Cách nhận biết khi bạn bị dị ứng lông mèo và phòng ngừa

Sơ cứu & Phòng ngừa - 05/19/2024

Những chú mèo dễ thương khiến bạn không thể kiềm lòng ôm ấp. Tuy nhiên cơ thể bạn có thể bị dị ứng lông mèo khi gặp những triệu chứng dưới đây

Chăm sóc và chơi đùa cùng các bé mèo là cách giúp giải tỏa căng thẳng và cân bằng tâm lý tuyệt vời. Tuy nhiên, sau khi tiếp xúc với thú cưng, nếu bạn bắt đầu nhảy mũi và thấy mắt ngấn nhiều nước, hoặc chỉ đơn giản là hắt hơi và khó thở thì chắc chắn rằng bạn đã bị dị ứng với mèo cưng của mình rồi đấy!

Dị ứng lông mèo bao gồm rất nhiều triệu chứng, bạn có thể cảm thấy khó chịu kể cả trong lúc làm việc, tham gia các hoạt động, mặc dù bạn không hề ôm ấp bất kì thú cưng nào.

Nguyên nhân gây dị ứng

Cơ thể loài mèo thường sản sinh ra các dị nguyên (các loại protein có khả năng gây dị ứng). Các dị nguyên này xuất hiện trên lông, da và nước bọt của mèo. Tất cả các giống mèo đều sản xuất ra dị nguyên. Bên cạnh đó, tất cả các nghiên cứu đều chứng minh tất cả các dị nguyên từ mèo đều có khả năng gây dị ứng trên cơ thể người.

Nhà có nuôi càng nhiều mèo thì mức độ dị nguyên càng cao. Tuy nhiên, những yếu tố khác như độ dài của lông, giới tính và việc bạn nuôi mèo trong hay ngoài nhà đều không tác động đến số lượng dị nguyên trong cơ thể mèo.

Triệu chứng khi bị dị ứng lông mèo

  • Hắt hơi;
  • Chảy mũi, nghẹt mũi;
  • Sưng vùng mặt (do nghẹt mũi gây nên);
  • Ho, tức ngực, khó thở và khò khè;
  • Mắt bị đỏ, ngấn nước, ngứa ngáy ;
  • Da nổi mẩn đỏ hoặc mề đay.

Khi nào bạn cần tới gặp bác sĩ?

Dị ứng vật nuôi thường có những triệu chứng như chảy nước mũi hay hắt hơi – những triệu chứng tương tự như cảm lạnh thông thường. Do vậy rất khó để bạn phân biệt một người bị dị ứng lông mèo hay cảm lạnh. Tuy nhiên, nếu triệu chứng nêu trên kéo dài hơn một tuần thì bạn có khả năng cao đã bị dị ứng.

Bạn cần tới bệnh viện để kiểm tra và điều trị ngay khi các triệu chứng ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn như nghẹt mũi nặng, khó thở hoặc thở khò khè. Nhờ đến các dịch vụ chăm sóc y tế khẩn cấp nếu cảm thấy khó thở ngay cả khi hoạt động nhẹ nhàng.

Dị ứng với mèo: làm thế nào để bảo vệ mình khỏi bị dị ứng?

Bạn không nên để thú cưng của mình sinh hoạt trong nhà và nên cách ly mèo với nơi bạn ăn uống, ngủ nghỉ. Tốt nhất bạn đừng ôm hôn mèo, nếu đã tiếp xúc với chúng thì phải rửa tay sạch bằng nước xà phòng.

Bạn có thể lắp đặt máy lọc không khí chạy liên tục trong phòng ngủ hoặc phòng khách có thể tránh được dị nguyên từ mèo yêu. Bạn nhớ thường xuyên hút bụi để tránh tiếp xúc nhiều với dị nguyên trên lông mèo nhé!

Bạn cũng nên vệ sinh tắm rửa cho mèo thường xuyên, ít nhất là mỗi tuần một lần.

Khi mắc phải các triệu chứng nêu trên, bạn cần nhanh chóng điều trị trước khi cơn dị ứng trở nặng. Bạn có thể làm xét nghiệm để bác sĩ có thể tìm ra phương thức điều trị chứng dị ứng thích hợp cho bạn. Ví dụ như: chứng nghẹt mũi có thể điều trị bằng thuốc xịt thông mũi; triệu chứng như mắt đỏ và ngứa ngáy có thể được điều trị bằng thuốc nhỏ mắt sinh lý. Còn đối với các vấn đề hô hấp hoặc hen suyễn, bạn sẽ được khuyên dùng ống hít hoặc thuốc làm giãn phế quản để làm dịu các triệu chứng.

Chích ngừa dị ứng là một phướng pháp khá hữu hiệu tăng sức đề kháng cho cơ thể theo thời gian nhằm kháng lại dị nguyên từ mèo.

Các biến chứng khi dị ứng lông mèo

Một số người bị dị ứng với mèo cũng có thể gặp các triệu chứng xuất hiện trên da. Viêm da dị ứng là một phản ứng của hệ miễn dịch khi đang chiến đấu với dị nguyên. Tiếp xúc trực tiếp với dị nguyên có thể gây ra các dấu hiệu và triệu chứng nghiêm trọng như:

  • Phát ban;
  • Eczema (bệnh chàm);
  • Ngứa rát.

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng khó có thể kiềm lòng trước vẻ đáng yêu của các chú mèo dễ thương hiền lành. Tuy nhiên bạn đừng quên sức khỏe của mình là trên hết, vì vậy đừng quên nhắc nhở bản thân để bảo vệ sức khỏe chính mình bạn nhé!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Bạn có biết viêm họng có thể là triệu chứng dị ứng?
  • Bạn có đang bị dị ứng với mùi hương?
  • Ảnh hưởng của sốc phản vệ do dị ứng lên cơ thể

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!