Kiểm soát dị ứng bằng liệu pháp tự nhiên

Cần biết - 05/18/2024

Nhiều tác nhân tự nhiên có trong cuộc sống hàng ngày có thể khắc phục những triệu chứng dị ứng khó chịu.

Dầu gội trẻ em

Hãy dùng một chút dầu gội đầu của em bé 2 lần/ngày để giảm thiểu tình trạng mẩn đỏ, ngứa, sưng mắt. Dầu gội em bé có thể nhẹ nhàng loại bỏ phấn hoa bị dính vào mắt trước khi chúng làm ảnh hưởng tới bạn.

Mách nhỏ: Nếu các triệu chứng thường tồi tệ hơn vào buổi sáng, bạn nên tắm trước khi đi ngủ và thay đổi gối mỗi buổi tối. Theo các nhà nghiên cứu UCLA, hàng chục ngàn hạt phấn hoa có thể bị mắc trên tóc và dính vào da. Vì thế, bạn nên loại bỏ chúng trước khi lên giường.

Tinh dầu tía tô

Trong một nghiên cứu gần đây tại Trường Đại học Y khoa Kyoto, Nhật Bản, tinh dầu chiết xuất từ tía tô làm ngừng các phản ứng dị ứng, ngứa mắt và các triệu chứng xoang, loại trừ tiếng thở khò khè, triệu chứng gần như hen suyễn ít nhất sau 7 ngày.

Kiểm soát dị ứng bằng liệu pháp tự nhiên

Tinh dầu tía tô có hiệu quả nhất định với bệnh nhân dị ứng ở mắt (Ảnh: Internet)

Axít rosmarinic và luteolin của tía tô có tác dụng giảm viêm, tiêu diệt các tế bào bạch huyết bất thường (yếu tố khởi đầu của hầu hết các cuộc tấn công hệ miễn dịch). Bạn có thể tìm kiếm các viên nang dầu tía tô trong các cửa hàng thuốc. Nồng độ của từng loại có thể khác nhau, do đó, nên đọc kỹ hướng dẫn về liều lượng sử dụng.

Ngoài ra, tinh dầu tía tô đặc biệt tốt trong việc làm dịu tình trạng ngứa, đỏ mắt, vấn đề thường gặp ở 90% người bị dị ứng.

Ăn sữa chua không đường

Theo các nhà nghiên cứu Italia, ăn hai cốc sữa chua nhạt hàng ngày giúp ngăn ngừa dị ứng và làm giảm ít nhất 40% triệu chứng. Các vi khuẩn có lợi trong sữa chua tăng cường sự sản xuất các protein chống viêm của cơ thể, những phân tử giúp hệ thống miễn dịch ổn định khi gặp phấn hoa.

Nhưng tại sao lại chọn loại không đường? Theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Florida, Gainesville, một cốc sữa chua có đường chứa từ 6 đến 10 thìa cafe fructose ngũ cốc cao. Đây chính là loại chất ngọt nhân tạo có thể làm bạn khó chịu hơn vì nó làm tăng sự sản xuất histamin gây sung huyết.

Uống trà

Cho dù là trà đen hay trà xanh thì hiệu quả của chúng cũng như nhau. Cả hai loại trà này đều chứa các chất chống lão hóa, hạn chế sản xuất globulin miễn dịch E đối với những người bị dị ứng vào mùa xuân.

Kiểm soát dị ứng bằng liệu pháp tự nhiên

Uống trà hàng ngày giúp hạn chế nguy cơ mắc bệnh dị ứng (Ảnh: Internet)

Khi pha trà, nên ngâm ít nhất 3 phút để tận dụng tối đa hóa các chất chống lão hóa trong trà và uống khoảng 750 ml hàng ngày để đạt kết quả tốt nhất.

Nếu muốn thay đổi, hãy thử Hồng trà Nam Phi. Chúng cũng có các chất chống lão hóa như trà đen và trà xanh, không chứa cafein và có vị ngọt, có thể dùng nóng hoặc đá.

Mặc quần áo sợi bông và các loại vải tự nhiên khác

Bạn có bao giờ tự hỏi lý do bụi luôn dính vào màn hình TV của mình? Đó là bởi vì màn hình tạo nên một vật tích điện, hút các phân tử rất nhỏ trôi nổi trong không khí. Hiện tượng tương tự xảy ra khi chất liệu tổng hợp như polyester và nilông cọ xát với nhau, tạo nên 1 sự tích điện đủ mạnh để hút các hạt phấn hoa từ không khí.

Để khắc phục tình trạng này, bạn nên mặc trang phục may bằng vải sợi bông (cotton), lanh hoặc các loại sợi tự nhiên khác trong mùa cao điểm của các bệnh dị ứng.

>> Xem thêm: Hỏi - đáp về bệnh dị ứng chung

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!