của bà mẹ tên Sharon Spink (50 tuổi), sống tại Sherburn-in-Elmet, hạt North Yorkshire (Anh) là một ví dụ.

Bà mẹ cho con bú sữa mẹ đến tận năm 9 tuổi, người khuyến khích, kẻ cáo buộc đó là 'hành vi ấu dâm'

Bà mẹ Sharon Spink và con gái Charlotte.

Cô Sharon Spink có 4 đứa con Kim (30 tuổi), Sarah (28 tuổi), Isabel (12 tuổi) và Charlotte (9 tuổi). Với 3 đứa con trước, cô Sharon cũng để con bú sữa mẹ thoải mái nhưng cai sữa cho con khi cảm thấy đủ. Nhưng đến khi sinh bé Charlotte, cô đã quyết định cai sữa tự nhiên. Và điều này đã làm dấy lên tranh cãi mạnh mẽ.

Mới đây, cô con gái út Charlotte mới chính thức ngừng bú sữa sau 9 năm ngậm ti mẹ thoải mái, bất kỳ lúc nào mà cô bé thích. Và lời giải thích mà Sharon đưa ra cho quyết định của mình rằng sữa mẹ là tốt nhất cho con, là nguồn dinh dưỡng vô giá mà mẹ có thể mang lại cho con. Cô luôn tin việc bú sữa mẹ là sợi dây gắn kết chặt chẽ giữa hai mẹ con trong suốt cuộc đời, kể cả thời gian sau này. Bà mẹ 50 tuổi nói rằng cô muốn phá vỡ sự kỳ thị của những người xung quanh về việc nuôi con bằng sữa mẹ cả khi con đã lớn và tin rằng có rất nhiều bà mẹ đang làm việc giống mình.

Bà mẹ cho con bú sữa mẹ đến tận năm 9 tuổi, người khuyến khích, kẻ cáo buộc đó là 'hành vi ấu dâm'

Bà mẹ cho con bú sữa mẹ đến tận năm 9 tuổi, người khuyến khích, kẻ cáo buộc đó là 'hành vi ấu dâm'

Sharon chia sẻ: 'Thật tốt cho một đứa trẻ khi chúng được quyết định việc bú sữa của mình, thay vì bị ép buộc từ lúc còn nhỏ xíu. Con gái tôi tự động cai sữa hồi đầu năm nay, đó là 1 quá trình dần dần và là lựa chọn của con bé. Cứ mỗi lúc con ốm, mệt mỏi là tôi lại cho con bú sữa. Bây giờ, con bé đã ngừng thói quen bú ti mẹ khoảng 2 tháng. Con bé nói với tôi là sẽ ngừng ti mẹ khi được 10 tuổi vào tháng 4 năm sau nhưng nó đã tự kết thúc sớm hơn dự tính, tôi không ngăn cản hay ép buộc con'.

Cô nói thêm: 'Khi con lớn hơn tôi hy vọng con vẫn nhớ cảm giác an toàn và thoải mái khi bú sữa mẹ. Giữa hai mẹ con tôi luôn rất gần gũi và tôi cho rằng đó là vì tôi để con được bú sữa mẹ thời gian dài'. Sharon cho biết bé Charlotte rất khỏe mạnh và hiếm khi bị bệnh do sự thúc đẩy của sữa mẹ đối với hệ miễn dịch.

'Ban đầu, tôi cố gắng cho con bú sữa mẹ trong thời gian mà WHO khuyến cáo, sau đó tôi mới để con được tự nhiên. Ban đầu, tôi cũng muốn từ bỏ nhưng cứ nghĩ rằng đó là điều tốt cho con nên tôi cố gắng. Khi Charlotte được 4 tuổi rưỡi, con bé đã tự ngủ một mình nhưng vẫn vào phòng đòi ti mẹ. Đến khi 5 tuổi, Charlotte vẫn bú sữa mẹ 3 lần/ngày nhưng số lượng giảm dần trong 4 năm trở lại đây. Tất nhiên, khi con được 4-5 tuổi, tôi không cho con bú trước mặt mọi người nữa. Con bé cũng không hề nhắc đến điều này khi trò chuyện với các bạn ở trường'.

Bà mẹ cho con bú sữa mẹ đến tận năm 9 tuổi, người khuyến khích, kẻ cáo buộc đó là 'hành vi ấu dâm'

Bà mẹ cho con bú sữa mẹ đến tận năm 9 tuổi, người khuyến khích, kẻ cáo buộc đó là 'hành vi ấu dâm'

Bé Charlotte lớn lên rất khỏe mạnh, ít bệnh tật vì được bú sữa mẹ lâu dài.

Thế nhưng, con đường lựa chọn này không hề dễ dàng đối với Sharon bởi bên cạnh những lời động viên, ủng hộ từ người thân, bạn bè, cô vấp phải khá nhiều ý kiến chỉ trích từ cả những người không quen biết.

Sharon cho biết: 'Tôi nhận được rất nhiều những ý kiến trái chiều. Trong hội những bà mẹ cho con bú sữa mẹ, họ đưa ra những ý kiến tích cực. Nhưng bên cạnh đó, cũng có một số người phản đối quyết định của tôi, cả những người không quen biết, họ gọi tên tôi và kể tội tôi trên mạng xã hội. Tôi bị coi là kẻ ấu dâm, kẻ lạm dụng trẻ em và thậm chí còn có người coi tôi là quái vật. Ban đầu, tôi rất bực bội với những lời trách móc vô lý đó nhưng rồi tôi bỏ ngoài tai'.

'Gia đình và bạn bè của chúng tôi rất ủng hộ. Tôi chắc rằng các bà mẹ rất sợ nói về nó và sợ phải nhận những phản ứng dữ dội từ những người không hiểu rằng điều đó là bình thường'.

Người khác cho rằng sữa mẹ lâu dần sẽ mất chất nhưng chính Sharon đã nhận thấy được rõ rệt sự khác biệt. Bằng chứng là con gái út của cô ít bệnh tật hơn, ít bị cảm cúm, ho hay đau bụng hơn các chị của cô bé. Vậy nên, bất chấp những tranh cãi ngoài kia, Sharon vẫn kiên định cho con bú đến lúc nào con chán thì thôi.

Còn bạn, bạn nghĩ sao về điều này?

(Nguồn: Daily mail)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!