Khi nào bé có thể uống sữa bò tươi? (Phần 2)

Dinh dưỡng cho Trẻ - 05/06/2024

Con không thích uống sữa bò tươi hoặc dị ứng với sữa bò tươi? Những tình trạng này sẽ được Hello Bacsi giải đáp nguyên nhân và gợi ý hướng giải quyết.

Trong bài viết Khi nào bé có thể uống sữa bò tươi? (Phần 1), Hello Bacsi đã giới thiệu cho bạn những lý do nên cho bé trên 1 tuổi uống sữa bò tươi, lợi ích của sữa bò tươi và phương pháp giúp bé uống sữa khi đến 1 tuổi. Trong bài viết này, chúng tôi xin chia sẻ tiếp với bạn về những vấn đề phát sinh khi bạn cho bé uống sữa bò tươi và cách giải quyết.

Bạn cần làm gì khi bé không thích uống sữa bò tươi?

Một vài bé không thích uống sữa bò tươi bởi thành phần, hương vị và nhiệt độ khác xa với sữa mẹ. Trong trường hợp này, bạn có thể thử trộn sữa mẹ với sữa bò tươi ( tỉ lệ 3:1). Sau đó từ từ nâng tỉ lệ này lên dần dần cho đến khi bé quen với 100% sữa bò tươi. Bạn nên nhớ khi cho bé uống phải giữ nhiệt độ sữa ở nhiệt độ phòng.

Bạn cũng có thể thêm sữa vào ngũ cốc, yogurt, bánh phô mai, bánh pudding, bánh trứng hoặc cho sữa tươi vào tô và lắc với bánh snack hay thêm sữa vào súp.

Bạn có nên cho bé uống sữa tươi ít béo hoặc sữa tươi chứa axit béo tự do không?

Theo Hiệp hội Nhi khoa Mỹ (AAP), các bà mẹ nên cho bé một tuổi uống sữa đầy đủ mọi thành phần vì các bé cần lượng chất béo cao hơn để duy trì cân nặng và khả năng hấp thu vitamin D, canxi. Sữa không béo/ít béo thường cung cấp nhiều protein và muối khoáng cho bé. Khi bé được 2 tuổi, bạn có thể cung cấp cho bé sữa ít béo hoặc không béo nhiều hơn để bé có thể phát triển mạnh mẽ.

Nếu con bạn thừa cân, béo phì hoặc có nguy cơ nhiễm các bệnh do béo phì gây ra như cholesterol cao hoặc bệnh tim mạch, Hello Bacsi khuyên bạn nên cho bé uống sữa ít béo (2%) từ khi 1 tuổi.

Làm thế nào khi con bạn bị dị ứng sữa bò tươi?

Ở trẻ em, tỉ lệ dị ứng với sữa bò khoảng 2-3% và thường sẽ biến mất khi bé 3 tuổi. Bạn có thể yên tâm rằng bé có khả năng dung nạp sữa bò, ngay cả với những bé bú mẹ song song hơn 1 năm tuổi.

Khi bé dị ứng với sữa bò tươi sẽ có những triệu chứng của đầy hơi, sình bụng hoặc không tiêu ra phân, không dung nạp sữa do mất khả năng dung nạp lactose, trong trường hợp này bạn có thể nhờ đến sự trợ giúp của bác sĩ chuyên khoa để nhận được lời khuyên tốt nhất.

Nếu con bạn nôn ói, tiêu chảy, nổi chàm hoặc mề đay quanh miệng, cằm, sổ mũi, ho, hắt hơi, khó thở,… đó có thể là những dấu hiệu dị ứng. Nếu các triệu chứng tiến triển, bạn nên đưa bé đến bệnh viện hoặc phòng khám gần nhất.

Trẻ có thể có những triệu chứng như khó nuốt, khó thở nghiêm trọng, hãy đưa bé đến phòng khám cấp cứu gần nhất. Lúc này, bé có khả năng đang bị phản ứng dị ứng đe dọa tính mạng.

Khi con có tiền sử dị ứng với sữa, bạn cũng nên tránh cho bé sử dụng những thực phẩm có nguồn gốc từ sữa như bơ, yogurt, chocolate sữa và sữa bột. Hãy đọc kỹ hướng dẫn cũng như thành phần trong các sản phẩm mà bạn mua về cho bé nhé!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!